Diễn tập ứng phó sự cố hoá chất tại doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hoá chất tại doanh nghiệp. Chương trình được phối hợp nhiều lực lượng trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bình Dương tổ chức diễn tập giả định sự số rò rỉ bồn hoá chất tại DN

UBND tỉnh Bình Dương tổ chức diễn tập giả định sự số rò rỉ bồn hoá chất tại DN

Buổi diễn tâp được thực hiện tại Công ty Cổ phần Tôn Đông Á - TĐA (Khu công nghiệp Đồng An 2, TP.Thủ Dầu Một) với giả định là bồn chứa Amoniac (NH3) của TĐA đã xảy ra sự cố rò rỉ hóa chất NH3 từ bồn chứa 10m3 và xe bồn tại khu vực bồn chứa trong quá trình nhập hóa chất, NH3 thoát ra môi trường lượng lớn, tạo ra vùng nhiễm độc nguy hiểm. Khí NH3 thoát ra rất mạnh dạng lỏng kèm hơi bốc cao. NH3 tràn ra khu vực đê bao, với diện tích bề mặt thoáng lớn, hơi NH3 có nguy cơ phát tán mạnh, gây mùi khó chịu, lan sang khu vực xung quanh, các công ty lân cận, nguy cơ ảnh hưởng trên diện tích rộng theo hướng gió nếu không được ngăn chặn kịp thời. NH3 là hợp chất không màu dễ bay hơi và có khả năng chuyển sang thể khí ở điều kiện bình thường, có mùi khai, sốc, khó ngửi, tan nhiều trong nước. Hít thở phải NH3 có thể gây ra kích ứng mắt và niêm mạc mắt, làm chảy nước mắt, đau đầu, cảm giác nóng trong cổ họng và khó thở, có thể gây ngất xỉu và tử vong khi hít phải một lượng lớn. 

Phương án diễn tập được tổ chức làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Phát hiện sự cố và thông báo; giai đoạn 2: Nhà máy triển khai lực lượng ứng phó tại chỗ; giai đoạn 3: Huy động các lực lượng bên ngoài tham gia cứu hộ, cứu nạn và ứng phó sự cố hóa chất; giai đoạn 4: Sự cố được khống chế, phục hồi trạng thái ban đầu.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành nhấn mạnh: “Hóa chất đã đóng góp nhiều lợi ích và tác dụng trong các hoạt động sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, nếu không được quản lý, bảo quản và sử dụng đúng cách, đúng mục đích, hóa chất có thể gây ra những vụ tai nạn, sự cố có hậu quả nghiêm trọng về con người và tài sản. Để giảm thiểu những tai nạn, sự cố kể trên thì vai trò của việc vận hành cơ chế phối hợp tổ chức ứng phó sự cố hoá chất kịp thời, hiệu quả của các lực lượng là hết sức quan trọng…".

Buổi diễn tập tại TĐA

Buổi diễn tập tại  Công ty CP Tôn Đông Á 

Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ông đề nghị Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho Ban chỉ đạo tăng cường tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất; chú trọng chọn diễn tập những cơ sở sản xuất, sử dụng hóa chất với trữ lượng lớn, có nguy cơ cao xảy ra sự cố hóa chất. Đồng thời, rà soát, tham mưu mua sắm các trang thiết bị, phương tiện, vật tư để trang bị tăng cường cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ ứng phó sự cố hóa chất để đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ khi có các tình huống phức tạp xảy ra.
Ông Phạm Quốc Thắng – Phó Tổng Giám đốc TĐA cho biết: “Hiện nay, TĐA có 2 nhà máy tại khu công nghiệp Sóng Thần 1 và Đồng An 2 thuộc tỉnh Bình Dương, với công suất lên đến 850,000 tấn/năm. Sự kiện diễn tập ứng phó sự cố hoá chất lần này sẽ giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn nói chung và TĐA nói riêng luôn chủ động với tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đồng thời giúp nâng cao công tác an toàn hoá chất, trang bị đầy đủ phương tiện và thiết bị ứng cứu khẩn cấp, giúp nhân sự tham gia ứng phó chuyên nghiệp hơn và luôn luôn sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp. Từ đó, con người và tài sản luôn được đảm bảo, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp…”

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn tập ứng phó sự cố hoá chất tại doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670213 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670213 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10