Bình Dương cần phát triển nhanh và bền vững hơn

Diendandoanhnghiep.vn Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tỉnh Bình Dương cần phát triển hệ sinh thái công nghiệp theo hướng xanh, thông minh, bền vững, bao trùm.

Ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và quý I/2022; nhiệm vụ trọng tâm thực hiện từ nay đến cuối năm 2022 và những năm tiếp theo.

>> Bình Dương: Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt kế hoạch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương.

Báo cáo của tỉnh Bình Dương và các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đánh giá trong năm 2021 Bình Dương trải qua rất nhiều khó khăn. Đợt dịch thứ 4 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, tỉnh đã cơ bản đạt được mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. GRDP tăng 2,62% (đứng thứ 2/8 các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm gần 90%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 58 tỷ USD, tăng 17,8%, xuất siêu gần 7 tỷ USD. Thu ngân sách đạt gần 67 nghìn tỷ đồng, vượt 14% dự toán, bảo đảm cho các hoạt động chi. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 2,7 tỷ USD (tăng 36% so với năm 2020) và có 87,5 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (tăng 12% so với năm 2020).

Trong quý I năm 2022, các hoạt động sản xuất kinh doanh, kinh tế, xã hội của địa phương diễn ra trong trạng thái bình thường mới, hồi phục tích cực, nhiều lĩnh vực khởi sắc. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,16%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 10,5%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 16,1 tỷ USD, tăng 13,2%, trong đó xuất khẩu tăng 17,3%, xuất siêu hơn 3,2 tỷ USD. Thu ngân sách ước đạt 28% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 1,6 tỷ USD (gấp 3,6 lần so với cùng kỳ) và vốn đăng ký kinh doanh đạt 36 nghìn tỷ đồng (tăng 16,9%), đầu tư trong nước tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 8,7% (cao hơn mức 8,3% cùng kỳ năm ngoái).

Trong quý I/2022, tỉnh Bình Dương đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ chăm lo tết cho người có công, đối tượng chính sách, xã hội, công nhân khó khăn, hộ nghèo, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng kinh phí gần 1.100 tỷ đồng. Tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm thông thường; kịp thời tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo qui định.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác.

Tỉnh Bình Dương quyết liệt thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trọng tâm là tập trung triển khai Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn, phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 8% trở lên.

Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính, hoàn thành quy hoạch tỉnh và các qui hoạch cấp huyện, xã trong năm 2022 một cách đồng bộ. Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; triển khai thực hiện các dự án có tác động liên vùng như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4.

Tỉnh cũng phối hợp các địa phương thực hiện các dự án: cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Đồng Nai - Bình Dương; cầu nối tỉnh Tây Ninh - Bình Dương; nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên sông Sài Gòn và các dự án giao thông quan trọng nội tỉnh như: nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, nút giao thông Phước Kiến, cầu vượt Sóng Thần, kết nối với Đường Phạm Văn Đồng – TP.Hồ Chí Minh…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Dương kiến nghị với Thủ tướng và đoàn công tác một số nội dung liên quan đến hạ tầng giao thông để tạo thuận lợi triển khai nhanh dự án Đường Vành đai 3, Vành đai 4; Đường Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương một số dự án đầu tư Đường sắt đô thị (Kéo dài tuyến Metro số 1 tại Suối Tiên đến tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai); tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép. Tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quan tâm chỉ đạo đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tuyến cuối tại tỉnh Bình Dương, với quy mô 2.000 giường để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn tỉnh và trong vùng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, sự quan tâm của Chính phủ đối với tỉnh Bình Dương là rất toàn diện liên quan đến nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế.... Với nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, Bình Dương có đầy đủ yếu tố phát triển mạnh, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Thủ tướng cho rằng tiềm năng lợi thế của tỉnh Bình Dương là rất lớn, trong đó, tiềm năng rất lớn nhất là con người. Dân số của tỉnh hiện nay 2,7 triệu người trong đó lực lượng lớn là người lao động ngoại tỉnh đã tạo thuận lợi cho phát triển của tỉnh. "Nhân dân Bình Dương có truyền thống cách mạng, cần cù lao động, năng động, sáng tạo luôn luôn khát vọng vươn lên. Thành tựu 25 năm tái lập tỉnh đã cho thấy được khát vọng vươn lên của tỉnh và Bình Dương có thể trở thành động lực phát triển trong vùng và cả nước...

Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng còn một số khó khăn bất cập. Đó là  hạ tầng giao thông kết nối với khu vực mặc dù rất cố gắng nhưng so với yêu cầu phát triển vẫn chưa tương xứng; phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa chưa tương xứng với phát triển chung của tỉnh. Huy động nguồn lực ngoài nhà nước khu vực tư nhân chưa mạnh, công tác lập quy hoạch đã làm tốt nhưng quy hoạch phải mang tính đột phá, có tầm nhìn chiến lược ổn định lâu dài để phát huy hết tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh.

Thủ tướng đề nghị Đảng bộ tỉnh cần khắc phục những điểm yếu và rút ra những bài học để phát huy tốt hơn tinh thần đoàn kết, thống nhất, lao động, sáng tạo. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các tỉnh, thành và các bộ, ngành. Tập trung chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền để có thêm điều kiện huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị tỉnh tiếp tục  triển khai nghiêm túc hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thực hiện phương châm thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID- 19, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội. Tiếp tục tục cụ thể hóa kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm phát triển kinh tế xã hội. Nâng cao vai trò vị trí tầm quan trọng của tỉnh trong vùng và cả nước. Đẩy mạnh hơn nữa phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng xã hội, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo cán bộ tương xứng với sự phát triển của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển hạ tầng số, chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển hệ sinh thái công nghiệp nghiệp xanh thông minh bền vững bao trùm và không để ai để lại phía sau. Phát triển kinh tế nông nghiệp phục vụ đắc lực hiệu quả cho phát triển công nghiệp. Lấy khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo khởi nghiệp làm động lực phát triển. Thủ tướng mong Bình Dương xây dựng thành công mô hình đổi mới sáng tạo và kỳ vọng tỉnh phát triển nhanh bền vững trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, nghe báo cáo dự án quy hoạch mạng lưới giao thông tỉnh Bình Dương với các tỉnh lân cận

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra, nghe báo cáo dự án quy hoạch mạng lưới giao thông tỉnh Bình Dương với các tỉnh lân cận.

Cho ý kiến cụ thể về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng cơ bản đồng tình, ủng hộ với các nội dung liên quan dự án vành đai 3, vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh để thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai các tuyến đường này sau khi được các cấp có thẩm quyền thông qua; cũng như các đề xuất liên quan hạ tầng đường sắt, thành lập bệnh viện đa khoa tuyến cuối của Trung ương tại Bình Dương…

Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh cần phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại để góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vận tải trong khu vực, tạo không gian, động lực phát triển mới cho địa phương và cả vùng.

Đặc biệt, Thủ tướng hoan nghênh và đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; lưu ý cần cố gắng triển khai dự án theo hình thức hợp tác công tư. Ông cho biết rất trăn trở với con đường này, với mong muốn mở ra không gian phát triển mới cho Bình Dương, Bình Phước, đồng thời kết nối và góp phần giải quyết vấn đề hạ tầng giao thông cho Tây Nguyên – một địa bàn có tầm quan trọng chiến lược.

Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến, đề xuất của tỉnh trong quá trình sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan. Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẵn sàng xử lý tất cả các kiến nghị của các địa phương nói chung, của Bình Dương nói chung, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của bộ ngành sẽ xử lý ngay, những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương cần phát triển nhanh và bền vững hơn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10