Điều chỉnh dự án sau, “băm nát” quy hoạch trước: Chính quyền “lỡ tay” ký duyệt?

Diendandoanhnghiep.vn Để quy hoạch phát triển phường Vinh Tân, TP Vinh thì dọc bờ Nam sông Vinh, tỉnh Nghệ An đã được đưa vào bố trí diện tích cây xanh.

Thế nhưng, chẳng hiểu sao, khi cấp có thẩm quyền đã chấp thuận phê duyệt quy hoạch cho TP Vinh rồi, nhưng danh mục nói trên tại phường Vinh Tân, nơi có con sông Vinh chảy qua “bỗng dưng biến mất” và thay vào đó là diện tích thuộc dự án phân lô bán nền.

br class=

Khu đô thị mới Cửa Tiền - Vinh Tân, TP Vinh do Cty CP Danatol đầu tư, được điều chỉnh quy hoạch lần thứ 6, có hạng mục được phép phân lô, xây dựng nhà ở kiên cố sát bờ phía Nam sông Vinh.

Chủ trương một đường, thực hiện một nẻo

Để định hướng phát triển TP Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Quyết định 52/2015/QĐ-TTg ngày 14/01/2015.

Theo đó, để phát triển TP Vinh theo hướng đô thị thông minh, hiện đại…UBND tỉnh Nghệ An cũng tiến hành tập hợp ý kiến của các cấp, ngành để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nguyên tắc quy hoạch chung cho TP Vinh cũng đã dựa vào bản quy hoạch chi tiết của từng phường, xã trên địa bàn.

Tại Quyết định 3867/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chung cho phường Vinh Tân, TP Vinh cũng đã xác định khu vực dọc phía Nam sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc – Nam là đất cây xanh. Chiếu theo quyết định này, các hộ dân đang sinh sống dọc phía Nam sông Vinh thuộc khối Vinh Mỹ sẽ nằm trong diện di dời, giải tỏa và không được tách thửa, xây nhà kiên cố sát bờ sông.

UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho Cty Danatol được điều chỉnh quy hoạch dự án có phần diện tích “xà xẻo” cả diện tích đất dọc phía bờ Nam sông Vinh đã được quy hoạch trước đó để phát triển cây xanh.

Thế nhưng, chẳng hiểu sao, đến ngày 03/10/2014, UBND tỉnh Nghệ An lại chấp thuận cho nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh do Công ty Cổ phần Danatol (gọi tắt là Cty Danatol) được điều chỉnh quy hoạch 1/500 lần thứ 6 tổng diện tích 22,15ha để xây dựng hệ thống tòa nhà chung cư cao tầng, trong đó có hạng mục được phép phân lô, xây dựng nhà ở kiên cố sát bờ phía Nam sông Vinh tại khối Vinh Mỹ.

Trong khi đó, dự án này được tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch lần 1 vào năm 2005 và chỉ 5 năm sau (2010), bản quy hoạch cho phường Vinh Tân được cấp trên phê duyệt. Đáng quan tâm là năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho Cty Danatol được điều chỉnh quy hoạch dự án có phần diện tích “xà xẻo” cả diện tích đất dọc phía bờ Nam sông Vinh đã được quy hoạch trước đó để phát triển cây xanh.

Mặc dù, tại các văn bản phê duyệt quy hoạch trước đó cho phường Vinh Tân nói riêng, TP Vinh nói chung không hề có danh mục phải cắt cả phần đất nằm trong dự án mở rộng sông Vinh để phân lô, bán nền.

Lấp liếm quy hoạch?

Liên quan đến việc các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An đang cố tình nhượng bộ quyền cho nhà đầu tư là Cty Danatol được phép xây dựng nhà ở kiên cố dọc bờ phía Nam sông Vinh, người dân phường Vinh Tân đã nêu nhiều ý kiến bức xúc trong suốt thời gian qua.

Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND, người dân sinh sống tại đây cho rằng, từ khi phường công bố quy hoạch đô thị đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào năm 2010 thì việc tách thửa, xây dựng nhà ở kiên cố tại khu vực nói trên đã bị cấm. Thế nhưng, chẳng hiểu sao, thời gian gần đây, dự án của Cty Danatol lại được phép xây nhà ở kiên cố lấn sát bờ sông Vinh.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời cử tri ngày 19/11/2018 do ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký thì UBND TP Vinh cho rằng, hiện tại địa phương đang tổ chức lập quy hoạch phân khu phường Vinh Tân để xem xét. UBND TP Vinh thông tin là sẽ kiểm tra thực tế hiện trạng và xem xét các điều kiện hạ tầng tại khu vực này để định hướng quy hoạch hợp lý theo hướng có thể tồn tại đất ở dân cư.

Như vậy, nếu có TP Vinh, tỉnh Nghệ An chấp thuận việc tiếp tục đưa diện tích đất dọc bờ Nam sông Vinh chảy qua phường Vinh Tân ra để điều chỉnh lại thành đất ở thì đề án cải tạo, mở rộng sông Vinh sẽ như thế nào trong khi quy hoạch trước đó đã được phê duyệt? Đến đây, dư luận đặt câu hỏi, có phải vì các ban, ngành và cả TP Vinh đã “lỡ tay” ký duyệt quy hoạch điều chỉnh cho Cty Danatol được xây chồng lấn lên diện tích đất cây xanh dọc sông Vinh nên bây giờ phải thực hiện theo kiểu “xuôi chèo” với nhà đầu tư?! 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh dự án sau, “băm nát” quy hoạch trước: Chính quyền “lỡ tay” ký duyệt? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501864 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501864 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10