Điều chỉnh quy hoạch dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô là có thật?

Diendandoanhnghiep.vn Đó là câu hỏi được đông đảo cử tri và người dân Nam Ô quan tâm xung quanh thông tin chính quyền TP.Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án KDL sinh thái Nam Ô, quận Liên Chiểu...

Trả lời thắc mắc của cử tri Phạm Tấn Xử tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra mới đây, liên quan đến dự án khu du lịch (KDL) sinh thái Nam Ô (Lancaster Nam O Resort) tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) do Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng (Tập đoàn Trung Thủy) làm chủ đầu tư rằng bao giờ dự án được triển khai và nếu chủ đầu tư không triển khai thì xử lý như thế nào?

Tổng thể dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô nhìn từ trên cao.

Tổng thể dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô nhìn từ trên cao.

Đưa ghềnh đá Nam Ô ra khỏi dự án

Đăng đàn trả lời chất vấn, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: “Khu du lịch sinh thái Nam Ô được phê duyệt từ năm 2014, hiện nay dự án cơ bản thực hiện xong việc giải tỏa đền bù. Tháng 3/2018, thành phố đã có thông báo liên quan đến việc triển khai dự án này, trong đó điều chỉnh 7 nội dung gồm: Thu hồi vệt đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) để phục vụ công cộng; Thu hồi toàn bộ ghềnh Nam Ô, đưa ra khỏi dự án với lý do theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ đồng thời theo Luật biển thì tất cả dự án ven biển cần rà soát và tăng cường không gian công cộng cho người dân; Thu hồi bãi cát phục vụ công cộng; Toàn bộ đường dân sinh mở rộng từ 4m-5,5m theo nguyện vọng của người dân; Giữ nguyên hiện trạng các công trình di tích lịch sử như Lăng Ông…; Giữ nguyên hiện trạng hồ ở phía Bắc để chứa nước; Bổ sung các lối xuống để phục vụ công cộng”.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng trả lơi chất vấn liên quan đến dự án KDL sinh thái Nam Ô.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng trả lời chất vấn liên quan đến dự án KDL sinh thái Nam Ô.

Đại biểu Phạm Tấn Xử tiếp tục chất vấn,“nếu chủ đầu tư không đồng ý điều chỉnh thì như thế nào?”, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: “chủ đầu tư hoàn toàn có quyền không đồng ý và rút lui. Thành phố đã thông qua quy hoạch này nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, phù hợp với quy định của pháp luật. Chủ đầu tư này rút lui sẽ có chủ đầu tư khác”.

Sau khi nghe ông Hùng trả lời, đại biểu Phạm Tấn Xử nêu quan điểm: “điều chỉnh quy hoạch là bình thường nhưng tôi mong các đồng chí khi điều chỉnh quy hoạch thì phải xem lại cho "thấu lý đạt tình", đảm bảo lợi ích hài hòa của nhân dân và nhà đầu tư... Tôi nghĩ chính quyền địa phương phải có ý kiến về vấn đề này để đảm bảo sự hài hòa, phát triển. Lúc chúng ta thế này, lúc chúng ta thế kia thì rất là khó. Nếu nhà đầu tư giờ họ chấp nhận như thế nào thì đề nghị công khai cho nhân dân biết.”

Hài hòa lợi ích giữa các bên

Liên quan đến dự án KDL Sinh thái Nam Ô, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy cho biết: “Công ty Trung Thủy – Đà Nẵng vẫn chưa nhận được thông tin chính thức gì từ cơ quan chính quyền của thành phố Đà Nẵng về sự điều chỉnh này đối với dự án, chỉ mới biết được thông tin qua báo chí. Theo bà Tuyết, chủ đầu tư đồng tình với điều chỉnh của dự án nhưng phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân. Doanh nghiệp cũng rất khó khăn vì đã theo đuổi dự án nhiều năm nay và cũng mong muốn thực hiện dự án”.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung yêu cầu cần tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án KDL sinh thái Nam Ô trong năm 2019

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung yêu cầu cần tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án KDL sinh thái Nam Ô trong năm 2019.

Đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh: “Sự điều chỉnh này không chỉ làm giảm diện tích khai thác của dự án mà còn gây khó khăn cho việc thực hiện và quản lý dự án, bởi lẽ dự án sẽ bị chia cắt thành hai phần riêng biệt. Việc tách rời ghềnh Nam Ô ra khỏi dự án sẽ gây khó khăn cho việc quản lý, dễ gây mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường du lịch”.

Bà Tuyết bày tỏ: “Chủ đầu tư mong muốn giao ghềnh Nam Ô giao cho chủ đầu tư để quản lý, tôn tạo các di tích ở đó cho người dân có thể tự do ra vào tham quan. Qua đó thể hiện trách nhiệm với người dân làng chài Nam Ô, với xã hội nhằm giữ gìn chứng tích lịch sử ông cha để lại”.

Ngay tại kỳ họp, liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung khẳng định: “dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô gắn với Thông báo 331 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng. Có thể nói Thông báo 331 đánh giá cao sự đồng thuận của doanh nghiệp với thành phố”.

“Người ta đã đầu tư như thế, đồng thuận với thành phố để có một quỹ đất phục vụ cho công cộng, đảm bảo được đời sống sinh hoạt tinh thần của người dân. Đây là điều chúng ta hết sức trân trọng. Tôi ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đang chờ việc tổ chức triển khai của mình để họ thực hiện. Đồng bạc của doanh nghiệp họ vay mượn từ ngân hàng mà để lâu, chịu sao được... Vốn thì phải xoay vòng để nó phát triển. Do đó, chúng ta phải quan tâm đến quyền lợi của doanh nghiệp. Một ngày chúng ta xử lý sớm cho doanh nghiệp thì họ có đầu tư và chúng ta có sự phát triển. Tôi đề nghị chúng ta phải tập trung xử lý sớm”, ông Trung nhấn mạnh.

Vị Chủ tịch HĐND TP cũng đưa ra yêu cầu: “Tôi đề nghị hết sức quan tâm việc này, đặc biệt là các sở ban ngành. Tôi theo dõi tôi biết, hiện nay thành phố rất quyết liệt, nhưng các Ban quản lý dự án, các sở ngành còn rất chậm. Tôi yêu cầu cần tháo gỡ sớm trong năm 2019.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh quy hoạch dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô là có thật? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714155935 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714155935 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10