Điêu đứng vì cá chết hàng loạt

Diendandoanhnghiep.vn Sau đợt mưa lũ diễn ra vào đầu tháng 9 vừa qua, người dân ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đang gặp cảnh trắng tay vì hàng chục tấn cá nuôi lồng bè trên sông đồng loạt chết bất thường.

Tình trạng này xảy ra trong những ngày vừa qua ở các xã Thạch Sơn, Thạch Đỉnh (huyện Thạch Hà), xã Thạch Hưng (Tp Hà Tĩnh) và xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Phúc (huyện Cẩm Xuyên), tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân bất an, lo lắng khi nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ.

p/Tình trạng cá chết trên các sông thuộc huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Tp Hà Tĩnh khiến người dân chịu thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Tình trạng cá chết trên các sông thuộc huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Tp Hà Tĩnh khiến người dân chịu thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Hàng chục tấn cá bỗng dưng nổi trắng sông

Từ đêm 8/9, khi tiến hành kiểm tra lồng bè, ao nuôi, người dân xã Thạch Sơn, Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà trên sông Nghèn bất ngờ phát hiện cá Chẽm chết đồng loạt. Hiện tượng cá chết trên sông cũng xuất hiện tương tự ở các lồng bè của người dân xã Thạch Hưng, Tp Hà Tĩnh và xã Cẩm Phúc, Cẩm Phúc huyện Cẩm Xuyên.

Riêng địa bàn xã Thạch Sơn, ngay sau khi sự việc được phát hiện, cơ quan chức năng đã thống kê có 222 ô nuôi của 53 hộ dân nuôi cá Chẽm đang thời kỳ thu hoạch bỗng dưng chết nổi trắng trên mặt nước chưa rõ nguyên nhân.

Còn theo thống kê ban đầu thì ước tính có tới gần 100 tấn cá Chẽm ở các xã nói trên chết từ đêm 8/9 đến nay. Trung bình mỗi kg cá Chẽm giá bán khoảng gần 200.000 đồng thì thiệt hại đối với người dân ở đây có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.

“Dự kiến sát Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ thu hoạch cá để bán nhưng nay đã không còn gì nữa. Cá chết trắng sông không kịp trở tay khiến chúng tôi điều đứng vì không có gì để thu hoạch trả nợ ngân hàng…” – một người dân thôn Song Hải, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà cho biết, sau khi phát hiện cá chết đồng loạt trên sông Nghèn với gần 300 ô lồng, với trọng lượng từ 2-5kg/con, ước tính người dân thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên, các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Nghèn phát hiện cá Chẽm chết đồng loạt như vậy. Không chỉ cá Chẽm, các loại cá khác như cá Lệch, cá Cáy, cá Bống, ốc Hương... cũng chết bất thường.

Tại xã Thạch Đỉnh, cá nuôi của người dân trên sông Rào Cái cũng đồng loạt bị chết.

Nguyên nhân cá chết vẫn chưa được làm rõ

Sáng 11/9, Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 đã cử đoàn chuyên gia của Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc trực tiếp vào 03 vùng có hiện tượng cá nuôi lòng bè ở Hà Tĩnh để lấy mẫu nước, cá, đất để phân tích.

Theo thông tin mà Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 cung cấp cho báo chí thì với việc cử cán bộ trực tiếp vào các sông, nơi có cá chết đồng loạt để thu thập đầy đủ các mẫu cá, mẫu trầm tích đất, mẫu nước để phân tích các yếu tố thủy hóa, thủy lý thông thường thì dự kiến phải mất 3-5 ngày sau mới có kết quả chính thức.
Còn ông Nguyễn Công Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh thì cho rằng, hiện tượng cá chết đồng loạt ở các địa phương trên địa bàn có thể là do đợt mưa lũ vừa rồi gây ra. Bởi quá trình mưa lũ khiến nước bị ngọt hóa nhanh làm cho môi trường sống của thủy sản thay đổi đột ngột trên diện rộng, cá bị sốc nước chết.

Tuy nhiên, kết quả chính xác cuối cùng phải chờ kết luận từ cơ quan chức năng và Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điêu đứng vì cá chết hàng loạt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10