Điều gì sẽ làm “nóng” Diễn đàn DAVOS?

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF Davos 2024 đã chỉ ra 10 mối nguy toàn cầu sẽ xuất hiện đậm đặc hơn kể từ năm nay.

Diễn đàn kinh tế thế giới sẽ khai mạc vào ngày 15/1 tại Thụy Sĩ

Diễn đàn kinh tế thế giới khai mạc vào ngày 15/1 tại Thụy Sĩ

>> WEF Davos 2023 trước thách thức mới

Diễn đàn kinh tế thế giới 2024 (WEF) diễn ra từ ngày 15/1/2024 tại Davos, Thụy Sĩ sẽ tập trung vào chủ đề “Tái thiết lòng tin” trong thời đại thay đổi nhanh chóng và một thế giới có sự phân mảnh ngày càng gia tăng. Trong đó, chủ điểm “An ninh và hợp tác trong thế giới rạn nứt” được đặt lên hàng đầu.

Do vậy, WEF Davos lần thứ 54 không thể lảng tránh các vấn đề hóc búa từ hai cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Đông Âu và Trung Đông. Nói cách khác, triển vọng phục hồi kinh tế thế giới gắn liền với an ninh tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất qua Biển Đỏ, cũng như an ninh lương thực, năng lượng không thể tách rời khả năng cung ứng các mặt hàng này từ Nga và Ukraine.

Bên cạnh đó, Diễn đàn lần này bắt chú ý đến mối nguy phi truyền thống mang tên “trí tuệ nhân tạo” (AI). Báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2024” của Diễn đàn kinh tế thế giới, được công bố hôm thứ Tư tuần trước, đã xếp hạng thông tin sai lệch có nguồn gốc từ AI - cũng như tác động của nó đối với sự phân cực xã hội - trước biến đổi khí hậu, chiến tranh và suy yếu kinh tế là một trong 10 rủi ro hàng đầu trong hai năm tới.

Ông Saadia Zahidi, Giám đốc điều hành của WEF, cho biết: “Biểu hiện của trật tự toàn cầu không ổn định được đặc trưng bởi câu chuyện phân cực và bất an, tác động ngày càng tồi tệ của biến đổi khí hậu và sự bất ổn về kinh tế đang khiến rủi ro ngày càng gia tăng, 2/3 số người được khảo sát dự đoán một thế giới đa cực hoặc phân mảnh mới sẽ hình thành.

Hiện tượng phân cực thể hiện ngay trong danh sách nhân vật sẽ đến Davos. Theo một số nguồn tin, Tổng thống Pháp E. Macron là lãnh đạo G7 duy nhất có mặt tại Thụy Sĩ, trong khi năm ngoái chỉ có Thủ tướng Olaf Scholz của Đức tham dự diễn đàn này.

Ông Joe Biden chưa một lần dự WEF Davos từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng vậy. Thay vào đó cũng rất nhiều chính trị gia đến từ các quốc gia tầm trung như Tây Ban Nha, Arghentina, Bỉ, Colombia, Iraq, Lebanon, Ireland, Kenya, Nigeria, Thái Lan, Singapore quan tâm đến Diễn đàn này.

Báo cáo mới nhất của WEF chỉ ra 10 mối nguy cận kề sẽ xuất hiện rõ hơn từ năm 2024, bao gồm: Thông tin sai lệch do AI, thời tiết cực đoan, sự phân cực xã hội, mất an ninh mạng và xung đột vũ trang giữa các quốc gia; suy thoái kinh tế,…

Tổng thống Ukraine, Zelensky sẽ có mặt tại Davos đề trình bày

Tổng thống Ukraine, Zelensky sẽ có mặt tại Davos đề trình bày "Kế hoạch hòa bình"

Đặc biệt, cấu trúc quyền lực chính trị toàn cầu năm 2024 sẽ được định hình bởi những cuộc bầu cử quan trọng, bắt đầu ở Đài Loan - bầu cử để chọn ra nhà lãnh đạo mới - người đã cam kết tiếp nối đường lối của bà Thái Anh Văn trong chính sách đối ngoại.

Bầu cử cũng sẽ diễn ra ở Mỹ, Ấn Độ, Nga, Nam Phi và Mexico. Trong một báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2024 riêng biệt được công bố hôm thứ Hai tuần trước, Eurasia Group đã gọi cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ là rủi ro hàng đầu trong năm, do lo ngại AI sẽ can thiệp kết quả.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp đang phải tái đàm phán về chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp hơn do thay đổi địa chính trị. Nhiều chuyên gia cho rằng, toàn cầu cần tập trung để xây dựng khả năng phục hồi ở cấp độ tổ chức, quốc gia và quốc tế, cũng như sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa khu vực công và tư nhân để điều hướng bối cảnh rủi ro đang phát triển nhanh chóng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì sẽ làm “nóng” Diễn đàn DAVOS? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312145 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312145 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10