Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine xoay xở nguồn đạn pháo

Diendandoanhnghiep.vn Nhu cầu về đạn dược của Ukraine ngày càng trở nên cấp bách hơn khi nước này tiến hành cuộc phản công chống lại quân đội Nga.

>> Bài học cho Ukraine sau 8 tuần phản công

Quân độip/phụ thuộc vào nhiều chuỗi cung ứng.

Quân đội Ukraine chuẩn bị bắn một khẩu lựu pháo M-777 do phương Tây cung cấp. Ảnh: NY Times

Mỹ và các đồng minh đã gửi hàng triệu viên đạn tới Ukraine kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine bắt đầu vào đầu năm ngoái. Nhưng đối mặt với việc kho dự trữ ngày càng cạn kiệt và ngành công nghiệp vũ khí phương Tây đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của Ukraine, Mỹ và phương Tây, cả Ukraine đang tìm kiếm các nguồn đạn dược mới để nhanh chóng bổ sung trên chiến trường.

Một trong những nguồn cung đang được chú ý là ở Ukraine. Một quan chức chính phủ hàng đầu của Kiev cho biết rằng ngành công nghiệp vũ khí non trẻ của đất nước này đã sản xuất số lượng súng cối và đạn pháo nhiều gấp đôi vào tháng trước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược của Ukraine Alexander Kamyshin đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về loại đạn được đang được tăng cường sản xuất trong thời gian qua. “Tôi chắc chắn rằng ngành công nghiệp quốc phòng sẽ trở thành xương sống của an ninh trong thời chiến,” ông Alexander Kamyshin nói, đồng thời dự đoán rằng đây sẽ là đầu tàu phục hồi kinh tế sau khi chiến tranh kết thúc.

Tuy nhiên, Kiev từ lâu đã được cảnh báo về nguy cơ cạn kiệt đạn dược trong chiến tranh, khi mỗi bên liên tục tấn công bằng súng cối, tên lửa và các loại pháo khác. Các ước tính gần đây cho thấy Ukraine đã tiêu tốn tới 8.000 viên đạn mỗi ngày trong cuộc phản công bắt đầu vào đầu tháng 6. Theo nhà phân tích quân sự Michael Kofman của Carnegie Endowment, các ước tính được đưa ra là hợp lý do cường độ tấn công của hai bên.

Khi Ukraine còn là một phần của Liên Xô, ngành công nghiệp quốc phòng của nước này là một trong những ngành sử dụng lao động lớn nhất, nhưng cũng đã bị thu hẹp trong 30 năm qua do không có nguồn ngân sách mạnh mẽ đổ vào lĩnh vực này.

>> Lộ diện trung gian hòa giải tiềm năng cho chiến sự Nga - Ukraine

Mỹ và Liên minh châu Âu đã tăng cường hàng nghìn quả đạn pháo cỡ 155mm để hỗ trợ Ukraine. (Ảnh minh họa. Nguồn: Aa)

Mỹ và Liên minh châu Âu đã tăng cường hàng nghìn quả đạn pháo cỡ 155mm để hỗ trợ Ukraine

 

Năm 2021, Cục thiết kế của Ukraine chỉ có thể giao không quá 800 tên lửa trong đơn đặt hàng 2.000 tên lửa cho Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Kamyshin cho biết, hiện có hàng trăm cơ sở sản xuất vũ khí ở Ukraine, hầu hết hiện tập trung vào sản xuất đạn dược và máy bay không người lái. Ông cho biết việc chế tạo các phương tiện bọc thép cũng đang được tiến hành và ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine gần đây đã bắt đầu sản xuất đạn dược cho máy bay không người lái.

Mặc dù vậy, hầu hết các loại đạn Ukraine mới sản xuất đều có cỡ nòng từ thời Liên Xô, nghĩa là nó sẽ phù hợp với nhiều khẩu pháo và bệ phóng tên lửa mà quân đội Ukraine đã sử dụng từ lâu, chứ không phải các hệ thống vũ khí phương Tây trị giá hàng tỷ đô la mà các quốc gia NATO gửi đến.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Biden đã quyết định gửi bom chùm đến Ukraine để bù đắp cho sự thiếu hụt đạn 155 ly khi quân đội Ukraine tiến lên để giành lại lãnh thổ do Nga nắm giữ ở khu vực phía Nam và Đông Nam Ukraine. Tuy nhiên, vẫn có những thách thức mà Ukraine phải đối mặt.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ước tính, Ukraine có ít nhất 352 khẩu pháo 155 mm trong kho vũ khí. Trong số này có 13 khẩu lựu pháo 155 mm do 15 quốc gia tặng hoặc đồng tài trợ tính đến tháng 1/2023. Theo CSIS, con số thực tế có thể cao hơn do một số quốc gia không tiết lộ số lượng hệ thống pháo mà họ chuyển giao.

Kho pháo kéo 155mm của Ukraine có ít nhất 4 loại, gồm lựu pháo M777 do Mỹ sản xuất, pháo AS90 do Anh chế tạo, pháo TRF1 do Pháp sản xuất và pháo FH-70 do Anh-Đức-Italy hợp tác phát triển. Do đó, chỉ riêng việc tìm kiếm loại đạn dược phù hợp các hệ thống pháo này đã là một thách thức lớn đối với Ukraine. 

Đại úy Anh Patrick Hinton nhận định, "Về cơ bản, Ukraine cần ít phụ thuộc vào pháo binh hơn vào thời điểm này và tập trung nhiều hơn vào các cuộc tác chiến phối kết hợp nhiều loại vũ khí. Điều này sẽ giảm áp lực lên đạn pháo và tránh phụ thuộc vào nhiều chuỗi cung ứng khác nhau".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine xoay xở nguồn đạn pháo tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339072 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339072 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10