Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với China Evergrande?

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian tới sẽ là sự kết thúc hay một bước khởi đầu mới cho nhà phát triển bất động sản “ốm yếu” China Evergrande?

Số phận của China Evergrande vẫn còn lơ lửng, kể cả khi thời hạn chót của kế hoạch trả gần 84 triệu USD tiền lãi cho các trái chủ vào ngày 23 tháng 9 đã qua. Khoản thanh toán thứ trái phiếu hai trị giá 47,5 triệu USD sẽ tiếp tục đến hạn vào tuần tới.

Số phận của China Evergrande đang chiếm sóng thông tin trên toàn cầu.

Số phận của China Evergrande đang chiếm sóng thông tin trên toàn cầu.

Tái cấu trúc Evergrande...

Có lẽ các nhà đầu tư sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để tìm hiểu xem liệu Evergrande có sụp đổ với những khoản nợ khổng lồ hay không, bởi vì hiện tại họ còn thời gian ân hạn 30 ngày cho lần thanh toán trái phiếu đầu tiên.

Các trái chủ tập trung tại trụ sở của Evergrande ở Thâm Quyến vào thứ Tư.

Các trái chủ tập trung tại trụ sở của Evergrande ở Thâm Quyến vào thứ Tư.

Nhưng, đang có đến hàng tá thông tin làm dấy lên đồn đoán rằng chính phủ Trung Quốc sẽ phải đưa tay can thiệp để hạn chế hậu quả do sự sụp đổ của một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất nước này.

Thời điểm này Bắc Kinh không có nhiều lựa chọn!

Họ muốn bảo vệ hàng nghìn người tiêu dùng, công nhân xây dựng, nhà cung cấp và nhà đầu tư nhỏ, cũng như hạn chế rủi ro cho các công ty bất động sản khác. Đồng thời, họ cũng phải đưa ra được thông điệp cốt lõi trong việc kiềm chế sự phát triển không lành mạnh của thị trường bất động sản nước này.

Có nhiều đồn đoán về lựa chọn của Bắc Kinh, nhưng một suy đoán có khả năng nhất sẽ là việc quốc hữu hóa công ty một cách hiệu quả.

Hôm thứ năm, trang tin tức tài chính khu vực, Asia Markets, đưa tin chính phủ Trung Quốc đang hoàn tất thỏa thuận tái cấu trúc Evergrande với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp nhà nước (SOEs).

Trích dẫn các nguồn giấu tên thân cận với chính phủ Trung Quốc, Asia Markets cho biết kế hoạch này sẽ chứng kiến Evergrande được chia thành ba thực thể riêng biệt và việc tái cơ cấu có thể được công bố trong vòng vài ngày tới.

Công trường xây dựng khu phức hợp nhà ở Evergrande ở Zhumadian, tỉnh Hà Nam.

Công trường xây dựng khu phức hợp nhà ở Evergrande ở Zhumadian, tỉnh Hà Nam.

"Nhiều khả năng chính phủ phải bơm vốn vào Evergrande để họ có thể tiếp tục xây dựng và sau đó bán các đơn vị bất động sản dân cư để lấy tiền mặt trả nợ. Với nguồn vốn của chính phủ, rất có thể Evergrande có thể trở thành một SOE hoặc trở thành một phần của các SOE rót vốn vào Evergrande”, Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China For ING. 

...Hay khởi đầu mới?

Đó sẽ là tin tức tốt lành cho Evergrande, thị trường tài chính và cả nền kinh tế trong thời gian tới. 

Nhà phát triển bất động sản đang phải gồng mình dưới sức nặng của tổng nợ phải trả khoảng 300 tỷ USD, và một số nhà phân tích lo ngại sự sụp đổ mất trật tự có thể gây ra những cú sốc thông qua hệ thống tài chính và nền kinh tế Trung Quốc. Bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 30% GDP của Trung Quốc.

Trung tâm China Evergrande ở quận Wan Chai của Hồng Kông.

Trung tâm China Evergrande ở quận Wan Chai của Hồng Kông.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc trở thành một SOE sẽ giúp Evergrande khôi phục niềm tin đối với người mua nhà. Đồng thời, động thái này cũng sẽ giảm bớt áp lực thanh khoản trong ngắn hạn cho công ty, và giúp cho việc tái cơ cấu nợ dễ dàng hơn với các trái chủ trong và ngoài nước.

Và điều này cũng sẽ cung cấp cho Bắc Kinh quyền kiểm soát lớn hơn đối với thị trường bất động sản rộng lớn. Sáu trong số mười nhà phát triển bất động sản hàng đầu của nước này là các doanh nghiệp nhà nước hoặc được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư nhà nước. Evergrande sẽ trở thành cái tên thứ bảy.

Cuối cùng, theo các chuyên gia phân tích, cuộc tái cấu trúc Evergrande có thể sẽ là chỉ dấu cho một sự khởi đầu mới trong quá trình siết chặt và cố gắng hạ nhiệt lĩnh vực bất động sản đang quá nóng của Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với China Evergrande? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507348 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507348 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10