"Dính đòn" lệnh cấm của Mỹ, smartphone Huawei tuột giá trên các sàn thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Theo nghiên cứu mới nhất của iPrice Group, trong gần 1 tháng trở lại đây, giá bán ra của smartphone Huawei đang có dấu hiệu đồng loạt sụt giảm.

dòng Huawei Mate 20, dù chỉ mới ra mắt hồi tháng 10/2018, nhưng trong khoảng thời gian 3 tuần sau khi lệnh cấm có hiệu lực, giá bán trung bình của sản phẩm này đã giảm đến 4,7 triệu đồng

Dòng Huawei Mate 20 dù chỉ mới ra mắt hồi tháng 10/2018, nhưng trong khoảng thời gian 3 tuần sau khi lệnh cấm có hiệu lực, giá bán trung bình của sản phẩm này đã giảm đến 4,7 triệu đồng

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu mới thực hiện, nền tảng so sánh giá và tìm kiếm sản phẩm iPrice Group nhận định, gần một tháng sau khi chính quyền Mỹ thông qua lệnh cấm đối với Huawei, hãng công nghệ này đã phải đối mặt với hàng loạt tin dữ, giá bán ra của các smartphone Huawei đang có dấu hiệu đồng loạt sụt giảm tại các sàn thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, vào thời điểm 3 tuần sau lệnh cấm, đa số các sản phẩm smartphone Huawei hiện đang được bán với giá giảm từ 200.000 đồng trở lên. Tuy con số này chỉ chiếm từ 1% đến 3% tổng giá bán sản phẩm, nhưng đáng chú ý vì theo ghi nhận của báo cáo này, trước khi xảy ra lệnh cấm, các sản phẩm này đa phần đều đang trên đà tăng giá.

Thay đổi đột ngột trong xu hướng giá bán này cho thấy lệnh cấm đã có ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả thị trường cũng như giá trị của các sản phẩm Huawei trong mắt người tiêu dùng.

Trong số 10 dòng smartphone Huawei được iPrice lựa chọn phân tích, có 5 dòng sản phẩm bắt đầu xuất hiện giảm giá, 2 dòng bị chững lại đà tăng giá trước đó và chỉ có 3 dòng sản phẩm tăng giá hoặc không có thay đổi gì sau 3 tuần.

Cá biệt đối với dòng Huawei Mate 20, dù chỉ mới ra mắt hồi tháng 10/2018, nhưng trong khoảng thời gian 3 tuần sau khi lệnh cấm có hiệu lực, giá bán trung bình của sản phẩm này đã giảm đến 4,7 triệu đồng, xuống chỉ còn trên dưới 16 triệu đồng. Tương tự, phiên bản cao cấp hơn của dòng này là Mate 20 Pro cũng đồng loạt giảm gía 200.000 đồng, xuống còn 21,8 triệu đồng.

Nhận định về việc giảm giá bán nhiều bất thường của 2 model này, đại diện của iPrice Group cho biết đây có thể là do sự cộng hưởng từ lệnh cấm đối với Huawei và thông tin Huawei Mate 30 Pro, phiên bản kế tiếp của 2 dòng này, sẽ chuẩn bị được tung ra trong vài tháng nữa.

Điểm chung của các dòng máy bị ảnh hưởng trong đợt giảm giá này là đa số nằm trong khoảng biên giá từ 7 triệu đồng trở lên, trong khi các dòng có giá thấp hơn gần như không bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu giá thành của iPrice được thực hiện đồng thời tại 6 nước Đông Nam Á. Theo đó, chỉ sau ba tuần kể từ ngày lệnh cấm có hiệu lực, giá bán của 7 dòng smartphone Huawei được iPrice chọn phân tích đã giảm trung bình lần lượt 28 USD tại Việt Nam, 36 USD tại Indonesia và đến 38 USD tại Philippines. Trong khi đó, giá bán của cùng các sản phẩm này tại ba nước còn lại là Thái Lan, Malaysia và Singapore lại giảm rất nhẹ.

Trước đó, theo truyền thông quốc tế, các biên pháp mới của Mỹ nhằm hạn chế xuất khẩu các linh kiện điện tử cho Huawei, một trong những khách hàng tiềm năng tại thị trường đại lục có thể khiến cho các tập đoàn công nghệ của Thung lũng Silicon thiệt hại hàng tỉ USD. Nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và tập đoàn điện thoại thông minh đứng thứ hai tại thị trường này phụ thuộc phần nhiều vào hàng chục công ty tại thị trường Mỹ.

Theo thống kê, vào năm 2018, tập đoàn Huawei đã mua lượng linh kiện trị giá 70 tỉ USD từ 13.000 nhà cung cấp. Trong đó có tới khoảng 11 tỉ USD được chi trả cho các sản phẩm nhập khẩu từ hàng chục doanh nghiệp điện tử tại Mỹ, bao gồm chíp máy tính từ Qualcomm (QCOM) và Broadcom (AVGO), cũng như Microsoft (MSFT) và Google (GOOGL) Android.

Chính vì vậy, quyết định cấm vận từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra có thể đe dọa nặng nề tới nguồn doanh thu của hàng loạt tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Thung lũng Silicon.

Các nhà phân tích của Eurasia Group cho biết, việc ban hành “danh sách đen” cấm vận bao gồm tập đoàn Huawei có nguy có khiến cho “cả chính Huawei và mạng lưới khách hàng của tập đoàn này trên toàn thế giới bị ảnh hưởng, vì các công ty sẽ không thể nâng cấp phần mềm và tiến hành bảo trì thường xuyên cũng như thay thế phần cứng”.

Cụ thể, nếu lệnh cấm đến thời hạn có hiệu lực, người dùng điện thoại thông minh Huawei trên toàn thế giới sẽ không thể cập nhật hệ điều hành Android trên thiết bị của mình, vì Google đã bị cấm cung cấp hệ điều hành cho Huawei. Bên cạnh đó, lệnh cấm của Nhà trắng cũng làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Lý do là bởi các công ty nước ngoài không thể bán các sản phẩm có chứa linh kiện của Mỹ cho Huawei - theo Lawrence Ward, một đối tác tại công ty luật quốc tế Dorsey & Whitney.

Mặc dù nước Mỹ đã lên kế hoạch tạm hoãn cũng như đưa ra một số ngoại lệ tạm thời đối với lệnh cấm đối với tập đoàn công nghệ Huawei, song đây cũng vẫn là một đòn mạnh mẽ trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Dính đòn" lệnh cấm của Mỹ, smartphone Huawei tuột giá trên các sàn thương mại điện tử tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647697 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647697 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10