Định hình thương hiệu cho sản phẩm khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để các sản phẩm khởi nghiệp đứng vững và tăng độ nhận biết trên thị trường, các chủ thể cần xác định phương án phát triển phù hợp và đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ để gia tăng cạnh tranh.

>>Quảng Nam đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp cấp huyện

Trong khuôn khổ các chương trình Ngày hội Khởi nghiệp, chuyển đổi số, kết nối việc làm và giao thương sản phẩm Ocop, du lịch huyện Duy Xuyên năm 2023, chiều ngày 23/9 UBND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Khởi nghiệp sáng tạo dựa trên nền tảng sở hữu trí tuệ”. Thông qua Diễn đàn nhằm thúc đẩy phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn huyện, kết nối mạng lưới Hội khởi nghiệp sáng tạo trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

a

Diễn đàn “Khởi nghiệp sáng tạo dựa trên nền tảng sở hữu trí tuệ” do UBND huyện Duy Xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chiều ngày 23/9.

Cùng với đó, Diễn đàn muốn tìm thêm phương án chú trọng nâng cao nhận thức và năng lực về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khuyến khích ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ, gia tăng giá trị trong doanh nghiệp, lấy khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng phát triển kinh tế - xã hội. Song song là bàn luận về thực trạng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên quyền sở hữu trí tuệ tại doanh nghiệp, chia sẻ các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ, các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương, ông Đặng Hữu Phúc- Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho hay phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp, tinh thần doanh nhân, khát vọng khởi nghiệp bắt đầu khởi sắc, là một động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi địa phương. Theo ông Phúc, khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà nhiều khi từ chính những trăn trở, những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề thường nhật, thúc đẩy sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của mỗi cá nhân.

a

Ông Đặng Hữu Phúc- Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho hay phòng trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện đang có nhiều thành quả tích cực. 

“Trên địa bàn huyện, phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hội Khởi nghiệp sáng tạo huyện Duy Xuyên ra đời vào tháng 4/2023 nhằm thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn huyệp, kết nối các nguồn lực đầu tư, tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp, kinh doanh, bảo trợ và đỡ đầu cho các dự án khởi nghiệp của các tổ chức, các nhân. Từ đó, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, bước đầu, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về khởi nghiệp, một số dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do cấp tỉnh, trung ương tổ chức đạt thành tích cao”, ông Phúc thông tin.

Theo ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng ban Điều hành Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam có 3 “chân kiềng” để phát triển dự án khởi nghiệp gồm Sở hữu trí tuệ - Công nghệ - Mô hình kinh doanh. Vị này nhấn mạnh, sản phẩm khởi nghiệp muốn thành công thì phải dựa vào khách hàng, không phải là chủ thể.

Ông Sinh cho rằng Nhà nước đang đóng vai trò đồng hành, tạo cơ chế hỗ trợ và tạo mối liên kết, hỗ trợ một phần kinh phí để nâng cấp công nghệ và các sự hỗ trợ đều tiến hành sau đầu tư. Đối với các chủ thể khởi nghiệp, ông Sinh cho rằng cần biết chia sẻ khó khăn, biết động viên khi thất bại, khơi dậy hoài bão,...

“Nếu tận dụng tốt sự khác biệt, đúc kết tri thức, hội tụ về khí hậu, đất đai, lợi thế so sánh, cơ hội để phát triển thì các sản phẩm khởi nghiệp chắc chắn sẽ đứng vững. Cùng với đó, các chủ thể cần chủ động sáng tạo từ những cái cũ, từ đó sản vật bản địa khi được quan tâm đầu tư về mặt công nghệ và đổi mới sáng tạo thì có thể từ một sản vật ít ai biết đến sẽ trở thành nổi tiếng. Đặc biệt là cần tránh nhầm lẫn giữa sáng tạo và đổi mới. phải biết thử nghiệm sản phẩm, tránh “cắm đầu” làm mà quên kiểm nghiệm. Hành trình khởi nghiệp sẽ bắt đầu từ ý tưởng – mô hình kinh doanh – sản phẩm thử nghiệm – tìm kiếm khách hàng và thị trường – marketing – sales – đội ngũ nhân viên – xác định tài chính – đầu tư phát triển sản phẩm”, ông Phạm Ngọc Sinh đề xuất.

Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp, chủ thể khởi nghiệp cũng đã ý kiến về thời gian được chứng nhận quyền SHTT còn kéo dài, khó xác định được thời gian thực hiện bảo hộ, kinh phí thực hiện bảo hộ,... Cùng với đó, các đơn vị cũng đặt vấn đề rằng có nên bảo hộ tất cả các sản phẩm hiện có hay không, khi thực hiện bảo hộ SHTT có cần thiết đợi đến lúc sản phẩm hình thành mới thực hiện?

Nói về vấn đề sở hữu trí tuệ, Th.s Nguyễn Thị Thúy - Phụ trách Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng cho rằng đăng ký sở hữu trí tuệ (SHTT) là phương thức để bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu quyền SHTT.  Theo Th.s Thúy, chi phí đăng ký SHTT hiện nay đang rất rẻ, chỉ hơn 1,3 triệu đồng để sử dụng trong vòng 10 năm.

“Có nhiều doanh nghiệp tốn nhiều thời gian đăng ký, nộp hồ sơ nhưng không được duyệt. Tuy nhiên, nếu không đăng ký thì có thể mất tất cả, còn nếu đăng ký mà phát hiện nhãn hiệu đã được sử dụng thì chủ thể khởi nghiệp sẽ có thêm cơ hội thay đổi, cho nên đăng ký SHTT để bảo hộ tài sản, sau này nếu không sử dụng có thể tặng cho, mua bán,...”, Th.s Thúy nói.

Nhấn mạnh các quyền lợi khi bảo hộ SHTT, Th.s Nguyễn Thị Thúy cho biết đây là phương thức để bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu quyền SHTT. Đặc biệt, khi chủ thể đã thực hiện đăng ký và có kết quả bảo hộ sẽ dễ dàng chứng minh mình là chủ sở hữu khi có tranh chấp xảy ra.

Cùng với đó, đăng ký SHTT sẽ giúp giữ vững khả năng cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường, có khả năng chuyển nhượng cho các bên có nhu cầu  để thu về nguồn lợi nhuận lớn. Đặc biệt, kích thích khả năng tạo ra các sản phẩm mang tính trí tuệ khác và được xác lập quyền SHTT với các sản phẩm đó.

“Từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các giao dịch, ngăn chặn hành vi sao chép, tự do hoạt động tránh sự can thiệp từ người khác dựa trên quyền SHTT. Đồng thời, doanh nghiệp có nhiều quyền SHTT sẽ tăng trưởng nhanh hơn, tránh tổn thất về chi phí do kiện tụng,...”, Th.s Nguyễn Thị Thúy nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Định hình thương hiệu cho sản phẩm khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10