Cà Mau hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển bền vững, góp phần làm giàu thêm thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Phát biểu tại Hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”, ông Ngô Vũ Thăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết, việc hợp nhất với Bạc Liêu đã mở ra không gian phát triển rộng lớn, giúp Cà Mau đủ sức trở thành một cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Với lợi thế từ hệ sinh thái đa dạng, phong phú với hơn 100.000 ha rừng tràm, rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, gắn với đó là sự đa dạng của các sản phẩm du lịch tiêu biểu: Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn quốc gia U Minh Hạ, biểu tượng Mũi tàu, Cột mốc số 0 và cột cờ Hà Nội… đặc biệt với tính đa dạng về tài nguyên du lịch, trong đó có nhiều tài nguyên khá đặc sắc, Cà Mau có lợi thế rõ rệt để phát triển những sản phẩm du lịch không trùng lặp với sản phẩm du lịch nhiều địa phương khác trong khu vực.
Cà Mau còn biết đến là vùng đất của văn hóa, là một trong những cái nôi lớn của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận; là nơi sản sinh ra bài Dạ Cổ Hoài Lang bất hủ gắn liền với tên tuổi của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu và là quê hương của bản vọng cổ - bài ca “Vua” nghệ thuật sân khấu Cải lương ngày nay.
Bên cạnh đó Cà Mau còn có nhiều khu du lịch - văn hóa tâm linh, mà điển hình là khu Quán âm Phật Đài, với tượng Quán Thế Âm Bồ Tát lâu đời, từ lâu đã là nơi chiêm bái của đồng bào Phật tử và người dân tìm đến để cầu sự bình an, che chở; có Nhà thờ Tắc Sậy, là địa chỉ hành hương của không chỉ bà con Công giáo mà còn là điểm đến thu hút đông đảo bà con du khách gần xa. Ngoài ra Cà Mau còn có nhiều lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian gắn với nét đặc trưng văn hoá của dân tộc Kinh - Hoa - Khmer và các giá trị văn hóa tâm linh khác - tất cả hội tụ tạo nên một bản sắc riêng biệt mà hiếm nơi nào có được.
Cà Mau còn có Khu du lịch Công tử Bạc Liêu, gắn liền với bao giai thoại về chàng công tử hào hoa, phóng khoáng đậm chất Nam bộ; có nhiều di tích cấp quốc gia và Quốc gia đặc biệt: Căn cứ Cái Chanh, Tháp cổ Vĩnh Hưng, Đền thờ Bác Hồ, di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển - Bến Vàm Lũng… cũng tạo tiềm năng và lợi thế cho phát triển du lịch.
Số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho thấy, từ đầu năm đến nay, tỉnh đón khoảng 5,2 triệu lượt khách, đạt 61% kế hoạch năm, doanh thu ước 4.890 tỷ đồng, tương đương 57% mục tiêu cả năm.
Trong tương lai, Cà Mau sẽ bứt phá với hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia như: Cụm cảng Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Cà Mau – Đất Mũi nối liền cầu dẫn ra Cảng Hòn Khoai, dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau… Cùng với các dự án trọng điểm của tỉnh đã và đang được triển khai, sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, trong đó du lịch giữ vai trò quan trọng.
Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, cho biết, Cà Mau có lợi thế giao thoa độc đáo giữa rừng, biển và văn hóa bản địa, là nền tảng để xây dựng sản phẩm khác biệt.
Do đó, địa phương có thể phát triển sản phẩm du lịch theo chuỗi giá trị có sự gắn kết giữa doanh nghiệp, cộng đồng và nhà quản lý; đồng thời đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, lưu trú, phương tiện vận chuyển; nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá bằng công nghệ số; xây dựng sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng như du lịch sinh thái rừng ngập mặn, du lịch cộng đồng, trải nghiệm ẩm thực hải sản và văn hóa địa phương; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; gắn kết phát triển du lịch với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa và gìn giữ môi trường sống bền vững...
Điểm có thể lưu ý là liên kết vùng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để hình thành Tour liên tỉnh sẽ giúp gia tăng sức hút. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh là thị trường khách trọng điểm, nhu cầu lớn về du lịch cuối tuần và sinh thái, nếu kết nối hiệu quả sẽ trở thành đầu kéo mạnh mẽ cho du lịch Cà Mau.
Còn theo Ts. Dương Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TP. Hồ Chí Minh, Cà Mau cần gắn sự phát triển du lịch với bối cảnh quốc gia thông qua khai thác nguồn lực đặc trưng và mạng lưới liên kết. Với vị trí cực Nam Tổ quốc, nơi đất - rừng - biển hội tụ, cùng sự cộng sinh của các cộng đồng Kinh, Hoa, Khmer và kho tàng giai thoại đặc sắc, Cà Mau có lợi thế để tạo dựng một thương hiệu du lịch đa lớp, vừa gần gũi vừa khác biệt.
Ts. Dương Đức Minh cũng đề xuất Cà Mau cần phát triển loại hình du lịch “Ngày xanh và đêm đỏ”: Ban ngày trải nghiệm sinh thái, dưỡng sinh, giáo dục môi trường, năng lượng tái tạo; ban đêm khám phá không gian ký ức cách mạng, nghệ thuật và câu chuyện đô thị phương Nam.
Để định vụ thương hiệu du lịch hiệu quả, điều quan trọng là chuyển hóa vị thế địa lý thành giá trị gia tăng bền vững. Giá trị này không chỉ dừng ở doanh thu hay lượng khách, mà phải là cảm xúc và ký ức mà du khách mang theo sau mỗi chuyến đi - Ts. Dương Đức Minh nhấn mạnh.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, Cà Mau hội đủ các điều kiện để trở thành một điểm xanh tiêu biểu của du lịch Việt Nam. Để đạt được điều này, Cà Mau cần kết nối với các điểm du lịch cả nước, tăng cường quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch.
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải khẳng định: Phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu cho kinh tế địa phương mà còn quảng bá hình ảnh Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên của quê hương.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh chung tay, góp sức vào sự phát triển du lịch Cà Mau, đóng góp ý tưởng, đầu tư hạ tầng và sản phẩm du lịch độc đáo, nhằm biến Cà Mau thành điểm đến an toàn, hấp dẫn. Ông Nguyễn Hồ Hải cũng bày tỏ mong muốn người dân, với niềm tự hào quê hương, hãy tích cực tham gia bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên. Biến lòng yêu quê hương thành hành động cụ thể, từ việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc hệ sinh thái đến đón tiếp du khách bằng sự tận tình, mến khách.
“Tỉnh Cà Mau sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ban hành chính sách ưu đãi, đảm bảo môi trường kinh doanh cởi mở để doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Với sự đoàn kết và sáng tạo của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và Nhân dân, trong tương lai, Cà Mau sẽ không chỉ là một điểm đến, mà sẽ vươn lên thành thương hiệu du lịch mạnh mẽ của quốc gia và quốc tế” - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ hội thảo, tỉnh Cà Mau đã phát động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng với 4 nhóm chính: Du lịch văn hóa - sinh thái; Du lịch văn hóa - lịch sử, tâm linh; Du lịch văn hóa - ẩm thực và Giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch.