DLG ngược hướng?

Diendandoanhnghiep.vn Xu hướng đầu tư vào nông nghiệp đang được nhiều Tập đoàn lớn hết sức quan tâm. Tuy nhiên Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) dường lại đang chọn lối đi ngược...

Theo đó HĐQT DLG vừa thông qua quyết định chuyển nhượng toàn bộ 100% phần vốn góp của Tập đoàn này tại Công ty TNHH Nông nghiệp Đức Long Gia Lai và Công ty TNHH MTV Nông trại cao nguyên Quảng Phú 1.

DLG sẽ bán toàn bộ vốn góp tại 2 công ty con và thu về 400 tỷ đồng.

DLG sẽ bán toàn bộ vốn góp tại 2 công ty con và dự kiến thu về 400 tỷ đồng

Cả 2 doanh nghiệp này đều là công ty con của DLG. Trong đó, Nông nghiệp Đức Long Gia Lai có vốn điều lệ là 360,5 tỷ đồng, có trụ sở chính tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Tỷ lệ lợi ích của DLG là 99,8%; tỷ lệ quyền biểu quyết là 99,86%.

Điều đáng nói, DLG chỉ vừa quyết định đầu tư vào Quảng Phú 1 hồi tháng 9/2020 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Trong đó, DLG góp toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao Quảng Phú với giá trị 43 tỷ đồng, phần còn lại 7 tỷ được góp bằng tiền mặt. Đây là trang trại có diện tích 707.800 m2 tại huyện Krong Nô, tỉnh Đăk Nông.

Còn ở Nông nghiệp Đức Long Gia Lai, tham vọng của DLG khi đầu tư vào doanh nghiệp này là muốn biến nông nghiệp trở thành lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của công ty giai đoạn 2015-2019. Tại thời điểm đó, DLG xác định thực thi tham vọng sẽ dựa trên lợi thế doanh nghiệp với việc sở hữu hàng chục ngàn ha đất đạt tiêu chuẩn cùng những ưu thế tài sản vượt trội về vị trí địa lý, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng… là điều kiện thuận lợi để Tập đoàn chú trọng đầu tư, phát triển ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, mục tiêu này của DLG dường như vẫn chưa thành hiện thực, khi lĩnh vực mà công ty khá kỳ vọng lại chưa mang về doanh thu và lợi nhuận như mong đợi. Trong cơ cấu doanh thu quý III/2020 của DLG, các sản phẩm từ nông nghiệp chỉ mang về cho DLG vỏn vẹn 29 tỷ đồng trên tổng số 478 tỷ đồng.

Cổ phiếu DLG hiện chỉ có giá 1.560đ/cp và vẫn đang nằm trong diện cổ phiếu bị cảnh báo.

Cổ phiếu DLG hiện chỉ có giá 1.560đ/cp và vẫn đang nằm trong diện cổ phiếu bị cảnh báo

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc DLG bán toàn bộ vốn góp tại 2 công ty con trên, nhiều khả năng liên quan đến tiến độ sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán riêng trái phiếu chuyển đổi của DLG và xử lý các khoản nợ của Tập đoàn này.

Năm 2015, DLG đã phát hành 5 triệu trái phiếu riêng lẻ, với tổng vốn huy động là 500 tỷ đồng. Theo kế hoạch của đợt huy động vốn bằng trái phiếu này, DLG dùng 300 tỷ đồng vào dự án chăn nuôi phát triển bò sữa và bò thịt; 150 tỷ đồng vào dự án thủy điện và năng lượng, còn lại là bổ sung vào vốn lưu động.

Tính đến nay, dự án chăn nuôi bò sữa và bò thịt chỉ mới ghi nhận 118 tỷ đồng, còn lại 182 tỷ đồng được dùng vào bổ sung vốn lưu động.

Theo giải trình của DLG tại văn bản số 221/BC-DLG gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, là do DLG tạm thời chưa đầu tư mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp theo định hướng chú trọng nông nghiệp hữu cơ, áp dụng công nghệ cao trong trồng trọt và chăn nuôi. Vì vậy DLG thay đổi mục đích sử dụng vốn từ đầu tư dự án chăn nuôi phát triển bò sữa bò thịt sang bổ sung vốn lưu động sản xuất kinh doanh trực tiếp.

9 tháng đầu năm 2020, DLG ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.292 tỷ đồng, giảm gần 39% so với cùng kỳ năm 2019. Công ty cũng có lỗ sau thuế lũy kế 3 quý năm 2020 tới hơn 549 tỷ đồng. Tại ngày 30/9/2020, tổng nợ vay dài hạn và ngắn hạn của DLG là hơn 4.000 tỷ đồng, cao gần gấp rưỡi vốn chủ sở hữu của Tập đoàn.

Giải trình về kết quả kinh doanh, ban lãnh đạo DLG cho rằng, nguyên nhân chính là do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đồng thời thiên tai (hạn hán, lũ lụt) kéo dài đã tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, công ty con của DLG là Công ty TNHH Mass Noble Investments có các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Hong Kong nên hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều.

Như vậy, khá rõ là dù có tham vọng với nông nghiệp và thậm chí từng có lợi thế, chẳng đặng đừng trong tình cảnh khó khăn hiện, đại gia phố Núi DLG đã phải chọn hi sinh tham vọng đầu tư dài hạn, bóc ngắn cắn dài bán bớt công ty thu hồi vốn và tập trung vốn lưu động để cầm cự qua đại dịch. 

Những khó khăn của DLG được phản ánh khá rõ vào giá cổ phiếu trên thị trường với mức nằm sàn chỉ 1.560đ/cổ phiếu. Cổ phiếu DLG cũng đang giữ nguyên diện cảnh báo từ 29/5/2020 do LNST của cổ đông công ty mẹ và LNST chưa phân phối tại 30/06/2020 là số âm. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty còn rất thấp ước tính hơn 469 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DLG ngược hướng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130259 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130259 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10