Đoàn kết lưỡng đảng - Thách thức lớn của Tổng thống Biden

Diendandoanhnghiep.vn Trong bài phát biểu nhậm chức, Tân Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ Joe Biden đã kêu gọi đoàn kết để ứng phó với khủng hoảng. Tuy nhiên, đây là một trong những thách thức lớn trong nhiệm kỳ của ông.

Ông Joe Biden đã có bài phát biểu kêu gọi đoàn kết nước Mỹ trong lễ nhậm chức vừa qua

Ông Joe Biden đã có bài phát biểu kêu gọi đoàn kết nước Mỹ trong lễ nhậm chức vừa qua

Sau khi nhậm chức, ông Biden đang phải đối mặt với hai tình huống khó xử. Đầu tiên là làm thế nào để nhanh chóng thông qua chương trình nghị sự lập để đối phó với những hậu quả do dịch COVID-19 và thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển trở lại.

Đồng thời, ông Biden cũng phải thực hiện lời cam kết trở thành cầu nối để đoàn kết lưỡng viện Mỹ khi nhiều thành viên thuộc đảng Dân chủ đã yêu cầu ông trừng phạt những người thuộc đảng Cộng hòa tham gia cùng ông Trump trong việc lật ngược kết quả bầu cử dẫn đến vụ bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 vừa qua.

Cả hai điều trên là một thách thức vô cùng phức tạp cho Tân Tổng thống. Bất kỳ sai sót nào không chỉ làm gia tăng sự phân cực của quốc gia mà còn đe dọa đến khả năng của ông Biden trong việc giành được sự chấp thuận nhanh chóng của Quốc hội đối với việc bổ nhiệm nhân sự trong Nội các của ông và các chính sách khác.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, ông Biden hoàn toàn có khả năng đoàn kết lưỡng đảng Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ của mình. Giao việc quyết định về số phận của Cựu Tổng thống Trump cho Quốc hội được đánh giá là một bước đi khá sáng suốt của ông Biden.

Đoàn kết lưỡng đảng là một trong những thách thức lớn trong nhiệm kỳ của ông Biden

Đoàn kết lưỡng đảng là một trong những thách thức lớn trong nhiệm kỳ của ông Biden

Về cơ bản, khi ông Trump thúc đẩy việc lật ngược kết quả bầu cử, ông Biden đã tỏ thái độ phớt lờ và chỉ tập trung vào các cam kết trong quá trình tranh cử như một phản ứng đối với Cựu Tổng thống. Điều này cũng cho phép ông gây dựng hình ảnh thiện cảm ban đầu với các Nghị sĩ khi tránh làm sâu sắc thêm sự bất hòa trong lòng chính trường Mỹ.

Bên cạnh đó, thông qua việc thể hiện sự tín nhiệm đối với cấp dưới của mình và khuyến khích người dân Mỹ sống theo các giá trị cốt lõi của đất nước đã thể hiện sự tôn trọng sâu sắc đối với chính thể chế của quốc gia mà một vị Tổng thống cần phải có; cũng như cho thấy ông luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm kỳ của mình để bảo vệ điều đó.

Mặt khác, Steve Israel, một cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ New York nói rằng, theo kinh nghiệm những năm tháng làm việc tại Quốc hội, khi các nhà lập pháp cảm thấy rằng mọi thứ đang đi quá xa, bạn muốn lùi lại một vài bước. Do đó, hiện tại có rất nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa đang muốn lùi lại một vài bước về phía trung dung.

Thái độ tôn trọng mà các nhà lập pháp nước Mỹ khi lắng nghe ông Biden phát biểu nhậm chức vào một trong những thời điểm đen tối nhất của nước Mỹ mang lại nhiều hy vọng rằng Tổng thống mới có cơ hội hàn gắn sự bất hòa giữa hai đảng và dẫn dắt đất nước vượt qua giai đoạn cuối cùng đầy biến động dưới nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump.

Với gần 50 năm gắn bó với chính trị, nhiều người cho rằng danh tiếng và kinh nghiệm của ông có thể giúp ích cho Biden trong việc quản lý đất nước và thúc đẩy các chính sách. 

Mặc dù vậy, những chia rẽ, khác biệt về chính sách và hệ tư tưởng giữa hai đảng, thậm chí trong nội bộ đảng chưa thể xóa bỏ trong một sớm một chiều. Cựu Nghị sĩ Steve cũng nhấn mạnh rằng nếu ông Biden muốn xóa bỏ sự chia rẽ của hai đảng dưới thời Tổng thống Trump, ông cần phải nhanh chóng để chứng tỏ rằng việc đạt được sự đồng thuận của lưỡng đảng là cần thiết để mang lại hiệu quả tốt cho những vấn đề cấp bách hiện nay.

“Việc đạt được kết quả cụ thể bao gồm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 và khôi phục nền kinh tế sẽ gửi một thông điệp đến toàn quốc rằng việc hàn gắn những bất hòa lưỡng đảng là điều hoàn toàn có thể đạt được”, ông nói.

Những ngày sắp tới sẽ cho thấy liệu niềm tin của Tổng thống mới vào đất nước của ông ấy có chính đáng hay không. Và phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện sắp tới sẽ khơi lại những vết thương cũ. Điều ông Biden cần nhất lúc này là thái độ và hành động một cách thận trọng hơn bao giờ hết để tránh làm sâu sắc thêm những rạn nứt ngay trong những ngày đầu nhiệm kỳ. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đoàn kết lưỡng đảng - Thách thức lớn của Tổng thống Biden tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714221537 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714221537 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10