Doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội tăng trưởng ở thị trường ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn Theo khảo sát của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp Ấn Độ lựa chọn Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore bởi đây là các thị trường mang lại nhiều tiềm năng phát triển nhất.

>> Việt Nam trong “bàn cờ” ASEAN

Nhiều doanh nghiệp lớn của Ấn Độ quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Ấn Độ quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Theo khảo sát của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp Ấn Độ lựa chọn Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore bởi đây là các thị trường mang lại nhiều tiềm năng phát triển nhất.

Các doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm tới khu vực ASEAN rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng trong khu vực. Đây là kết quả của cuộc khảo sát được đề cập trong báo cáo do Standard Chartered mới xuất bản mang tựa đề “Kinh doanh không biên giới: hành lang thương mại Ấn Độ - ASEAN”, trong đó xem xét các cơ hội có thể thúc đẩy quá trình tăng trưởng xuyên biên giới ở trong khu vực.

Tất cả các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia khảo sát đều mong muốn tăng cường sản xuất tại ASEAN và hơn 90% trong số các doanh nghiệp này dự đoán doanh thu sẽ tăng trưởng trong vòng 12 tháng tới.

Thị trường tiêu dùng đang ngày càng mở rộng tại ASEAN (theo 90% số người khảo sát), nguồn nhân lực lao động dồi dào và tay nghề cao (51%) cùng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các Hiệp định thương mại tự do (44%) là các yếu tố quan trọng nhất để các lãnh đạo các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia khảo sát quyết định mở rộng phát triển trong khu vực này.

Bên cạnh đó, với việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được kỳ vọng có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào ASEAN, 63% các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kế hoạch mở rộng đầu tư trong vòng 3-5 năm tới. 

Về khía cạnh các thị trường mục tiêu trong ASEAN, 61% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang tập vào việc mở rộng hoạt động tại Indonesia bởi đây là thị trường mang đến các tiềm năng tốt nhất cho phát triển, theo sau là Việt Nam (49%), Malaysia và Singapore (46%). 

Bên cạnh các cơ hội, các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng chỉ ra nhiều rủi ro và thách thức trong khu vực. 3 rủi ro ro lớn nhất là tình hình dịch COVID-19 hoặc các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe (85%), nền kinh tế hồi phục chậm chạp và nhu cầu tiêu dùng suy giảm (73%) và bất ổn địa chính trị và xung đột thương mại (54%).

Những thách lớn nhất trong 6-12 tháng tới gồm: thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với các điều kiện và thực tiễn của từng lĩnh vực (hơn 60%), am hiểu quy định của các quốc gia trong khu vực cũng như các phương thức và cơ sở hạ tầng thanh toán, xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp và thích nghi với các yêu cầu về kho vận của chuỗi cung ứng.

>> Đẩy mạnh cơ chế một cửa ASEAN trong lĩnh vực hải quan

Doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm tìm cơ hội hợp tác ở Việt Nam TLS QUÁN ẤN ĐỘ TẠI TP.HCM

Doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm tìm cơ hội hợp tác ở Việt Nam (Ảnh: TLS Quán Ấn Độ tại TP HCM).

Để thúc đẩy quá trình tăng trưởng cân bằng và ổn định trong ASEAN và giảm thiểu những rủi ro cũng như thách thức này, lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia khảo sát chỉ ra những khía cạnh quan trọng cần được chú ý bao gồm: thiết lập quan hệ hợp tác/ liên doanh để tăng cường sự hiện diện (73%), đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực và đội ngũ lãnh đạo (59%), thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững và ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) (41%).

Để hỗ trợ quá trình tăng trưởng, những doanh nghiệp này cho biết họ đang tìm kiếm các đối tác ngân hàng với năng lực mạnh mẽ về các dịch vụ tăng vốn và cấp vốn cho doanh nghiệp (59%), các nền tảng kĩ thuật số cho các giao dịch ngoại hối, ngân hàng giao dịch,...(54%) và bảo hiểm rủi ro ngoại hối và các dịch vụ thanh toán đa tiền tệ toàn diện (46%)(6).

Ông Gaurav Bhatnagar, Giám đốc khối Thương mại và Thị trường Nguồn vốn, khu vực Ấn Độ và Nam Á, ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “ASEAN là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Với chính sách hướng về phương Đông, Ấn Độ hướng tới mục tiêu mở rộng thương mại với các nước phương Đông láng giềng, khẳng định vị thế quan trọng của quốc gia này trong việc thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai tại khu vực ASEAN.  Dịch vụ công nghệ thông tin, thương mại, dược phẩm, ô tô (đặc biệt là xe điện) và năng lượng tái tạo là những lĩnh vực mang đến cơ hội xuất khẩu đáng kể cho các công ty Ấn Độ. Với lịch sử hoạt động lâu năm cùng lợi thế về mạng lưới hoạt động tại thị trường ASEAN và Ấn Độ, chúng tôi ở một vị thế thuận lợi để thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN.”

Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, chia sẻ: Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng với thị trường nội địa lớn, dân số trẻ, lực lượng lao động có trình độ, am hiểu công nghệ và có mức chi phí cạnh tranh, cùng với đó là nhiều lợi thế vượt trội khi là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do và có vị trí địa lý hết sức thuận tiện. Việt Nam cũng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài. Dựa trên những hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa thông qua 118 năm lịch sử hoạt động, kết hợp với các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế hàng đầu, Standard Chartered luôn nỗ lực để hỗ trợ hiệu quả cho các khách hàng ở trong nước và nước ngoài trong quá trình hoạt động kinh doanh xuyên biên giới và hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng" - bà Michele Wee nói.

Trong 4 năm liên tiếp kể từ năm 2017-2018 đến năm 2020-2021, Việt Nam luôn đạt thặng dư trong thương mại đối với Ấn Độ. Tính trong khoảng thời gian 10 tháng trong năm tài chính hiện tại (từ tháng 04/2021-01/2022) Việt Nam đang đứng thứ 23 trong danh sách các thị trường đối tác của Ấn Độ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 11,3 tỷ USD. Kỳ vọng trong hết năm tài chính 2021-22, tổng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt mức 13 tỷ USD, cán cân thương mại cơ bản cân bằng, và Việt Nam sẽ nằm trong top 20 đối tác lớn nhất của Ấn Độ.

Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ Ấn Độ là sắt thép; bông; ngũ cốc; thịt; hải sản; nhôm; các sản phẩm điện tử. Trong khi các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Ấn Độ bao gồm điện tử; hóa chất vô cơ; nhựa; đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội tăng trưởng ở thị trường ASEAN tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10