Thông tin doanh nghiệp

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai tự động hóa akaBot, tối ưu vận hành

Lê Hà 07/09/2024 22:22

Trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện để tối ưu hiệu quả vận hành doanh nghiệp, Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đã triển khai giải pháp tự động hóa akaBot từ FPT IS để cải thiện các quy trình làm việc tại Trụ sở chính Tổng Công ty.

305-202409051350241.png
Triển khai chuyển đổi số toàn diện để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại doanh nghiệp

Làn sóng công nghệ bảo hiểm và thách thức để giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường

Hiện nay, công nghệ đã được ứng dụng sâu vào thị trường bảo hiểm. Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: “Tất cả các khâu trong chuỗi giá trị bảo hiểm đều có sự “can thiệp” của công nghệ”. Một nghiên cứu của McKinsey dự đoán rằng hơn 25% ngành bảo hiểm sẽ áp dụng tự động hóa để xử lý các yêu cầu bồi thường, nghiệp vụ thẩm định và phát hành hợp đồng vào năm 2025. Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ này, các công ty bảo hiểm đang tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả vận hành.

Là doanh nghiệp tiên phong “khai mở thị trường bảo hiểm nhân thọ”, với hơn 200.000 tư vấn viên và 3 triệu khách hàng, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ (BVNT) là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Việt Nam. Đứng trước sự cạnh tranh cao của ngành cùng với yêu cầu ngày càng cao và đa dạng từ khách hàng, BVNT đã lựa chọn ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, trong đó có giải pháp tự động hóa để đảm bảo chất lượng dịch vụ, tiết kiệm thời gian giải quyết, nâng cao hiệu quả, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng, tư vấn viên và cán bộ.

Giải bài toán tự động hóa toàn diện từ những quy trình thủ công trọng yếu

BVNT đã ưu tiên lựa chọn triển khai tự động hóa tại trụ sở chính các quy trình thủ công và lặp lại thường xuyên gồm quy trình nhập liệu, quy trình đối chiếu số liệu, quy trình phân quyền thông qua giải pháp akaBot được phát triển bởi FPT IS. Công nghệ lõi RPA của nền tảng bao gồm các trợ lý ảo có khả năng mô phỏng và học tập các thao tác của con người trên máy tính, từ đó tự động hóa tác vụ và giải phóng nhân viên khỏi các thao tác thủ công. Để đáp ứng nhu cầu tự động hóa các nghiệp vụ phức tạp và toàn diện hơn, giải pháp akaBot còn được liên tục tích hợp các công nghệ nâng cấp robot như trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu thông minh (IDP), trích xuất văn bản bằng hình ảnh (OCR) hoặc máy học (Machine Learning).

305-202409051350242.png
Những công nghệ được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực bảo hiểm (Nguồn: akabot.com)

Những thách thức của chuyển đổi số và tự động hóa

Hành trình tối ưu vận hành doanh nghiệp với giải pháp công nghệ của BVNT cũng gặp phải những thách thức bước đầu. Theo ông Trịnh Minh Hoàng, Phó giám đốc Khối Quản lý hoạt động, Bảo Việt Nhân thọ có hai thách thức lớn, thứ nhất là rào cản về mặt kỹ thuật và an toàn thông tin, thứ hai là vấn đề về con người: làm sao để thuyết phục các đơn vị thay đổi quy trình khi ứng dụng RPA.

Về rào cản mặt kỹ thuật và an toàn thông tin, dưới sự đồng hành của đội ngũ akaBot và FPT IS, các khúc mắc về quy trình và các hệ thống thông tin liên quan đã được tháo gỡ.

Về vấn đề thuyết phục nhân sự trong hiệu quả và mức độ hưởng ứng triển khai tự động hóa, Tổng công ty BVNT sẽ phối hợp cùng akaBot, FPT IS để triển khai các buổi chia sẻ nội bộ doanh nghiệp với cán bộ nhân viên về các kết quả, tiềm năng ứng dụng RPA và ghi nhận các ý kiến, đề xuất quy trình có khả năng tự động hóa cao. Theo anh Đào Đức Giang – Phòng Quản lý Dự án CNTT, đội triển khai sẽ lấy những kết quả đã đạt được để thuyết phục những đơn vị khác trong việc mở rộng RPA.

“Quả ngọt” sau những thách thức của chuyển đổi số và tự động hóa

Thông qua việc triển khai trợ lý robot ảo tự động hóa RPA akaBot vào 04 quy trình tại trụ sở chính, Bảo Việt Nhân thọ đã giảm thiểu tới 99.9% sai sót của các quy trình này, tiết kiệm hơn 80% thời gian xử lý công việc, tiết kiệm khoảng 5700 giờ làm việc/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kinh doanh, tăng hiệu suất vận hành cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần giảm thiểu nghiệp vụ thủ công, từ đó giúp cán bộ nhân viên dành thời gian để cho các nghiệp vụ có nhiều giá trị và sáng tạo hơn.

Với kinh nghiệm đồng hành chuyển đổi số cùng khách hàng lớn trong ngành Bảo hiểm như Hanwha Life, Shinhan Life, Prudential, FWD, PJICO, AIA, Cathay Life, Fubon Life… kết hợp cùng hệ sinh thái công nghệ “Co-create the Next in Insurance” được thiết kế riêng cho bài toán của ngành, FPT IS cam kết song hành cùng các doanh nghiệp xây dựng văn hoá bảo hiểm hiện đại, lành mạnh tại Việt Nam. “Dự án triển khai cùng Bảo Việt Nhân thọ là minh chứng tiêu biểu việc ứng dụng linh hoạt công nghệ, giúp tối ưu vận hành và kinh doanh trong ngành Bảo hiểm. Trong các giai đoạn triển khai tiếp theo, chúng tôi đặt mục tiêu không chỉ đồng hành để tối ưu các quy trình trong Bảo Việt Nhân thọ với tự động hóa mà còn tập trung khai thác tiềm năng của AI nhằm nâng cao năng lực trong các khâu tuyển dụng đại lý, bán hàng trực tiếp, phát triển sản phẩm” - Ông Bùi Đình Giáp, Giám đốc Điều hành akaBot, FPT IS chia sẻ.

305-202409051350243.png
Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó giám đốc Khối Quản lý hoạt động, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó giám đốc Khối Quản lý hoạt động, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ cho biết: “Trong những năm qua, BVNT đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thông tin cũng như chuyển đổi số, và đã đạt mức độ trưởng thành chuyển đổi số khá cao. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát các quy trình để đánh giá tính khả thi của việc ứng dụng RPA và sắp xếp mức độ ưu tiên để có kế hoạch triển khai phù hợp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai tự động hóa akaBot, tối ưu vận hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO