Doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp bất ngờ báo lãi

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu khởi sắc, song kết quả doanh thu của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tăng đáng kể trong báo cáo tài chính Q2/2023.

>> Đường sắt tốc độ cao hình thành đô thị mới

Kinh doanh trong quý 2/2023 vừa kết thúc, thời điểm này cũng là lúc các doanh nghiệp bắt đầu công bố Báo cáo tài chính (BCTC) cho quý 2 và tổng lũy kế 6 tháng đầu năm.

Hầu hết đạt trên 50% kế hoạch lợi nhuận năm

Theo đó, các doanh nghiệp đầu tiên công bố BCTC chủ yếu đều thuộc nhóm bất động sản khu công nghiệp (KCN), có thể kể đến như nhóm Sonadezi, nhóm VRG,... hầu hết đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp trong nhóm này đã hoàn thành được 50% mục tiêu kinh doanh sau nửa năm.

Các doanh nghiệp bất động sản KCN hầu hết đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp bất động sản KCN hầu hết đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội so với cùng kỳ.

Cụ thể, CTCP Sonadezi Giang Điền (mã chứng khoán: SZG) đạt doanh thu thuần là 250 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 103 tỷ đồng trong lũy kế 6 tháng đầu năm, tăng lần lượt 44% và 120% so với cùng kỳ, đạt được hơn 91% chỉ tiêu lợi nhuận đã đề ra.

Trong riêng quý 2, doanh thu từ mảng nhà xưởng của công ty đã tăng gần 49% so với cùng kỳ. Đây là một trong những mảng mà công ty đặt nhiều tâm huyết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong năm nay.

Vào cuối quý 2, khoản đầu tư (sau khi trừ giá trị hao mòn lũy kế) vào các dự án nhà xưởng cho thuê chiếm 24% trong tổng giá trị bất động sản đầu tư của công ty. Đồng thời, công ty cũng ghi nhận doanh thu chưa thực hiện là 1,8 tỷ đồng từ khách hàng trả trước tiền thuê nhà xưởng tại KCN Giang Điền, trong khi đầu năm không có khoản doanh thu này.

Bên cạnh đó, CTCP Sonadezi Long Thành (mã chứng khoán: SZL) cũng vừa công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm, với doanh thu thuần tăng 3% lên mức 210,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 16% đạt 46 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 50,6% mục tiêu lợi nhuận năm.

Trong quý 2, doanh thu của công ty chủ yếu đến từ các mảng cho thuê nhà xưởng, cho thuê đất, phí quản lý, kinh doanh nước, và kinh doanh xử lý nước. Tất cả các khoản thu này đều có mức tăng trưởng so với cùng kỳ.

Vào thời điểm cuối quý, hàng tồn kho của Sonadezi Long Thành đã tăng gần 50% so với đầu năm, chủ yếu là do chi phí san lấp và xây dựng các hạng mục dở dang thuộc Khu dân cư Tam An. Dự án này được công ty dự kiến triển khai bán hàng trong năm nay.

Theo kế hoạch của SZL, trong năm nay công ty sẽ triển khai xây dựng và tiếp thị cho thuê nhà xưởng thuộc cụm xưởng giai đoạn 4 và 5; cho thuê đất dịch vụ tại KCN Long Thành. Đồng thời, tiếp tục triển khai các dịch vụ kèm theo như cung cấp nước, dịch vụ xử lý nước thải và trạm xăng dầu KCN Long Thành.

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý vừa qua, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn chung của thị trường bất động sản và sự suy giảm trong thương mại toàn cầu. Nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và hiện đang bắt đầu triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Khan hiếm nguồn cung cho đến cuối năm

Dựa trên báo cáo mới đây của VnDirect về phân khúc bất động sản công nghiệp cho thấy, những yếu tố tích cực hỗ trợ ngành bất động sản KCN đang trở nên mờ nhạt do nhiều thách thức đối với thị trường bất động sản KCN. Trong đó, sự vướng mắc về thủ tục pháp lý và sự suy yếu về khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút vốn FDI so với các quốc gia khác trong khu vực là những yếu tố góp phần vào tình trạng này.

Dựa trên đánh giá, thị trường bất động sản khu công nghiệp dự kiến sẽ còn nhiều khó khăn trong việc triển khai dự án mới và sẽ khan hiếm nguồn cung cho đến cuối năm 2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, CTCP Sonadezi Giang Điền đạt doanh thu thuần là 250 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 103 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, CTCP Sonadezi Giang Điền đạt doanh thu thuần là 250 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 103 tỷ đồng.

>> Chiến lược đi trước đón đầu của start-up Meey Land trong chuyển đổi số bất động sản

Theo VnDirect, thị trường bất động sản KCN đang được định hình mới do xu hướng phát triển. Đặc biệt, những nhà phát triển có những đặc điểm sau có thể biến thách thức thành cơ hội. Đầu tiên, vị trí chiến lược tại các thị trường cấp 2, cung cấp giá thuê cạnh tranh và gần các công trình hạ tầng lớn, tạo hệ thống kết nối thuận tiện đến trung tâm, sân bay, cảng biển.

Nguyên nhân là do thị trường cấp 2 hiện đang cung cấp mức giá thuê cạnh tranh hơn so với thị trường cấp 1 thông qua sự chênh lệch đáng kể giữa giá thuê của hai thị trường này ở cả miền Nam và miền Bắc. Đồng thời, chi phí cho nhân công tại thị trường này cũng thấp hơn so với thị trường cấp 1.

Tiếp theo là những nhà kho và nhà xưởng đa dạng, được xây dựng theo tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị công ty). Những loại hình kho đa dụng trở nên phổ biến hơn vì chúng chiếm ít diện tích đất hơn nhưng mang lại nhiều diện tích lưu trữ hơn, phù hợp với xu hướng thương mại điện tử đang bùng nổ. Sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng nhanh chóng cho người tiêu dùng thúc đẩy sự phát triển của kho đa dụng.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, cần thúc đẩy việc điều chỉnh chính sách đầu tư nước ngoài nhằm theo kịp những thay đổi trong chiến lược thu hút doanh nghiệp FDI của các nước trên thế giới; tạo môi trường đầu tư kinh doanh cạnh tranh; chuẩn bị sẵn sàng điều kiện nhằm thu hút đầu tư như: rà soát, bổ sung quỹ đất sạch, tăng cường việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung chính sách và biện pháp giúp phát triển công nghiệp, cải thiện thủ tục hành chính…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp bất ngờ báo lãi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714965166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714965166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10