Doanh nghiệp bất động sản kiệt sức

Diendandoanhnghiep.vn Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, có tới 2.000 doanh nghiệp bất động sản tạm dừng hoạt động trong tháng đầu năm, bằng 138.1% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp giải thể là 149 doanh nghiệp.

>> Cận Tết, nhu cầu cho thuê bất động sản tăng mạnh

Hàng nghìn doanh nghiệp địa ốc tạm dừng hoạt động, giải thể trong tháng đầu năm 2024. Ảnh: DH

Làn sóng giải thể chưa dừng lại

Trong tháng 1/2024, cả nước có 342 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, bằng 101,2% so với cùng kỳ năm 2022. Số doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động là 645 doanh nghiệp, bằng 129,3% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn là 2.000 doanh nghiệp, gấp gần 6 lần so với số doanh nghiệp thành lập mới, bằng 138.1% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp giải thể là 149 doanh nghiệp, bằng 97,4% so với cùng kỳ.

Trước đó, tại báo cáo thông tin thị trường bất động sản mới đây của Bộ Xây dựng tính cả năm 2023, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thành lập mới chỉ có 4.725 doanh nghiệp, giảm 45% so với năm 2022.

Số doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 1.286 và 3.705 doanh nghiệp, lần lượt tăng 7,7% và 47,4% so với năm trước.

Có thể thấy, trải qua một năm tích cực "giải cứu", con số doanh nghiệp giải thể cho thấy thị trường vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. "Sức khỏe” của hầu hết doanh nghiệp địa ốc vẫn đang gặp nhiều vấn đề, bất chấp các giải pháp tháo gỡ của Chính phủ và đà phục hồi của thị trường chung.

>> Bất động sản nghỉ dưỡng bao giờ khởi sắc?

Đà giải thể kéo dài đến cuối năm

Theo các chuyên gia từ VinaCapital, doanh nghiệp bất động sản hiện nay vẫn đối diện với áp lực nợ gốc và lãi vay đang được đẩy lùi từ năm 2023 sang năm 2024.

Doanh nghiệp địa ốc vẫn đối diện với nhiều khó khăn.

Theo thống kê của đội ngũ phân tích, trong năm 2024 sẽ có khoảng 24.074 tỉ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn và rủi ro tái cấp vốn sẽ tăng cao trong 12 tháng tới, cao điểm vào các tháng 4 và 8-2024. Rất nhiều doanh nghiệp đang quay cuồng với vấn đề dòng tiền cũng khiến cho việc hoạt động liên tục của họ bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Trong khi đó, báo cáo mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho biết, đối với các sàn giao dịch bất động sản, thống kê của VARS cho thấy có 20% sàn tiếp tục đối diện với nguy cơ giải thể, phá sản; 40% sàn chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt, phải cố gắng cầm cự với niềm tin thị trường sẽ hồi phục vào cuối năm nay.

"Nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chứng kiến sự ra đi của một số doanh nghiệp đã kiệt sức, do phải chống chọi trong suốt thời gian dài vừa qua”, đơn vị này nhận định.

Hiện tại việc bế tắc trong huy động vốn mới cùng với việc không có nguồn thu bán hàng bù đắp làm tăng rủi ro chậm trả nợ gốc và lãi của các công ty bất động sản. Ngoài việc trái phiếu đáo hạn tăng, dòng tiền hoạt động và nguồn tiền mặt hiện nay cũng đang ở mức đáng báo động.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, hiện dù không bị siết nhưng tín dụng ngân hàng vẫn chịu nhiều điều kiện "khó như leo cột mỡ”, áp lực lãi suất vẫn chưa thực sự được giải tỏa, buộc các chủ đầu tư phải xoay xở theo nhiều hướng khác.

Để ngăn làn sóng giải thể lan quá rộng, giới chuyên gia cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, các chính sách gỡ vướng cần triển khai nhanh, mạnh hơn để tránh làm đứt đà hồi phục, trong bối cảnh thị trường vẫn rất yếu.

“Thị trường đang giống một ván cờ, chỉ cần một phút lơ là sẽ khiến cho cục diện sụp đổ. Chính bởi vậy, lĩnh vực bất động sản Việt Nam rất cần sự tiếp tục kiên trì và quyết liệt hơn nữa từ phía Chính phủ, các cơ quan ban ngành cho đến khi doanh nghiệp có thể tự đứng vững”, một chuyên gia nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bất động sản kiệt sức tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714462587 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714462587 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10