Trung Quốc công bố gói hỗ trợ mới cho bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Nhà ở và Kiến thiết thành thị, Nông thôn Trung Quốc vừa cho biết sẽ cung cấp thêm các khoản vay hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn trong những ngày tới.

>>> "Mịt mù" tương lai bất động sản Trung Quốc

Trước những khó khăn về tài chính hiện nay của một số dự án bất động sản, chính quyền địa phương sẽ đề xuất danh sách các dự án bất động sản có thể được hỗ trợ tài chính. Một cơ quan quốc gia sẽ được thành lập để giám sát các khoản vay. 

ến nay, hàng chục nhà phát triển bất động sản đã vỡ nợ sau khi chính phủ triển khai chính sách 3 lằn ranh đỏ vài năm trước.

Hàng chục nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vỡ nợ sau khi chính phủ triển khai chính sách 3 lằn ranh đỏ vài năm trước. Ảnh: LV

Trung Quốc đã ban hành nhiều đợt hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, trong đó tuần này Bắc Kinh cho biết những ngân hàng trong nước đã cung cấp các khoản vay gần 10.000 tỷ nhân dân tệ (1.400 tỷ USD) cho lĩnh vực bất động sản.

Cùng đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Cơ quan quản lý tài chính quốc gia và Bộ Tài chính vừa công bố danh sách mới cho phép các công ty bất động sản vay thế chấp bằng bất động sản thương mại - như tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm - để trả các khoản nợ khác, bao gồm cả trái phiếu, cũng như trang trải chi phí hoạt động.

Các khoản vay không được vượt quá 70% giá trị thẩm định của tài sản thế chấp và có thời hạn 10 năm, cao nhất là 15 năm. Doanh nghiệp chỉ được dùng nguồn vốn này để trả nợ vay, nợ trái phiếu và không được sử dụng cho mục đích mua bất động sản hay đầu tư xây dựng mới.

Cơ quan quản lý cho hay chính sách vừa ban hành không phải là sự đảo ngược hoàn toàn nỗ lực kiềm chế nợ và kiểm soát rủi ro trong ngành bất động sản. Các ngân hàng thương mại cho vay diện này phải tiến hành thẩm định đầy đủ trước và sau khi các khoản vay được giải ngân để giảm thiểu rủi ro. 

>>> Vỡ nợ bất động sản Trung Quốc và dư chấn ở châu Âu

Được biết, ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán bao gồm Goldman Sachs, Morgan Stanley và UBS… đều dự đoán thị trường xây dựng nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục xu hướng ảm đạm trong năm 2024.

mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm vực dậy nhu cầu mua nhà, nhưng xu hướng sụt giảm của thị trường bất động sản vẫn chưa chấm dứt.

Thị trường xây dựng nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục xu hướng ảm đạm trong năm 2024. Ảnh: LV

Báo cáo nhấn mạnh nếu đúng như dự đoán của các ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán nói trên, tăng trưởng xây dựng nhà ở của Trung Quốc sẽ thu hẹp 3 năm liên tiếp, là giai đoạn suy giảm liên tiếp dài nhất.

Chỉ số chủ chốt về đầu tư bất động sản 11 tháng đầu năm nay của Trung Quốc giảm 8% so với cùng kỳ. Chỉ số này năm ngoái giảm 8,4%.

Triển vọng kém lạc quan cho thấy mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm vực dậy nhu cầu mua nhà, nhưng xu hướng sụt giảm của thị trường bất động sản vẫn chưa chấm dứt.

Theo các chuyên gia kinh tế khác của CITIC Securities, nguyên nhân chủ yếu của quan điểm bi quan là các dự án bất động sản khởi động mới trong năm 2023 sụt giảm mạnh. Điều này đồng nghĩa với số lượng dự án đã hoàn công sẽ giảm xuống. Goldman Sachs và UBS dự đoán doanh số bất động sản của Trung Quốc sẽ giảm 5% trong năm 2024.

Thị trường bất động sản Trung Quốc ảm đạm sẽ gây ảnh hưởng rộng hơn. Do quy mô của ngành này lớn nên hoạt động xây dựng suy giảm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu nội địa yếu, kéo theo tình trạng giảm phát của Trung Quốc trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc công bố gói hỗ trợ mới cho bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714347563 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714347563 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10