Doanh nghiệp Bến Tre "mở hàng" xuất khẩu lô trái cây sang EU

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 17/9 tại Bến Tre, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng trái cây sang châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Sự kiện này diễn ra tại nhà máy của Công ty VINA T&T Group. Lô hàng xuất khẩu lần này gồm ba sản phẩm dừa, bưởi và thanh long. Trong đó, 20 ngàn trái dừa xuất sang Anh, 12 tấn bưởi xuất sang Đức và 3 tấn thanh long xuất sang Hà Lan.  

Các đại biểu thực hiện nghi thức đánh dấu mốc

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố xuất khẩu lô trái cây sang EU theo EVFTA.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, mặt hàng rau quả, Việt Nam có lợi thế khác biệt về điều kiện tự nhiên, đa dạng sinh thái, khí hậu, có nhiều loại trái cây mà các nước EU không có do đó có nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường này. Hiện EU là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam.

Ngay khi EVFTA có hiệu lực, mặt hàng này được cắt giảm sâu và theo lộ trình tương đối nhanh. Cụ thể như xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để trái cây Việt mở rộng thị phần tại EU.

Cũng theo Thứ trường Doanh, những năm gần đây, Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh cả về kim ngạch xuất khẩu lẫn cho mặt hàng trái cây, từ kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD năm 2012 lên 3,6 tỷ USD năm 2019. Hiện đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được XK sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập vui mừng cho biết, địa phương hiện có trên 70.000ha dừa với sản lượng hơn 600.000 tấn. Trong đó có 4.000ha dừa sản xuất hữu cơ. Toàn tỉnh hiện có 138 doanh nghiệp sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa.

Đặc sản dừa Bến Tre có nhiều cơ hội xuất sang EU.

Đặc sản dừa Bến Tre có nhiều cơ hội xuất sang EU.

Ngoài ra tỉnh Bến Tre còn có gần 30.000ha, sản lượng hơn 330.000 tấn trái cây các loại. Trong đó, có 5 loại chủ lực là bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, măng cụt và xoài. Những năm qua, tỉnh này đã chỉ đạo ngành nông nghiệp đẩy mạnh diện tích cây ăn trái sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, sản xuất hữu cơ, truy xuất nguồn gốc, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Bến Tre đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này trong thời gian tới.

Trước đó các lô hàng gạo, tôm, chanh dây, cà phê cũng đã xuất lô đầu tiên theo EVFTA sang thị trường này. Báo cáo tại buổi lễ cho thấy, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu trái cây Việt Nam vào EU đạt gần 60 triệu USD, trong đó tháng 8 có kim ngạch xuất khẩu tăng cao nhất.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Vina T&T kỳ vọng EVFTA sẽ tạo nên bước đột phá về xuất khẩu vào thị trường EU của ngành cây ăn trái Việt Nam. Theo ông Tùng, từ sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực, công ty đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, dự báo năm nay Vina T&T sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 20% tại thị trường EU. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Bến Tre "mở hàng" xuất khẩu lô trái cây sang EU tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714241532 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714241532 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10