Doanh nghiệp bỗng dưng mất trụ sở - Bài 2: “Quyết tâm” đưa vào quy hoạch?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù không đảm bảo các nguyên tắc xây dựng công viên cây xanh theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhưng UBND quận Lê Chân vẫn “quyết tâm” đưa vị trí trụ sở doanh nghiệp vào quy hoạch.

ffsg

Trụ sở Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng

Sau khi nhận được các kiến nghị của Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng và các doanh nghiệp khác, ngày 26/5/2021 Sở Xây dựng Hải Phòng có văn bản 2116/SXD – QHKT gửi UBND quận Lê Chân. Trong văn bản này, Sở Xây dựng Hải Phòng nêu rõ nguyên tắc xây dựng các dự án công viên dự kiến đầu tư tại các quận trong giai đoạn 2021 – 2025 mà Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo: (1) Mỗi phường xây dựng 01 công viên tại khu vực có đông dân cư phù hợp quy chuẩn, quy định,…(2) Ưu tiên xây dựng công viên tại các vị trí đất trống, sau đó đến đất do các doanh nghiệp quản lý nhưng đã dừng hoạt động hoặc không phù hợp quy hoạch, hoặc cần thu hồi,…Theo đó, Sở Xây dựng Hải Phòng đề nghị UBND quận Lê Chân trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.

Né tránh trách nhiệm

Tuy nhiên, cho đến nay UBND quận Lê Chân vẫn chưa liên hệ với doanh nghiệp để trả lời những thắc mắc này. Sau nhiều lần liên hệ với UBND quận Lê Chân, phóng viên DĐDN đã liên lạc được với ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân. Ông Tùng cho biết, “thành phố giao quận tìm các địa điểm xây dựng công viên. Còn về địa điểm như thế nào thì Sở Xây dựng phải xem xét, thẩm định và báo cáo thành phố xem có đưa vào đề án của thành phố hay không? Còn bây giờ danh sách mới chỉ ở mức đề xuất, chưa triển khai điều chỉnh quy hoạch, chưa triển khai thu hồi đất. Việc khảo sát của phường phụ trách, quận chỉ xem trên bản đồ quy hoạch và nắm sơ bộ về vị trí đó”.

Để chỉ rõ trách nhiệm trong việc rà soát quy hoạch này, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho rằng: “Quận đẩy quả bóng như thế là không được do bản thân quận phải rà soát và khẳng định có đủ điều kiện hay không thì mới đưa lên. Hiện, Sở Xây dựng vẫn đang tổng hợp tất cả các quận huyện khác chứ không phải riêng quận Lê Chân. Quan điểm của tôi là Sở chưa tổng hợp và chưa thẩm định nội dung đó”.

sdgfg

Sau khi nhận được các kiến nghị của Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng và các doanh nghiệp khác, ngày 26/5/2021 Sở Xây dựng Hải Phòng có văn bản 2116/SXD – QHKT gửi UBND quận Lê Chân

Cũng trong văn bản trước đây gửi UBND thành phố Hải Phòng ngày 24/3/2021 về việc đầu tư xây dựng các công viên cây xanh, Sở Xây dựng nêu rõ: “UBND các quận chịu trách nhiệm về kết quả rà soát, đề xuất thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi triển khai xây dựng các công viên cấp phường theo quy định của pháp luật”.

Quận cố tình đưa vào quy hoạch?

Được biết, ngày 24/5/2021, UBND quận Lê Chân đã có văn bản 1039/UBND – QLĐT gửi Sở Xây dựng Hải Phòng về việc tham gia ý kiến hoàn thiện Đề án xây dựng các công viên cây xanh trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND quận Lê Chân đã bỏ 01 địa điểm thuộc địa bàn phường Trần Nguyên Hãn đã được đề xuất như trước đây là vị trí số 440 Tô Hiệu (Công ty xe khách Thanh Long). Đáng nói là địa điểm này có nhiều tiêu chí đảm bảo hơn so với vị trí trụ sở Công ty Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng mà quận đề xuất (có diện tích đủ lớn theo tiêu chí, cách xa công viên Tam Bạc hơn,…).

Mặc dù đưa vào quy hoạch, tuy nhiên đến nay chưa một lần UBND phường hay quận đến hoặc liên lạc với doanh nghiệp để khảo sát, trao đổi. Ông Nguyễn Đức Thường – TGĐ Công ty Cổ phần Xây dựng Phát triển nhà Hải Phòng cho biết, khi Công ty được đưa vào danh sách các địa điểm lựa chọn để làm công viên, phía quận Lê Chân không hề thông báo hay tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến nào với Công ty cũng như chưa từng đến Công ty để khảo sát, trao đổi. Bên cạnh đó, địa điểm của Công ty Cổ phần Xây dựng Phát triển nhà hoàn toàn không phù hợp và đảm bảo với các tiêu chí đề ra trong chủ trương.

Để làm rõ lý do vì sao trụ sở Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng không đảm bảo các nguyên tắc nhưng vẫn đưa vào quy hoạch để làm công viên cây xanh? Sau rất nhiều lần liên hệ, PV DĐDN vẫn không thể gặp được người có trách nhiệm của quận Lê Chân để trả lời câu hỏi này.

Được biết, không chỉ Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng mà còn có 02 doanh nghiệp khác là Công ty TNHH GIAN-V, Công ty cổ phần xe máy ô tô Hồng Phát cũng đã có văn bản kiến nghị lên Sở Xây dựng, UBND thành phố Hải Phòng về những bất cập trong đề xuất thu hồi đất của UBND quận Lê Chân đối với các đơn vị này.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bỗng dưng mất trụ sở - Bài 2: “Quyết tâm” đưa vào quy hoạch? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10