Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quyết tâm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vẫn luôn đoàn kết, quyết tâm hướng đến mục tiêu của Chính phủ, xây dựng Việt Nam thành một nước công nghiệp hiện đại.

>>Doanh nhân Việt Nam nêu cao tinh thần dân tộc vì quốc gia hùng cường, thịnh vượng

Chia sẻ tại Hội nghị Ban chấp hành mở rộng của Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba), ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hansiba cho biết hiện nay các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc đầu tư, xây dựng phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội lại càng khó khăn do chi phí thuê mặt bằng sản xuất, nhân công và một số dịch vụ khác tăng cao.

Bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký VCCIÔng Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA

Bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký VCCI và ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Hansiba đồng chủ trì hội nghị.

>>"Bắt tay" cải thiện vị thế ngành công nghiệp hỗ trợ

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp Hansiba đã thảo luận và chia sẻ về những khó khăn, đặc biệt khó khăn trong sản xuất, đồng thời đề xuất đưa ra chương trình hành động mới phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Hoàng, dù đã có hệ thống chính sách ưu đãi tương đối hoàn thiện nhưng dường như các doanh nghiệp còn chưa tiếp cận được do các chính sách này còn có nhiều vướng mắc trong khâu thực hiện, một số quy định ưu đãi còn chung chung khiến các cơ quan thừa hành cấp dưới lúng túng trong triển khai đến các doanh nghiệp.

Xuất phát từ những tồn tại đối với sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ hiện nay, theo Chủ tịch Hansiba, các doanh nghiệp rất mong muốn trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ quan tâm, xem xét các đề xuất, kiến nghị xuất phát từ thực tế hoạt động gồm:

Thứ nhất, đề xuất Chính phủ sớm xây dựng Luật Công nghiệp hỗ trợ và trình Quốc hội sớm ban hành trong nhiệm kỳ này.

Thứ hai, đề xuất các cơ quan chức năng xem xét thành Ban chỉ đạo cấp Nhà nước do Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban với sự tham gia của một số Bộ ban ngành và các địa phương cùng đại diện các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ để thống nhất chỉ đạo thúc đẩy giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Thứ ba, cần quy hoạch cụ thể từng vùng kinh tế để phát triển từng lĩnh vực cụ thể trong ngành công nghiệp hỗ trợ, tránh tình trạng nhà nhà, tỉnh nào cũng đua nhau phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm hạn chế việc lãng phí nguồn lực đầu tư của cả nhà nước và doanh nghiệp.

Thứ tư, cần có gói giải pháp cấp thiết, đặc thù về vốn gồm lãi suất và thời gian, hạn mức vay,… do hiện nay các quy định về điều kiện vay vốn của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa thật phù hợp. Có thể nghiên cứu thành lập quỹ tài chính riêng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dưới dạng quỹ mở để thu hút nhiều nguồn lực cả trong và ngoài nước.

Thứ năm, có thể nghiên cứu cho phép các doanh nghiệp tư nhân thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao được tiếp cận vay vốn ODA để đầu tư mua thiết bị, máy móc, công nghệ của nước ngoài để có khả năng sản xuất, liên kết tham gia chuối sản xuất, giá trị toàn cầu.

Thứ sáu, nghiên cứu thành lập các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc nhà nước cổ phần với các doanh nghiệp tư nhân để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ then chốt phục vụ dân sinh và quốc phòng. Sau khi thành công có thể sẽ bán đấu giá các công ty 100% vốn nhà nước này cho tư nhân quản lý.

Thứ bảy, cần tập trung nâng cao hoạt động kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế lớn đang có mặt tại Việt Nam nhằm thúc đẩy việc các ông lớn FDI này có thể “kèm cặp”, đặt hàng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước nhằm thúc đẩy sự phát triển và hiện đại hóa ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực và sự "lăn xả" của Hansiba trong tiến trình xây dựng cơ chế phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

>>Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ký kết hợp tác đầu tư

 ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, điều đầu tiên phải nói tới là Hội nghị Trung ương 6 vừa qua đã đề cập nội dung tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cho thấy quyết tâm, thể hiện tầm quan trọng và cũng là cơ hội lớn của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. "Chúng tôi mong muốn sẽ cùng lan tỏa và cùng hướng đến mục tiêu của Chính phủ, quyết tâm xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại." - ông Tuấn cho biết.

Thứ hai, về cách tiếp cận thị trường và nguồn vốn, Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho rằng, Hansiba cần kết nối chặt chẽ hơn nữa với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để mở rộng và tìm kiếm nhiều cơ hội khai thác tiềm năng tại thị trường quốc tế. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều nguồn vốn khác bên cạnh nguồn vốn từ ngân hàng. Bên cạnh đó, VCCI và Hansiba còn có thể khai thác mạng lưới từ các trung tâm khởi nghiệp, tìm kiếm thêm những star-up tâm huyết với công nghiệp hỗ trợ. 

"Chúng tôi mong muốn truyền thông sẽ lĩnh hội được đầy đủ nhất những thông tin trên từ hiệp hội và sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam". - ông Tuấn nhấn mạnh.

Gửi lời chúc mừng nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam đồng thời cũng bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp Hansiba, bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, VCCI sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. 

Chủ tịch Hansiba cùng Tổng thư ký VCCI trao bằng khen cho các hội viên Hansiba.

Các hội viên Hansiba nhận bằng khen từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI.

Bà Lan Anh cũng cho biết, VCCI luôn đặt ngành công nghiệp hỗ trợ làm trọng tâm và đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến mở rộng, luôn lắng nghe và ghi nhận những "vướng mắc" của doanh nghiệp. Ngoài ra, VCCI còn thành lập một tổ công tác về ngành công nghiệp hỗ trợ để kết nối với hệ thống các doanh nghiệp trên toàn quốc, nhằm đẩy mạnh hành trình liên kết cùng nhau phát triển bền vững.

Cùng với đó, trong ngày Tết doanh nhân, với nội dung xuyên suốt về tuyên truyền giáo dục 6 quy tắc đạo đức doanh nhân, Tổng thư ký VCCI cũng bày tỏ mong muốn, các doanh nhân của Hansiba sẽ cùng đồng lòng, đoàn kết cùng hun đúc và lan toả các giá trị đạo đức doanh nhân, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành đất nước công nghiệp hoá.

Các lãnh đạo VCCI

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI đại diện tặng hoa chúc mừng Hansiba nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Thay mặt Ban Chấp hành hiệp hội Hansiba, Chủ tịch Nguyễn Hoàng cảm ơn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã luôn quan tâm, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua, trong đó đặc biệt đã định hướng, đóng góp vào sự phát triển của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hansiba. 

"Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ có một số chính sách rất cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu từ Nghị quyết Trung ương 6 và sẽ đưa ra chương trình hành động đến các cơ quan truyền thông để cùng đẩy mạnh thông tin, kiến nghị và phủ sóng mạnh mẽ." - Chủ tịch Hansiba nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quyết tâm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714106401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714106401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10