DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Cuộc ly hôn đắt giá...

Diendandoanhnghiep.vn Tại sao cặp đôi doanh nhân đã cưới nhau, kiếm hàng tỉ USD, lại quyết định chia tay?

Tuần qua, câu chuyện vợ chồng tỉ phú Bill Gates quyết định chấm dứt hôn nhân sau 27 năm chung sống đã khiến dư luận dậy sóng. Tại Việt Nam, vụ tranh chấp ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đi tới hồi kết sau 6 năm. 

"Nếu vì tiền, họ đã không ly hôn"

Tuy ly hôn nhưng tỷ phú Bill Gates và vợ vẫn sẽ tiếp tục chia sẻ niềm tin vào sứ mệnh thiện nguyện và sẽ làm việc cùng nhau tại quỹ Bill and Melinda Gates Foundation. "Tuy nhiên, chúng tôi không còn niềm tin có thể đồng hành với nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời" - cả hai thông báo trên mạng xã hội Twitter hôm 3-5.

vợ chồng tỉ phú Bill Gates quyết định chấm dứt hôn nhân sau 27 năm chung sống đã khiến dư luận dậy sóng

Vợ chồng tỉ phú Bill Gates quyết định chấm dứt hôn nhân sau 27 năm chung sống đã khiến dư luận dậy sóng

Được biết, trong đơn xin ly hôn, bà Melinda Gates viết lý do mình và chồng, tỷ phú Bill Gates ly hôn sau 27 năm chung sống là "hôn nhân tan vỡ không thể cứu vãn".

Lý do đằng sau quyết định chia tay đột ngột này vẫn còn là một bí ẩn nhưng bà Melinda trong một vài cuộc nói chuyện trước đây tiết lộ, chồng bà, tỷ phú Bill Gates gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình.

Trước khi ly hôn, vợ tỷ phú Bill Gates từng chia sẻ: "Một trong những bài học mà chúng tôi cố gắng truyền đạt cho các con là hãy lựa chọn người bạn đời một cách thận trọng và khôn ngoan. Người mà con chọn kết hôn sẽ là quyết định quan trọng và có ý nghĩa nhất trong đời. Điều này còn quan trọng hơn cả cả việc quyết định học trường đại học nào, lương tháng bao nhiêu hay sự nghiệp của con ra sao".

Tuy nhiên, bà Melinda cũng cho rằng: "Nếu chọn sai người trong lần kết hôn đầu tiên thì cũng đừng lo lắng. Bạn hoàn toàn có thể chọn lại. Trên thực tế, mọi người vẫn kết hôn và tái hôn nhưng tất nhiên, nó không dễ như việc đổi xe hay tìm một công việc mới".

Tạp chí Forbes ngày 5-5 khẳng định nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft và bà Melinda đang phân chia khối tài sản khổng lồ và việc này cũng đã đưa người phụ nữ 56 tuổi thành một tỉ phú.

Ngay khi thông báo ly hôn được công bố, Công ty Đầu tư Cascade (trụ sở Washington) của tỉ phú Bill Gates đã chuyển số cổ phiếu trị giá 1,8 tỉ USD cho bà Melinda. Điều này khiến khối tài sản của ông hao hụt xuống còn 128,6 tỉ USD nhưng vẫn đủ để duy trì vị trí người giàu thứ tư thế giới.

Theo suy đoán của luật sư người Mỹ Randy Kessler, vợ chồng nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft sẽ giải quyết vụ ly hôn "một cách rất riêng tư" và vui vẻ về mặt tài chính bởi "nếu vì tiền, họ đã không ly hôn".

Tại Việt Nam, sau 6 năm tốn nhiều giấy mực của truyền thông, cuộc ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng đi đến hồi kết. 

 sau 6 năm tốn nhiều giấy mực của truyền thông, cuộc ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng đi đến hồi kết.

Sau 6 năm tốn nhiều giấy mực của truyền thông, cuộc ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng đi đến hồi kết.

Theo đó, tài sản chung được giải quyết giữa bà Thảo với ông Vũ trị giá hơn 7.900 tỉ đồng (làm tròn), ông Đặng Lê Nguyên Vũ được chia hơn 4.687 tỉ đồng, bà Thảo được chia hơn 3.245 tỉ đồng.

Sự việc còn chưa nguôi sức nóng thì mới đây trên trang cá nhân bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã gây chú ý với dòng trạng thái buồn và mang nhiều ẩn ý.

"Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng. Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông. Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng. Em là tôi và tôi cũng là em. Con diều bay mà linh hồn lạnh lẽo. Con diều rơi cho vực thẳm buồn thêm. Em hồn nhiên rồi em sẽ bình yên. Con đường xa và nắng chiều quạnh quẽ. Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng".

Mượn lời bài hát "Tôi ơi đừng tuyệt vọng" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Diệp Thảo dường như muốn nói lên tiếng lòng mình sau ồn ào của vụ ly hôn nghìn tỷ. Kèm theo đó, vợ cũ "vua cà phê" cũng gắn thêm trạng thái "đang cảm thấy gục ngã" để nhấn mạnh những đổ vỡ trong mình.

Hai ngày sau đó, bà tiếp tục đăng dòng trạng thái: "Chắc chắn mình sẽ không bỏ cuộc, vì chính nghĩa và niềm tin..."

Một chương mới trong cuộc sống dài hơn

Viết về xu hướng ly hôn ở các cặp vợ chồng trung niên trong những năm gần đây, Tiến sĩ Tâm lý học John Duffy, tác giả của cuốn sách "Nuôi dạy con thế hệ tuổi teen mới trong thời đại lo âu" gọi đó là "Ly hôn xám".

Theo ông, trong phần lớn các cuộc hôn nhân, sau nhiều thập kỷ bên nhau, một người thường đã hiểu tường tận cả điểm tốt và điểm xấu về người bạn đời: công việc, quan điểm cá nhân, những thói quen v.v…

Nhiều người chung tay nuôi dạy con cái cùng bạn đời trong khoảng thời gian này và phát hiện ra nhiều điều mới mẻ đáng trân trọng về người đó, nhưng cũng có cả những điều gây bất đồng. Một người có thể nghĩ rằng, nếu bất kỳ điều gì trong những vấn đề này khiến họ cảm thấy không còn hợp nhau, một cuộc hôn nhân sẽ chấm dứt trước khi cặp đôi đến độ tuổi 50, 60.

Cũng theo nhà tâm lý học này, hhiều năm trước, phần lớn các cặp đôi tìm đến sự tư vấn của ông, những người không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của họ, vẫn thường lựa chọn ở với nhau mặc dù không còn cảm thấy thoải mái hay cảm giác thân thiện. Nhưng trong vài năm trở lại đây, rất nhiều cặp đôi lại lựa chọn chia tay. Bởi họ nhận thức được rằng cuộc sống rất ngắn và đáng trân trọng, một hoặc cả hai sẽ lựa chọn điều mà họ cảm thấy là con đường tốt nhất. Họ thường có xu hướng tin rằng, nếu một cuộc hôn nhân không mang lại cho họ hạnh phúc, thì người còn lại cũng y như vậy. Bởi vậy, họ tự tạo cho mình khoảng không gian để lấy lại niềm hạnh phúc và thỏa mãn.

Sau khi nuôi dạy con cái trưởng thành hay chứng kiến người bạn đời thành đạt trong sự nghiệp, nhiều người ở tuổi trung niên mà ông từng làm việc cùng muốn tự làm mới bản thân mình. Họ muốn khởi đầu một sự nghiệp mới hoặc lao vào một cuộc phiêu lưu mới, thường là chỉ riêng họ, đôi lúc là với một người bạn, hay có khi là đối tác mới. Có thể họ cảm thấy rằng cuộc hôn nhân của mình đã cạn niềm vui, hoặc sự liên kết với người bạn đời đã biến mất.

Lý giải về lý do các cặp đôi ly hôn, Tiến sĩ Tâm lý học John Duffy cho rằng, đàn ông thường có xu hướng chấm dứt cuộc hôn nhân ở độ tuổi trung niên để theo đuổi một mối quan hệ khác hay dành nhiều công sức hơn để tạo dựng một mối quan hệ mà họ đã sẵn có, hơn là phụ nữ. Điều này phản ánh một kiểu mẫu khủng hoảng trung niên: Đàn ông theo đuổi những người phụ nữ trẻ tuổi bởi lòng khát khao của họ.

Với phụ nữ, họ chủ động đề xuất ly hôn vì mong muốn thay đổi cuộc sống của họ. Nhiều người từng nói với tôi rằng họ vẫn cảm thấy trẻ trung dù ở độ tuổi 50, 60 và chồng của họ dường như già hơn và kém mãnh liệt. Bởi vậy, nhóm này thường tìm cách tạo dựng sự nghiệp mới, những chuyến phiêu lưu mới và những cơ hội mới. Họ có thể mở một doanh nghiệp hay muốn chăm sóc sắc đẹp bản thân, hay đi du lịch.

"Chúng ta cởi mở hơn về việc nói với người khác về cuộc hôn nhân của chúng ta, các cặp đôi dường như đang phát triển các mối quan hệ lành mạnh hơn, có cơ hội phát triển và sâu đậm hơn theo thời gian", Tiến sĩ John Duffy nhận định trên CNN.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Cuộc ly hôn đắt giá... tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10