DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không - có cũng khó lãi

Diendandoanhnghiep.vn Trong mùa cao điểm, các hãng bay tung ra dịch vụ Ưu tiên làm thủ tục, nhưng bị Cục Hàng không tuýt còi. Nhưng có vẻ, dù không bị chặn lại, thì dịch vụ này cũng khó đem lại lợi nhuận cho các hãng bay.

>>Dừng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không

các hãng bay tung ra dịch vụ Ưu tiên làm thủ tục, nhưng bị Cục Hàng không tuýt còi

các hãng bay tung ra dịch vụ Ưu tiên làm thủ tục, nhưng bị Cục Hàng không tuýt còi

Thời điểm hiện tại đang là mùa cao điểm di chuyển, du lịch. Cảnh xếp hàng dài đợi làm thủ tục có lẽ xảy ra như cơm bữa ở các sân bay. Để tránh cảnh này, một số người chấp nhận mua dịch vụ làm thủ tục (check-in) nhanh.

Theo một số hãng hàng không, đây là dịch vụ cộng thêm, có thể mua trên website hoặc mua dịch vụ trực tiếp tại quầy đại diện ở sân bay. Khách có nhu cầu mua thì hãng cung cấp, chứ không có chuyện hãng gợi ý khách chi thêm tiền để mua dịch vụ check-in ưu tiên này. Tùy theo từng trường hợp thì sẽ được hãng bay sắp xếp hợp lý, chứ không phải mua dịch vụ này là được qua cửa VIP soi chiếu an ninh.

Tuy nhiên chưa triển khai bao lâu, Cục Hàng không đã tuýt còi. Cụ thể sau cuộc họp ngày 20/7, cục ban hành văn bản yêu cầu các hãng hàng không dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay.

Theo lý giải, việc thực hiện dịch vụ ưu tiên làm thủ tục có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng chất lượng, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hàng khách mua vé hạng giá này. Ngoài ra tính theo tình hình hiện tại việc ưu tiên làm thủ tục có thu phí là chưa hợp lý và gây dư luận không tốt trong xã hội.

Trên thực tế, nhìn từ tình hình thế giới và chia sẻ từ dân du lịch, thì các dịch vụ ưu tiên làm thủ tục kiểu này, dù không bị bên trên chỉnh đốn, thì cũng khó mà phát triển có lãi.

Trước đây không phải chưa từng có hãng hàng không nào tung ra dịch vụ Ưu tiên check-in và Ưu tiên boarding.

Hãng hàng không Southwest cũng từng có dịch vụ check-in sớm tên Early Bird Check-in

Hãng hàng không Southwest cũng từng có dịch vụ check-in sớm tên Early Bird Check-in

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Khắc phục ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không

Hãng hàng không Southwest, một hãng hàng không nổi tiếng có dịch vụ tốt, cũng từng có dịch vụ check-in sớm tên Early Bird Check-in. Hàng khách sẽ trả từ 15 - 25 USD cho mỗi chuyến bay để được check-in sớm, chọn được chỗ ngồi tốt hơn trên máy bay.

Tuy nhiên những người mua Early Bird Check-in vẫn không phải là người được lên máy bay đầu tiên, vì Southwest sẽ giành 15 vị trí lên máy bay đầu tiên cho những người mua hạng vé Business Select. Còn những hàng khách Early Bird Check-in sẽ được phân thành các nhóm A, B, C, nhóm trước có quyền check-in sớm hơn nhóm sau.

Dịch vụ ưu tiên check-in nghe qua như rất thuận tiện cho mọi người hay đi máy bay nhưng không muốn chờ lâu. Tuy nhiên trên thực tế, ý kiến từ các trang review và diễn đàn du lịch đều không đánh giá cao loại dịch vụ này.

Chẳng hạn trong một chủ đề về dịch vụ ưu tiên check-in trên TripAdvisor - website du lịch nổi tiếng toàn cầu, thì trong hơn 20.000 lượt đánh giá, có đến gần 9.000 lượt đánh giá 1 sao (terrible - rất tệ), gấp nhiều lần so với các đánh giá còn lại. Các đánh giá đều nói về việc dịch vụ rất phí tiền, chẳng giúp ích gì, các hãng hàng không chỉ đang tận thu.

Quay trở lại với câu chuyện ở Việt Nam. Chưa đánh giá về khoản dịch vụ khách hàng thế nào, thì dù hành khách có mua dịch vụ check-in sớm, họ vẫn phải xếp hàng làm thủ tục an ninh như bình thường (mà công đoạn này mới là mất thời gian nhất). Đó là còn chưa kể đến việc hành khách có thể check-in online hoặc check-in ở các quầy check-in, những cách làm thủ tục này thường không mất công phải chờ đợi.

Hay nói cách khác, dịch vụ check-in sớm không đem lại quá nhiều giá trị cho hành khách và có vẻ cũng chẳng mấy ai mặn mà dùng. Vậy nên các hãng hàng không cũng khó có kiếm lãi từ những dịch vụ kiểu này, kể cả nếu không bị nhà chức trách chặn lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không - có cũng khó lãi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714020401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714020401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10