DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Kế hoạch giữ phần của Vietnam Airlines?

Diendandoanhnghiep.vn Vietnam Airlines đang nghiên cứu mở đường bay hàng hóa đến Mỹ. Liệu đây có phải là động thái để giữ thị phần của Vietnam Airlines khi hàng không vận chuyển đang ngày càng “nóng” hiện nay?

>>Vietnam Airlines lỗ gần 1 tỷ USD, chờ cơ hội hồi phục ngành năm 2022

Vietnam Airlines đang nghiên cứu mở đường bay hàng hóa đến Mỹ

Vietnam Airlines đang nghiên cứu mở đường bay hàng hóa đến Mỹ

Tại hội nghị xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch giữa Việt Nam và Mỹ tại San Francisco trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Mỹ, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến tăng tần suất bay thẳng đến Hoa Kỳ lên hằng ngày vào năm 2023, đồng thời đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa giữa TP. HCM và Los Angeles.

Kế hoạch này của Vietnam Airlines không phải là điều quá bất ngờ. Bởi trong buổi họp Đại cổ đông thường niên sáng ngày 14/5/2021, bản thân Vietnam Airlines cũng đã đề xuất thành lập Vietnam Airlines Cargo chuyên vận chuyển hàng hóa. Trong những năm đại dịch vừa qua, vận chuyển hàng hóa đường hàng không cũng nhanh chóng trở thành một lĩnh vực rất “nóng”.

Trên thế giới, vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng vọt, vậy nên  giá cước vận tải hàng không tăng rất mạnh. Đơn cử lúc trước thuê một chiếc Boeing 777 chở hàng mất khoảng 400.000 USD, thì hiện nay giá thuê lên đến 2 triệu USD.

Mặc dù đắt, thế nhưng vận tải hàng hóa hàng không vẫn rất sốt, nguyên nhân vì vận tải đường biển và đường sắt bị tắc nghẽn. Để tránh kẹt hàng, nhiều đơn vị tìm đến vận tải hàng không. Theo dự báo của các chuyên gia, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023. Vậy nên nhiều đơn vị vận chuyển lớn cũng chuyển hướng sang vận tải hàng không để phòng ngừa tình trạng kẹt hàng.

Chẳng hạn Amazon có kế hoạch mua hơn chục chiếc Airbus A330-300 và Boeing 777 để chở hàng từ châu Á đến Mỹ. Các công ty như Home Depot, Peloton, v.v. cũng dần chuyển sang vận tải hàng không.

nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng vọt

nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng vọt

 >>Vietnam Airlines đề xuất Chính phủ "kiểm soát vĩ mô ngành hàng không"

Thị trường Việt Nam cũng chứng kiến cơn sốt của vận tải hàng hóa. Chẳng hạn trong thời điểm năm 2021, khi ngành hàng không "khóc ròng" vì dịch, Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo NCT) trở thành một trong những số ít những doanh nghiệp ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng 9%.

Mặc dù không có khách bay, thế nhưng NCT có lãi là nhờ vận chuyển hàng hóa hàng không. Theo NCT, họ đã chủ động khai thác những chuyến chuyên chở hàng hóa. Tuy sản lượng nội địa giảm nhưng sản lượng vận chuyển hàng hóa vẫn tăng trưởng tốt.

Đối với Vietnam Airlines, việc khai thác đường bay hàng hóa qua Mỹ là một bước đi hợp lý. Vì chặng này rất tiềm năng và ghi nhận nhiều tăng trưởng trong năm qua. Riêng năm 2019 lượng khách từ Mỹ đến Việt Nam đạt hơn 746.000 lượt. Kể từ khi Vietnam Airlines có chuyến bay thẳng Việt - Mỹ ngày 28/11/2021, tổng số khách hai chiều của hãng đạt 15.000 lượt. Có nhiều chuyến bay có tỷ trọng lấp đầy trên 80%.

Không chỉ vậy trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa Vietnam Airlines vận chuyển hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam đạt gần 100 tấn, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm 2019.

Có thể thấy chặng bay Việt - Mỹ, kể cả vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa, đều rất quan trọng đối với Vietnam Airlines. Vậy nên phải chăng kế hoạch mở đường bay hàng hóa sang Mỹ là một bước để giữ thị phần trong ngành vận chuyển hàng hóa hàng không Việt Nam, một ngành hiện đang có nhiều tiềm năng và cũng nhiều đối thủ (trong tương lai), của Vietnam Airlines?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Kế hoạch giữ phần của Vietnam Airlines? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713998634 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713998634 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10