Doanh nghiệp Đà Nẵng vẫn gặp khó về lãi, vốn

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù TP Đà Nẵng đã nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên việc lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao khiến doanh nghiệp gặp khó trong việc phục hồi sản xuất.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn còn dè dặt hoạt động trở lại khi những phương án hỗ trợ lãi suất, vốn từ phía ngân hàng vẫn chưa như kỳ vọng.

Doanh nghiệp cần ngân hàng

Sau một thời gian dài chịu những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đã trở nên đuối sức. Trong đó, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng hoặc phải tạm dừng hoạt động chờ đến ngày ổn định để mở cửa trở lại. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp đã phải giải thể vì không đủ sức để cầm cự.

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn, TP Đà Nẵng cũng đã lên nhiều phương án hỗ trợ. Đã có các cuộc đối thoại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để tìm phương án tháo gỡ những vướng mắc hiện hữu. Đồng thời, thành phố cũng tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp để kiến nghị Trung ương xem xét.

tạo điều kiện không chuyển nợ quá hạn, không chuyển nhóm nợ xấu để không ảnh hưởng đến việc tiếp cận vốn vay sau này của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tại Đà Nẵng muốn phía ngân hàng tạo điều kiện không chuyển nợ quá hạn, không chuyển nhóm nợ xấu để không ảnh hưởng đến việc tiếp cận vốn vay sau này của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn cần nhiều hơn nữa các "phao cứu sinh" kịp thời để níu lấy hoạt động kinh tế. Trong đó, lãi suất ngân hàng chính là vấn đề lớn mà doanh nghiệp quan tâm.

Theo ông Phạm Bắc Bình - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp hiện tại đang bị tổn thất nặng nề sau 4 lần dịch bệnh bùng phát. Trong đó, doanh nghiệp Đà Nẵng lại chịu ảnh hưởng nặng hơn so với các doanh nghiệp ở địa phương khác.

Ông Bình cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Đà Nẵng nên có những kiến nghị tới NHNN Việt Nam tạo điều kiện không chuyển nợ quá hạn, không chuyển nhóm nợ xấu để không ảnh hưởng đến việc tiếp cận vốn vay sau này của doanh nghiệp. Ngoài ra, cần gia hạn thêm thời gian cơ cấu nợ của doanh nghiệp, hiện các doanh nghiệp được cơ cấu giãn nợ không quá 12 tháng, xem xét tăng lên không quá 24 tháng đối với các khoản vay trung và dài hạn.

"Đề nghị NHNN xem xét đề xuất, Chính phủ ban hành các gói hỗ trợ mức lãi suất 3% cho doanh nghiệp thông qua các khoản nợ của doanh nghiệp vay ngân hàng thương mại hoặc tái cấp vốn với lãi suất thấp cho các ngân hàng để hỗ trợ lãi suất vay cho doanh nghiệp", ông Phạm Bắc Bình . 

hiện tại các ngân hàng có điều chỉnh giảm lãi vay tùy doanh nghiệp, giảm 0,5% đến 1%. Tuy nhiên , theo bà Tài con số này là không đáng kể.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng hiện tại các ngân hàng có điều chỉnh giảm lãi vay tùy doanh nghiệp, giảm 0,5% đến 1%, tuy nhiên con số này là không đáng kể.

Theo quan điểm của các doanh nghiệp, các chủ trương, chính sách của ngành ngân hàng tới nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của các doanh nghiệp để có thể vượt khó. Để vực dậy sản xuất kinh doanh trong thời gian tới bên cạnh nguồn lao động, nguồn nguyên liệu mới thì nguồn với mới chính là quan trọng nhất.

Bà Nguyễn Thị Tài - đại diện Hội Doanh nhân huyện Hoà Vang (TP Đà Nẵng) cho hay hiện tại các ngân hàng có điều chỉnh giảm lãi vay tùy doanh nghiệp, giảm 0,5% đến 1%. Tuy nhiên , theo bà Tài con số này là không đáng kể. 

Vì vậy, bà Tài cho rằng phía ngân hàng thương mại phải có thông tin cụ thể một số trường hợp đặc biệt phải giảm lãi vay ở một số tháng đặc biệt, NHNN phải cho mức trần lãi vay hợp lý để các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp căn cứ vào đó. Ngoài ra, cần có chính sách gia hạn thời gian trả lãi, gia hạn thời gian đáo hạn của các món vay.

"Hiện nay Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 về vay không lãi suất cho doanh nghiệp nhưng mới chỉ cho vay trả lương cho người lao động có tham gia BHXH trong thời gian ngừng việc và trả lương phục vụ sản xuất với tổng thời gian không quá 3 tháng. Tuy nhiên, hồ sơ khá phức tạp, đòi hỏi phải là lao động tham gia BHXH, xác nhận của BHXH, phương án kinh doanh phục hồi sản xuất…. điều này gây cản trở lớn đến đối tượng thực sự cần hỗ trợ nhất, đó là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Vì thế, cần đơn giản hóa các thủ tục để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận", bà Tài nói.

Phía ngân hàng hỗ trợ ra sao?

Thông tin từ ông Võ Minh - Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Đà Nẵng từ 23/1/2020 đến 31/8/2021 ngành ngân hàng TP. Đà Nẵng đã cơ cấu lại nợ với tổng dư nợ lũy kế là 12.368 tỷ đồng cho 6.344 khách hàng. Về miễn, giảm lãi, phí, tổng số tiền lãi đã giảm là 20,11 tỷ đồng cho 722 khách hàng.

Được biết, tổng dư nợ được miễn, giảm lãi, phí trên địa bàn Đà Nẵng là 6.080 tỷ đồng. Doanh số cho vay mới đạt 271.724 tỷ đồng với 6.995 khách hàng.

Ngoài ra, việc miễn, giảm lãi, phí theo chủ trương của NHNN Việt Nam cho tất cả các đối tượng khách hàng trên địa bàn với tổng số lãi được miễn, giảm hơn 500 tỷ đồng với gần 30.000 khách hàng. Tổng dư nợ được miễn, giảm lãi là gần 100.000 tỷ đồng và hơn 60 tỷ tiền giảm các loại chi phí khác.

"Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng đã giải ngân cho vay 7 doanh nghiệp với số tiền 1.113,28 triệu đồng, số lượt lao động được trả lương 284 người lao động. Trong những tháng cuối năm 2021, ngành ngân hàng thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện cho vay hỗ trợ vốn lưu động với các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề ưu tiên phục hồi sau dịch theo chủ trương của UBND thành phố. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Thông tư 14 và chủ trương miễn, giảm lãi, phí đối với dư nợ cho vay hiện hữu, cho vay", ông Võ Minh cho hay.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng thôn tin về việc cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết đều tạm dừng hoạt động trong thời gian thành phố áp dụng các biện pháp cao nhất để chống dịch. Theo ông Minh, TP Đà Nẵng đã thành lập các tổ hỗ trợ doanh nghiệp cũng như ban hành các gói an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp.

Để

Để doanh nghiệp khôi phục sản xuất, cần nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ về lãi suất, vay vốn để danh nghiệp an tâm hoạt động.

"Thành phố đã hỗ trợ tiền thuê mặt bằng 6 tháng ở chợ cho các tiểu thương, hỗ trợ tiền nước tháng 8,9. Cùng với đó, thành phố tiếp tục kiến nghị hỗ trợ tiền điện, giãn tiến độ đầu tư, giãn thời gian thuê đất 1 năm cho các dự án đang triển khai. Ngành ngân hàng, cần sớm nghiên cứu trình HĐND thành phố về chính sách cho vay của các lĩnh vực ưu tiên tại ngân hàng thương mại. Hiện nay, quỹ đầu tư phát triển thành phố cũng đã có văn bản xin ý kiến các cơ quan chức năng về việc mở rộng ngành nghề, gói vay lưu động cũng như kiến nghị NHNN sửa đổi Thông tư 14 theo hướng kéo dài cơ cấu nợ", ông Hồ Kỳ Minh cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Đà Nẵng vẫn gặp khó về lãi, vốn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714038349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714038349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10