Doanh nghiệp

Doanh nghiệp dệt may-da giày nỗ lực giải bài toán tự chủ

L.Nga 10/09/2025 09:01

Thực tế cho thấy, yêu cầu phát triển nguồn nguyên phụ liệu ngành dệt may - da giày trong nước ngày càng cấp bách.

Ông Nhật Nam, Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing Công ty TNHH SXTM Túi Xách - Hộp Da Phước Hải (TP HCM) cho biết, doanh nghiệp hiện tập trung sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng từ da và vải như ba lô, túi xách, bóp ví, dây thắt lưng. Thị trường chính là Nhật Bản và Mỹ, ngoài ra còn có thêm đơn hàng từ châu Âu.

Ông Nam nói rằng, hiện nay khoảng 60% nguyên liệu phục vụ sản xuất đều nhập khẩu và chỉ 40% đến từ thị trường nội địa. Nguyên nhân là do năng lực cung ứng trong nước chưa đáp ứng đủ cả về số lượng lẫn tốc độ. “Một số mặt hàng nội địa có giá rẻ hơn, nhưng nhiều loại lại chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc không đúng mẫu mã khách hàng yêu cầu. Trong khi đó, hàng nhập khẩu nhiều khi vừa rẻ, vừa đáp ứng đủ tiêu chí. Doanh nghiệp vì thế buộc phải linh hoạt cân đối theo từng đơn hàng” – ông Nam nói.

xuat-khau-det-may.jpg
Để tận dụng hiệu quả thị trường trong nước, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất, phát triển dòng sản phẩm có thiết kế riêng, chú trọng chất lượng.

Do chưa hình thành được hệ thống nhà cung cấp quy mô lớn, có tồn kho ổn định để đáp ứng nhanh các đơn hàng quốc tế đã khiến doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu vẫn phải chấp nhận phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, từ đó hạn chế khả năng chủ động.

Thực tế cho thấy, yêu cầu phát triển nguồn nguyên phụ liệu ngành dệt may - da giày trong nước ngày càng cấp bách. Để giải quyết bài toán thiếu nguyên phụ liệu sản xuất, ngành da giày có thể có hai hướng đi, gồm: Kêu gọi đầu tư, phát triển sản xuất nguyên phụ liệu trong nước và đa dạng hoá nguồn cung nguyên phụ liệu. Trong đó, đa dạng hoá nguồn cung nguyên phụ liệu đang được tính đến như một giải pháp “tình thế”, trong khi giải pháp bền vững hơn là phát triển nguồn cung trong nước chưa thực sự phát huy hiệu quả.

“Việc thành lập trung tâm sáng tạo, nghiên cứu - phát triển và giao dịch nguyên phụ liệu phục vụ ngành thời trang là một trong những cái giải pháp để giúp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, đồng thời có thể tập trung nâng cao kỹ năng nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo và tạo ra một thị trường nguyên phụ liệu đúng nghĩa tại Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO) nói.

Cũng theo bà Xuân, dù được ví như “ngôi sao xuất khẩu”, ngành dệt may và da giày Việt Nam lại chưa khẳng định được vị thế trên chính sân nhà. Tổng Thư ký LEFASO kiến nghị cần sớm xây dựng chiến lược tổng thể phát triển thị trường nội địa cho cả hai ngành. Theo đó, việc nghiên cứu, đánh giá chính xác tiềm năng, thách thức và xu hướng tiêu dùng trong nước sẽ tạo nền tảng để đề ra các bước đi cụ thể, vừa giúp doanh nghiệp củng cố chỗ đứng trong nước, vừa tạo bệ phóng mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế.

Theo Bộ Công Thương, thị trường trong nước có lợi thế lớn với quy mô dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và thu nhập bình quân đầu người liên tục cải thiện. Thêm vào đó, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến chất lượng, mẫu mã và thương hiệu, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm may mặc, giày dép đáp ứng tính thẩm mỹ và các tiêu chuẩn quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng, để tận dụng hiệu quả thị trường trong nước, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất, phát triển dòng sản phẩm có thiết kế riêng, chú trọng chất lượng và dịch vụ hậu mãi, đồng thời phải liên tục đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng mẫu mã, bắt nhịp xu hướng tiêu dùng mới, nhất là tiêu dùng xanh, bền vững.

Ông Phan Văn Chinh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, quy mô dệt may, da giày của Việt Nam hiện đạt 6–6,5 tỷ USD/năm, tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50%. Đây là con số tiềm năng.

“Bộ Công Thương đã và đang có nhiều chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước, không chỉ đối với sản phẩm mà còn ở việc nội địa hóa nguyên phụ liệu. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt trong khâu phân phối – mắt xích rất quan trọng” - ông Chinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp dệt may-da giày nỗ lực giải bài toán tự chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO