11 dự án bất động sản, nhà ở thương mại tại TP HCM chờ gỡ vướng

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội bất động sản TP HCM vừa có văn bản kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án nhà ở thương mại của 10 doanh nghiệp đang bị "ách tắc" bởi thủ tục đầu tư xây dựng.

>> FDI Hàn Quốc vào bất động sản Việt Nam tăng vọt

Theo đó, 11 dự án mới cập nhật đó là  của 11 dự án bất động sản, nhà ở thương mại như dự án Khu nhà ở phường Tân Phú, quận 7 của Công ty TNHH Dynamic Innovation.

Thêm 11 dự án nhà ở "kêu cứu", nâng tổng số kiến nghị gỡ vướng tại TP HCM lên 113 dự án

Dự án đã có ý kiến chấp thuận của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và công ty đã có vănn bản gửi cho Sở Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng xem xét báo cáo UBND TP chấp thuận cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại dự án.

Song, đến hiện tại TP vẫn chưa có thông tin về khu vực cần đảm bảo an ninh, quốc phòng, để làm căn cứ chỉ đạo Sở Xây dựng xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Doanh nghiệp này kiến nghị TP xem xét và chấp thuận Sở Xây dựng có Công văn xin ý kiến Công an thành phố Hồ Chí Minh để xác định dự án có hay không được phép bán nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố.

Hay tại dự án Khu nhà ở - Trung tâm thương mại và siêu thị Đông Nam của Công ty CP Dệt Đông Nam, dự án đến nay vẫn bị ách tắc bởi sở TN&MT chưa có hướng dẫn cụ thể để Công ty thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, sau nhiều cuộc họp với Ủy ban nhân dân Thành phố cùng các sở ban ngành nhằm rà soát và tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng như ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhưng vẫn chưa triển khai được các thủ tục tiếp theo cho dự án.

Trong khi đó, với trường hợp của dự án Metro Star của Công ty TNHH Đầu tư Metro dù đã đáp ứng các điều kiện được điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 2020 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Tương tự với dự án Khu chung cư thương mại, văn phòng Nguyên Hồng của Công ty Cổ phần Bất động sản Nguyên Hồng, dù doanh nghiệp đã đáp ứng các điều kiện được điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 2020 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, còn một loạt các dự án "nằm chờ" thực hiện nghĩa vụ tài chính để bàn giao sổ hồng cho người dân như:Dự án Ihome, dự án thương mại văn phòng và căn hộ Leman Luxury 117 Nguyễn Đình Chiểu, dự án Joy City của CTCP Đầu tư, Dịch vụ và Thương mại Hoà Anh Phát, Dự án Khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM…

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết, cho đến hiện tại, đã có tổng cộng 113 dự án bất động sản nhà ở thương mại tại TP HCM “vướng mắc” về pháp lý và thủ tục đầu tư xây dựng.

Dự án  Leman Luxury đến nay vẫn chưa xong hết thủ tục đầu tư xây dựng

Trước đó, HoREA cũng đã có 2 văn bản gửi UBND TP HCM kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho các dự án. Văn bản đầu tiên có kiến nghị của 57 doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ “vướng mắc” cho 64 dự án bất động sản nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội” và Văn bản thứ 2 bổ sung các kiến nghị của 29 doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ “vướng mắc” của 38 dự án bất động sản nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở tái định cư.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp cho biết các dự án đã xây dựng xong, người dân đã vào ở nhưng đến nay vẫn chậm cấp sổ đỏ cho người dân, do đó các doanh nghiệp kiến nghị cần sớm hoàn tất xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung nếu có và đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ.

Đồng thời, chủ đầu tư các dự án đã kiến nghị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ban ngành khác giải quyết sớm các thủ tục cho các dự án đã vướng mắc nhiều năm về thủ tục đất đai, cấp phép xây dựng, thúc đẩy việc tính tiền sử dụng đất bổ sung, ưu tiên cấp sổ đỏ trước cho người dân, sớm hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung…

Theo HoREA, hầu hết vướng mắc tại các dự án phát triển nhà ở đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được thành phố gỡ vướng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 11 dự án bất động sản, nhà ở thương mại tại TP HCM chờ gỡ vướng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081919 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081919 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10