Doanh nghiệp du lịch chờ khách quốc tế như “nắng hạn chờ mưa”

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đang "khô cằn", nên việc mở cửa để đón du khách quốc tế được ví như những cơn mưa, tưới mát xuống những "vùng nắng hạn".

>>>Cơ hội duy nhất để "cứu sống" doanh nghiệp du lịch

Bà Lê Thị Thanh Thái, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Khu du lịch The Grand Hồ Tràm Strip cho biết, gần hai năm qua do lượng khách quốc tế đến khu du lịch giảm đến hơn 90%, dẫn đến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động.

hiện nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đang

Hiện nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đang "khô cằn", nên việc mở cửa đón khách quốc tế càng sớm càng tốt.

“Vùng nắng hạn”

Theo đó, bà Lê Thị Thanh Thái cho biết, đặc thù của Khu du lịch The Grand Hồ Tràm Strip là chủ yếu phục vụ du khách quốc tế do có hoạt động casino. Trong thời gian qua, tận dụng thời gian tạm ngưng hoạt động, bên cạnh việc xây dựng khu khách sạn đẳng cấp quốc tế, chúng tôi còn đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất, khu vui chơi và giải trí tại đây.

"Do vậy, chúng tôi đang mong đợi từng ngày, ngành du lịch sớm mở cửa để đón du khách quốc tế. Phải nói sự mong đợi, giống như nắng hạn chờ mưa, vì sức chịu đựng của doanh nghiệp có hạn, khi nào khách quốc tế quay lại thì khi đó chúng tôi mới hồi sinh được”, bà Thái cho biết.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Vắn Thức, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đất Việt nhấn mạnh, việc mở cửa để đón du khách quốc tế được ví như những cơn mưa, tưới mát xuống những "vùng nắng hạn" chính là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Bởi theo ông Thức, hiện nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đang "khô cằn",  nên việc mở cửa đón khách quốc tế càng sớm càng tốt.

Mới đây, đại diện Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cùng các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Sun Group, Vietravel, Tập đoàn Thiên Minh…đã gửi thư kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ công bố "Thời điểm mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế tới Việt Nam" ngay trong đầu tháng 2. Theo kiến nghị này, mốc thực tế để mở cửa hoàn toàn có thể là 31/3 hay 30/4/2022.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã kiến nghị các giải pháp phục hồi du lịch quốc tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu các kiến nghị của hiệp hội, công bố cụ thể lộ trình mở lại hoạt động du lịch.

>>>Hội An: Doanh nghiệp du lịch vững niềm tin phục hồi

>>>Doanh nghiệp du lịch mang nỗi lo "khủng hoảng nhân lực" ngày trở lại

Cơ hội đã rõ ràng

Trên thực tế, sau những tổn thất nặng nề suốt 2 năm dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn để lấy lại đà tăng trưởng như trước khi có dịch, những tín hiệu hồi phục mạnh mẽ dang dần hiện rõ, nhu cầu cả quốc tế và nội địa đang tăng cao.

kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ công bố

Các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ công bố "Thời điểm mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế tới Việt Nam" ngay trong đầu tháng 2.

Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch, lượng tìm kiếm thông tin du lịch nội địa trên cả nước đang tăng trở lại.

Trung tâm này dẫn dữ liệu phân tích của Google Destination Insights cho thấy, đã có sự cải thiện rõ rệt về nhu cầu tìm kiếm thông tin đi lại bằng đường hàng không trong nước.

Tháng 12/2021 có thời điểm lượng tìm kiếm cao gấp gần 2 lần so với những ngày đầu của tháng trước đó, tăng từ 61% lên 96% vào giữa tháng 12. Đặc biệt, từ đầu tháng Giêng này, lượng tìm kiếm tiếp tục tăng cao rõ rệt và đạt mức cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thêm vào đó, dữ liệu của Google Destination Insights cũng ghi nhận sự tăng trường về số lượng tìm kiếm cơ sở lưu trú. Đặc biệt, trong thời điểm từ giữa tháng 12/2012 đến tháng 1/2022, lượng tìm kiếm đã tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm Thông tin Du lịch cho rằng, sự tăng trưởng này chứng tỏ nhu cầu đi lại người dân đang phục hồi, ngành du lịch sẽ có thêm cơ hội hồi phục trong năm mới.

Trong dịp Tết Nguyên Đán này, tuy nhiều điểm du lịch trên cả nước vẫn chưa thể hoạt động trở lại bình thương nhưng một số điểm đến như Phú Quốc, Đà Lạt, Hồ Tràm… lại thu hút được nhiều du khách. Thậm chí, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại những khu vực này đã thông báo hết phòng trong những ngày nghỉ Tết.

Do đó, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ cân nhắc cho phép và công bố mốc thời gian mở cửa quốc tế sớm ngay trong tháng 2 để các bên có sự chuẩn bị phù hợp.

Trong đó, đề xuất mở cửa với tất cả các thị trường quốc tế đảm bảo các điều kiện mà Chính phủ đưa ra; tạo điều kiện thuận lợi chính sách visa cho du khách đến từ các thị trường trọng điểm (Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nga…).

Ngoài ra, có chính sách tái cấu trúc thị trường du lịch, trong đó ra các bộ quy tắc ứng xử trong ngành du lịch và các bên cung cấp dịch vụ để định hướng phát triển du lịch bền vững.

Với thị trường nội địa, cần tập trung vào công tác truyền thông nhằm bắt kịp xu thế về du lịch an toàn, khám phá thiên nhiên, du lịch sức khỏe, du lịch trải nghiệm… Đồng thời đề xuất Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) bổ sung, thay thế các năng lực và nguồn nhân sự trẻ năng động, có nhiều sức sáng tạo, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nhằm hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam có thể sớm hồi sinh và lấy đà phát triển bắt đầu từ năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp du lịch chờ khách quốc tế như “nắng hạn chờ mưa” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714104003 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714104003 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10