Với những ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới mà các doanh nghiệp lữ hành tung ra, lượng khách đặt tour, vé máy bay có sự gia tăng, cơ bản đạt được mục tiêu kinh doanh đặt ra.
>>Ngày đầu dịp lễ 30/4, du lịch Hạ Long, Sầm Sơn, Hòa Bình hút khách
Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 (từ 29/4/2023 đến 03/05/2023), tổng thu từ khách du lịch cả nước ước đạt 24.000 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Không bỏ lỡ thời cơ từ dịp nghỉ lễ kéo dài, các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không đã có sự chuẩn bị kỹ càng, chủ động giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý của du khách.
Doanh nghiệp không bỏ lỡ "thời cơ"
Các sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như: Chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa hè” (Quốc Oai, Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử - tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội); Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP. Hồ Chí Minh…
>>Trào lưu du lịch ngay trong thành phố dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Đặc biệt sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao, như: Saigontourist đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước Châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên Vịnh; Vietravel đã phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế, chiếm 50% số lượng khách phục vụ trong kỳ nghỉ Lễ, sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày...
Lượng khách đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)… Tuy nhiên, một số đường bay du lịch trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 vẫn vắng khách, mặc dù giá vé tại một số chặng bay đã giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó. Cụ thể: Đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ đặt chỗ chỉ dao động từ 65% đến 77%.Trong khi đó, các đường bay đi các điểm như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%; các đường bay đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.
Những tín hiệu tích cực từ du lịch Việt Nam
Theo Tổng cục Du lịch, kỳ nghỉ Lễ năm nay, một số địa bàn du lịch trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể; có nơi lượng khách không đạt như kỳ vọng nhưng chất lượng khách tốt hơn. Bên cạnh đó, vì thời gian nghỉ tương đối dài nên đa số lựa chọn của khách du lịch là một số khu, điểm du lịch gần biển, có sản phẩm du lịch biển phát triển như: Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng,... hoặc vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm ít (3-5 người).
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, Thanh Hóa là địa phương có lượng khách cao nhất trong kỳ nghỉ Lễ vừa qua. Theo đó, Thanh Hóa đã phục vụ khoảng 1.195.000 lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ Lễ cùng kỳ 2022). Tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỉ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022.
Ngoài ra, một số địa phương cũng đón lượng khách lớn trong dịp nghỉ Lễ như: Cần Thơ đón 982.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng; TP. Hồ Chí Minh đón 950.000 lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.130 tỷ đồng; Nghệ An đón khoảng 780.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng; Hà Nội đón 719.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.400 tỷ đồng;...
Trong các địa phương vùng ven biển lượng khách đến trong dịp Lễ đều tăng thì lượng khách đến Kiên Giang lại giảm mạnh. Theo thống kê, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, Kiên Giang phục vụ khoảng 264.938 lượt khách (giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng trung bình đạt 54%. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 132,5 tỷ đồng (giảm 24,3% so với cùng kỳ).
Đánh giá về hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ Lễ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ Lễ được các địa phương chuẩn bị khá chu đáo; vì vậy công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc.
“Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh. Tín hiệu khách quốc tế tăng cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách, chủ động làm mới sản phẩm của mình và chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam hiệu quả” – ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định.
Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng thừa nhận, trong dịp nghỉ Lễ vừa qua, hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ. Chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách, bởi tình trạng đông đúc, chen lấn cục bộ vẫn diễn ra tại một số địa phương trọng điểm du lịch. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực du lịch vẫn bị thiếu hụt, chưa kịp đào tạo bổ sung.
Chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách, bởi tình trạng đông đúc, chen lấn cục bộ vẫn diễn ra tại một số địa phương trọng điểm du lịch. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực du lịch vẫn bị thiếu hụt, chưa kịp đào tạo bổ sung.
Đó là những hạn chế, tồn tại mà trong thời gian tới các địa phương, điểm đến cần tiếp tục khắc phục để mùa du lịch 2023 diễn ra an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
Có thể bạn quan tâm
12:37, 04/05/2023
14:07, 02/05/2023
08:35, 02/05/2023
03:45, 01/05/2023