Doanh nghiệp Gia Lai "khát" sản phẩm hữu cơ

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai cho biết đang "khát" sản phẩm nông nghiệp hữu cơ để xuất khẩu và chuỗi liên kết cộng đồng tạo giá trị thặng dư.

>>Doanh nghiệp Đăk Lăk kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến Nghị quyết 09

Theo thông tin từ các doanh nghiệp, hiện nay ngành nông nghiệp đang bước vào giai đoạn của cuộc cách mạng 4.0, hoạt động khuyến nông đã bộc lộ một số hạn chế nhất định. Chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã với nông dân còn thiếu và yếu.

Chủ yếu các mô hình đang được triển khai theo hình thức thí điểm và đang đón nhận sự hưởng ứng rất lớn của nông dân, hệ thống khuyến nông, các doanh nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều địa phương trên địa bàn cả nước đã ban hành quyết định thành lập tổ khuyến nông cộng đồng cùng các quy chế hoạt động theo kèm.

Mới đây nhất, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã ra Quyết định số 1094/QĐ-BNN-KN về phê duyệt Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng như một sự khẳng định chủ trương, định hướng của Bộ trong công tác hoạt động khuyến nông. Điều này đã được sự hoan nghênh và đón nhận của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các mô hình kinh tế khác.

a

Các mô hình phát triển nông nghiệp hữu cơ đang được triển khai theo hình thức thí điểm và đang đón nhận sự hưởng ứng rất lớn của nông dân, hệ thống khuyến nông, các doanh nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp – Đại diện cho Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cho hay: “Mô hình liên kết nông nghiệp thật sự đã giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp phát triển. Điều này mang lại lợi ích cho cho cả hai đối tượng hưởng thụ là doanh nghiệp và người nông dân. Tuy nhiên nhìn chung mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và các đối tượng kinh doanh khác với người nông dân vẫn còn thiếu và chưa nâng cao được giá trị thực sự của nông sản Việt.”

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng đề nghị các tổ khuyến nông cộng đồng đã được thành lập xây dựng kế hoạch hoạt động, những mong muốn cần hỗ trợ... để có cơ chế, nguồn lực cho các tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả. 

“Với tâm thế, tinh thần quyết tâm cao nhất, chúng tôi sẽ đồng hành xuyên suốt với các tổ khuyến nông cộng đồng trong thời gian tới. Trong đó, doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt, nguồn lực chính để duy trì con đường phát triển của tổ khuyến nông cộng đồng, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của nhà nước để cùng phát triển. Chính vì vậy, chúng tôi rất yên tâm, tự tin tổ khuyến nông cộng đồng trong thời gian tới sẽ hoạt động hiệu quả”, ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chia sẻ.

a

 Nhìn chung mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và các đối tượng kinh doanh khác với người nông dân vẫn còn thiếu và chưa nâng cao được giá trị thực sự của nông sản Việt.

Ngoài ra, lãnh đạo Trung tâm khuyến nông Quốc gia cũng tham vấn thêm, hiện nay, mô hình tổ khuyến nông cộng đồng đang nhận được nhiều sự quan tâm của ngành nông nghiệp. Trong đó, nhiều người trăn trở, suy nghĩ về tổ khuyến nông cộng đồng sẽ hoạt động như thế nào cho hiệu quả.

Đây cũng là trăn trở của nhiều người làm quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã về nông nghiệp. Anh Nguyễn văn Hùng – Quản lý doanh nghiệp nông nghiệp hữu cơ ở Đăk Lăk cho hay: “Chúng tôi cũng đang trăn trở về vấn đề hiệu quả? Nếu làm được điều này sẽ giúp các đối tượng tham gia vào quá trình sản xuất hưởng lợi rất nhiều, giá trị mang lại cho người nông dân, doanh nghiệp rất cao, phù hợp với nông nghiệp hiện đại và hội nhập quốc tế”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Gia Lai "khát" sản phẩm hữu cơ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704044 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704044 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10