Doanh nghiệp nhập khẩu hải sản cho rằng khó có thể đáp ứng và doanh nghiệp sẽ bị mất nguồn cung cấp hàng vì thủ tục phức tạp của Nghị định 37/2024/NĐ-CP.
>>>"Gỡ khó" nguyên liệu cho doanh nghiệp hải sản
Theo Nghị định số 37/2024/NĐ-CP được Chính phủ ban hành mới đây và sẽ có hiệu lực từ ngày 19/5/2024, bổ sung một số điều của NĐ26/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Ngày 5/4/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 20/5/2024 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
Nội dung của hai nghị định nêu trên có nhiều điểm mới, trong đó có nhiều quy định liên quan trực tiếp đến việc thực thi pháp luật về thủy sản của các doanh nghiệp thủy sản.
Trong đó theo nội dung mới của 2 nghị định trên, các doanh nghiệp hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến doanh nghiệp băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.
Cụ thể, bất cập tại Nghị định 37/2024/NĐ-CP, phần sửa đổi, bổ sung Điều 70 liên quan đến “kiểm soát tàu nước ngoài khai thác, vận chuyển, chuyển tải thuỷ sản, sản phẩm thuỷ sản có nguồn gốc từ khai thác cập cảng Việt Nam”. Đồng thời, Nghị định 37 bổ sung Điều 70a về “kiểm soát thủy sản, sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác được vận chuyển bằng tàu container nhập khẩu vào Việt Nam”.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp cho rằng, việc tuân thủ quy định thông báo, khai báo hồ sơ trước khi cập cảng 72 giờ đối với tàu nước ngoài và 48 giờ đối với tàu container theo quy định tại 2 điều trên là không khả thi.
Lý do được doanh nghiệp đưa ra là vì cả 2 mốc thời gian này quá dài, không phù hợp cho những chặng vận chuyển ngắn của tàu và container, vì nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu từ các nước Đông Nam Á, thời gian tàu vận chuyển hàng đến cảng Việt Nam chỉ chưa đầy 2 ngày, chỉ khoảng 48 giờ.
Với hàng hoá nhập khẩu bằng container, khi hàng lên tàu ở cảng xuất thì doanh nghiệp mới có thông tin để làm hồ sơ, chứng từ vậy thì doanh nghiệp nhập khẩu không có cách nào để khai báo trước 48 giờ hay 72 giờ như quy định.
Do đó, các doanh nghiệp cho rằng sẽ phù hợp hơn nếu quy định là “thông báo trước thời điểm thông quan” thay vì “thông báo trước khi cập cảng”.
>>>Cơ hội cuối gỡ "thẻ vàng" IUU
Ngoài ra, doanh nghiệp đề nghị làm rõ là doanh nghiệp sẽ phải báo cáo/khai báo với “cơ quan thẩm quyền” nào, đồng thời đề nghị thống nhất form mẫu khai báo, vì trong điều 70a đề nghị khai báo Thông tin về lô hàng theo Mẫu số 17B.KT Phụ lục IV ban hành theo Nghị định, nhưng trong phụ lục lại không có form mẫu này, thay vào đó lại có form mẫu 25.
Yêu cầu nộp giấy chứng nhận thuyền trưởng cũng là một thủ tục phức tạp và khó khăn đối với doanh nghiệp nhập khẩu, vì nội dung Giấy chứng nhận của thuyền trưởng phải thể hiện các thông tin về tàu khai thác đối với thủy sản, sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Việt Nam, gồm: Tên tàu, số đăng ký tàu (IMO/hô hiệu quốc tế/đánh dấu bên ngoài/số đăng ký RFMO nếu có), quốc gia treo cờ, số giấy phép khai thác thủy sản, loại ngư cụ, thời gian khai thác và khu vực khai thác, ngày, địa điểm cập bến đầu tiên của tàu, trong đó xác nhận thủy sản được khai thác tuân thủ đầy đủ luật pháp hiện hành, các biện pháp quản lý, bảo tồn. Với nhiều nội dung như vậy, nhà nhập khẩu khó có thể đáp ứng và doanh nghiệp có thể sẽ bị mất nguồn cung cấp hàng vì thủ tục phức tạp này.
Có thể bạn quan tâm
08:30, 21/06/2023
04:28, 27/04/2024
00:20, 26/04/2024
15:22, 21/04/2024
03:45, 14/04/2024