Doanh nghiệp “hiến kế” để du lịch Đà Nẵng “bay xa”

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch Đà Nẵng đang giữ tốc độ tăng trưởng tốt và chất lượng ngày càng nâng cao, tuy nhiên có một số tồn tại tiềm ẩn.

Trao đổi cùng Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours cho rằng số lượng cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tăng nhanh hơn nguồn khách và nguồn lao động được đào tạo, đây là nguy cơ có thể dẫn đến mất cân đối và quy hoạch. Đặc biệt khách sạn nhỏ, lẻ ra đời ngày càng nhiều cạnh tranh khốc liệt nhau bằng cách giảm giá dẫn đến chất lượng ngày càng đi xuống.

Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa và "outbound" quá nhiều nhưng thị trường nhỏ dẫn đến cạnh tranh gay gắt, kinh doanh lữ hành quốc tế (đặc biệt là Trung, Hàn, Thái) thì bỏ ngỏ chủ yếu là do chưa có cơ chế tốt trong kiểm soát hoạt động theo luật định.

Hình ảnh về môi trường du lịch Đà Nẵng bị đe dọa cả môi trường kinh tế, môi trường xã hội và môi trường tự nhiên. Đà Nẵng cũng đang đứng trước nguy cơ lớn về cạnh tranh điểm đến, đặc biệt là 2 địa phương lân cận là Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Lực lượng lao động ngành du lịch đang trong tình trạng vừa thừa vừa thiếu, thiếu lao động có tay nghề, tay nghề cao ở những nghề như chế biến món ăn, thức uống, tổ chức sự kiện quốc tế và thiếu đội ngũ lãnh đạo du lịch từ trung đến cao cấp.

Doanh nghiệp “hiến kế” cho du lịch Đà Nẵng

Hình ảnh về môi trường du lịch Đà Nẵng bị đe dọa cả môi trường kinh tế, môi trường xã hội và môi trường tự nhiên.

Trong khi đó, mỗi doanh nghiệp luôn phải đối diện với áp lực tăng trưởng và nhu cầu phát triển hàng ngày, hàng giờ. Trước câu hỏi giải pháp nào để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế cho doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng, đại diện Công ty Vitours cho biết:

Vấn đề đầu tiên trong các giải pháp hiện giờ là “tiếp tục phát triển và có chính sách hỗ trợ duy trì lâu dài đường bay đến các thị trường trọng điểm hiện có như ASEAN, Nhật, Hàn, Trung Đông,… cũng như mở rộng đến Úc và Ấn Độ”.

Thứ hai, theo ông Tùng, cần “nghiên cứu để ban hành cơ chế và chính sách hỗ trợ thực sự để thu hút đầu tư, nhất là những dự án lớn trọng điểm và du lịch xanh bền vững như  chính sách ưu đãi về thuế đất, hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp…”

Đặc biệt, về môi trường kinh doanh hiện nay, ông Lê Tấn Thanh Tùng nhấn mạnh “phải có biện pháp mạnh nhằm thu thuế VAT triệt để”. Làm được điều này sẽ vừa có nguồn thu lớn cho ngân sách vừa làm “lành mạnh hóa môi trường kinh doanh du lịch”.

Tiếp theo, khuyến khích thành lập doanh nghiệp hoặc mở chi nhánh kinh doanh lữ hành lĩnh vực inbound, cần hạn chế thành lập doanh nghiệp hoặc mở chi nhánh kinh doanh lữ hành lĩnh vực nội địa và outbound.

ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam VITOURS

Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours 

Đối với khách sạn, “cần thiết khuyến khích xây dựng, nâng cấp khách sạn, resort cao cấp từ 4 sao và quy mô trên 100 phòng và hạn chế cấp phép xây dựng hoạt động khách sạn nhỏ, lẻ” - ông Tùng nêu quan điểm.

Kiểm soát tốt môi trường xã hội và tự nhiên như về vai trò trách nhiệm của cơ quan an ninh, an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất nước thải trực tiếp ra bờ biển, giữ lại, tôn tạo lại, chú trọng những điều kiện tự nhiên của Đà Nẵng…

Đầu tư cho hạ tầng giao thông là giải pháp lớn tiếp theo được đại diện doanh nghiệp này nêu ra. Theo đó, cần nhanh chóng xây dựng để hình thành Cảng tàu biển du lịch kết hợp Thủy phi cơ, trước mắt kêu gọi đầu tư cho cơ sở và dịch vụ phục vụ cho việc đón tàu du lịch.

Lý giải điều này, ông Lê Tấn Thanh Tùng cho biết: “Cảng tàu biển du lịch kết hợp thủy phi cơ sẽ có hiệu quả cho nhà đầu tư vì cảng sẽ nhộn nhịp hơn từ đó có chiến lược xúc tiến Cảng biển này để thành trung tâm du lịch tàu biển, qua đó, khách đến bằng tàu tham quan rồi tiếp tục hải trình, hoặc đến bằng tàu, máy bay tham quan sau đó sẽ rời bằng máy bay hoặc tàu. Đồng thời, thủy phi cơ ra đời sẽ tạo giá trị tăng thêm cho hàng loạt các resort ven biển của Đà Nẵng - miền Trung vì nó có thể đáp luôn vào bãi biển của resort, từ đó sẽ bay tham quan như trực thăng và có thể lại đáp được xuống các sông như Sông Hàn - Đà Nẵng, Sông Hoài - Hội An, Sông Hương - Huế và bay đáp được biển Sơn Trà, Hải Vân, Cù Lao Chàm,...”.

Đại diện Vitours cũng khẳng định, phải tiếp tục mở rộng sân bay, nhất là thêm đường băng và hạ tầng phục vụ máy bay đỗ; Hoàn chỉnh, mở rộng các đường nối với các điểm du lịch của Thành phố (như lên Núi Thần Tài, Hòa Bắc…)

Phối hợp Quảng Nam đề xuất chính phủ để triển khai nhanh hạ tầng đường đến cửa khẩu quốc tế Đak Ốc (Quảng Nam – Atapư, Lào) để kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam đến Lào – Thái Lan – Campuchia nối với tuyến đường xuyên Đông Nam Á.

Đầu tư cho phát triển sản phẩm du lịch thế mạnh là giải pháp không thể thiếu được vị này nêu ra. Cụ thể như, “Cần tập trung đẩy mạnh đầu tư và kêu gọi đầu tư để gấp rút cho ra đời Phố đi bộ đủ lớn ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng; Phát triển du lịch biển đảo, Du lịch đường sông và Du lịch sinh thái – văn hóa bản địa”.

Một câu chuyện quan trọng khác là TP Đà Nẵng cần tổ chức hội chợ du lịch quốc tế như năm 2016 vì về lâu dài sẽ rất có hiệu quả nhất là đem lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với đối tác, khách hàng cũng như công tác truyền thông điểm đến hiệu quả.

Đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo nghề du lịch; Tận dụng cơ chế chính phủ cho phép đào tạo đặc thù ngành du lịch 50% lý thuyết trong nhà trường và 50% thực tế tại doanh nghiệp.

Vấn đề còn lại giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế cho doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng theo đề xuất của doanh nghiệp là cần có cơ chế nâng cao vai trò quyền hạn của Sở Du lịch, nhất là những quyền liên quan đến có ý kiến ban đầu của việc cấp phép đầu tư các dự án liên quan đến hoạt động du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp “hiến kế” để du lịch Đà Nẵng “bay xa” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616511 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616511 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10