Tình trạng hàng giả xuất hiện nhiều trên thị trường làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng đối với nhà sản xuất chân chính, trước tình trạng đó doanh nghiệp làm gì để bảo vệ hàng hóa của mình.
Đó là trọng tâm nội dung của buổi hội thảo “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” vừa được Quỹ chống hàng giả (ACF) phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (NTD) tổ chức tại TP HCM.
Tại hội thảo, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cho biết, thời gian qua, các vụ việc xâm phạm quyền lợi của NTD xảy ra trên quy mô khá lớn, trên nhiều lĩnh vực được báo chí phát hiện và đưa ra trước công luận, tiêu biểu như: thực phẩm chứa các hóa chất bảo quản độc hại, chất gây ung thư; xăng chứa các chất làm hỏng xe máy; hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan…; đáng nói hơn là tình trạng vi phạm quyền lợi NTD không có xu hướng giảm. Điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là do trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường còn hạn chế.
Trước tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng đang xâm nhập vào thì trường như hiện nay doanh nghiệp cần có vai trò, vị trí quan trọng trong việc chung tay thực hiện bảo vệ quyền lợi NTD; bên cạnh trách nhiệm đối với sản phẩm hàng hóa, DN cần chú trọng trách nhiệm xã hội của DN vì cộng đồng.
Có thể bạn quan tâm
06:20, 26/09/2018
11:24, 22/09/2018
19:30, 23/08/2018
11:16, 22/08/2018
Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD, trong quá trình sản xuất, kinh doanh việc tồn tại tỷ lệ nhất định sản phẩm không đạt chất lượng là điều đang tồn tại hiện nay. Tuy nhiên vấn đề quan trọng hơn là các doanh nghiệp phối hợp xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm quyền, lợi ích chính đáng của NTD như thế nào.
Cũng vậy, ông Phạm Linh - Thành viên Ban chấp hành Hội doanh nhân trẻ TP. HCM nhận định, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều trên thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe, gây thiệt hại cho NTD và đặc biệt là làm suy giảm lòng tin của NTD đối với các nhà sản xuất kinh doanh chân chính.
Để khắc phục tình trạng này, ông Linh đề xuất ngoài các biện pháp mạnh tay áp dụng với các trường hợp sản xuất mua bán hàng giả hàng gian thì các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp cũng cần được tài trợ kinh phí, khuyến khích ủng hộ, qua đó giúp cho các doanh nghiệp chân chính tiếp cận tốt hơn với đối tác, khách hàng với những thông tin về sản phẩm rõ ràng minh bạch.
Các hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ sẽ phần nào giúp định hướng, thúc đẩy các DN chia sẻ nhiều hơn các thông tin, đặc tính sản phẩm, đặc điểm phân biệt sản phẩm… của DN mình cho đối tác và NTD.
Cũng theo ông Linh, các cơ quan chức năng, các hiệp hội cần nhân rộng thêm các mô hình như Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao ở nhiều địa phương và cấp độ khác nhau phù hợp để NTD có thể kiểm chứng tận nơi sản phẩm của các DN một cách tốt nhất. Sự tham gia tích cực từ các hiệp hội ngành nghề sẽ góp sức sàng lọc các DN làm ăn gian dối ra khỏi các chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm.
Tại hội thảo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD đưa ra năm giải pháp để doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm đối với sản phẩm, kiểm soát hàng hóa của mình lưu thông trên thị trường một cách tốt nhất để bảo vệ thương hiệu, bảo vệ NTD.
Cụ thể, thứ nhất doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật bảo vệ người tiêu dùng tại doanh nghiệp. Thứ hai từ những cam kết doanh nghiệp thực hiện các quy định pháp luật doanh nghiệp sẽ xác định accs giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm. Thứ ba doanh nghiệp có trách nhiệm phải thông tin đúng, đầy đủ, chính xác các điều kiện về vận chuyển, bảo quản, sử dụng hàng hóa của mình. Thứ tư, doanh nghiệp cần hoàn thiện chính sách bảo vệ NTD và thực hiện đúng cam kết đó bởi vì trong bối cảnh hội nhập NTD sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hàng hóa nên như sản phẩm của doanh nghiệp khác đủ sức tạo lòng tin với NTD thì họ sẽ lựa chọn hàng hóa khác. Thứ năm, khi xảy ra các vấn đề liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp và NTD phải hết sức bình tĩnh để xác định nguyên nhân, từ đó có giải pháp thỏa đáng đáp ứng yêu cầu của khách hàng nhưng đảm bảo đứng quy định pháp luật, điều này sẽ tạo niềm tin vững chắc từ khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.