Doanh nghiệp làng nghề: Cạnh tranh bằng truyền thống kết hợp hiện đại

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ ngành đồ gỗ nội thất Việt Nam mà ngay từ các làng nghề truyền thống cũng đang đối diện với rất nhiều khó khăn do sự cạnh tranh từ sản phẩm nội thất nhập khẩu đem lại.

>>> Doanh nghiệp làng nghề và bài toán khó giải

Hiện nay, thị trường Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm nội thất nhập khẩu mang tính công nghiệp, hiện đại. Các sản phẩm của làng nghề truyền thống của Việt Nam thường mang đặc trưng văn hóa, lịch sử và kỹ thuật đặc biệt, tuy nhiên, khi sản phẩm nhập khẩu tràn ngập thị trường, các sản phẩm truyền thống sẽ đối diện với vấn đề, sự cạnh tranh khốc liệt.

Tuy vậy, những doanh nghiệp từ làng nghề vẫn tìm được cho mình một hướng đi, một thị trường ngách riêng, không chỉ tiếp tục phát triển được thương hiệu trong thị trường đầy cạnh tranh mà còn có dấu ấn riêng, tôn vinh yếu tố truyền thống trong mỗi sản phẩm làng nghề.

Làng nghề gỗ Liên Hà - Đông Anh (Hà Nội) là một trong những làng nghề lâu đời mang đến những sản phẩm mỹ nghệ với giá trị cao, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu của thị trường. Để đáp ứng tốt chất lượng, làng nghề phân chia chuyên biệt theo từng thôn, mỗi thôn sản xuất riêng một sản phẩm khác nhau. Điều này không chỉ làm giảm áp lực cạnh tranh của các thôn mà còn tạo ra sự đa dạng về hàng hóa.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Nghệ nhân Nguyễn Thế Anh - Đại diện thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc cho biết: Các sản phẩm của làng nghề gỗ Đại Vĩ (Liên Hà) hiện nay được sản xuất thủ công với kỹ thuật truyền thống của những người thợ lành nghề. Máy móc và kỹ thuật hiện đại có thể được sử dụng ở một số công đoạn sản xuất nhưng để đảm bảo sự tỉ mỉ và tinh tế trong từng chi tiết thì không thể thiếu được bàn tay của các nghệ nhân làng nghề truyền thống.

Nguyễn Thế Anh - Đại diện thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc

Ông Nguyễn Thế Anh - Đại diện thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc

Ông khẳng định: Giá trị và sự tinh xảo của sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ nằm ở những chi tiết thẩm mỹ độc đáo với tay nghề lâu năm và sự sáng tạo của nghệ nhân – đây là điều mà các sản phẩm hiện đại, công nghiệp không thể có được.

Tuy nhiên, ông vẫn trăn trở về những khó khăn của làng nghề hiện nay, đặc biệt các hoạt động truyền thông của làng nghề đồ gỗ truyền thống còn chưa tốt.

“Người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sự tồn tại và giá trị của sản phẩm nội địa. Trong khi đó, các sản phẩm nhập khẩu thường đã có thương hiệu và việc truyền thông tốt hơn nên các sản phẩm này tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn”, ông nói.

Chính vì vậy, thương hiệu Danh Gia Vọng Tộc mong muốn xây dựng một thương hiệu nội thất phát triển từ làng nghề để có thể đưa những sản phẩm nội địa chất lượng trực tiếp tới tay người tiêu dùng.

Nghệ nhân – bàn tay vàng Đinh Xuân Đồng chia sẻ: “Trước đây những nghệ nhân nghề chúng tôi làm về đồ gỗ mỹ nghệ chủ yếu là những pho tượng và sản phẩm mang tính cổ xưa. Thời đại ngày nay phát triển hơn, chúng tôi làm nhiều hơn về các sản phẩm tân cổ điển để trưng bày tại những khách sạn, nhà cao tầng...”

Nghệ nhân Đinh Xuân Hồng

Nghệ nhân Đinh Xuân Hồng chia sẻ về những sản phẩm chất lượng từ làng nghề

>>> Doanh nghiệp làng nghề đúc đồng… khát “Cụm công nghiệp”

Ngày nay, đời sống của người dân ngày càng cao, nhu cầu sử dụng nói chung và nhu cầu sử dụng đồ gỗ mỹ nghệ nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó đồ gỗ mỹ nghệ thủ công, chất lượng, độc đáo ngày càng được nhiều người quan tâm.

Nắm bắt được xu hướng đó, thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc đã có một cách làm riêng, thay vì các sản phẩm hoàn toàn từ gỗ của làng nghề. Các sản phẩm của thương hiệu nội thất được Tập đoàn sử dụng những thiết kế kết hợp giữa gỗ mỹ nghệ của làng nghề truyền thống với chất liệu da hiện đại.

“Sự sáng tạo này sẽ cho ra những sản phẩm mang tính cổ điển và đồng thời pha trộn với yếu tố hiện đại, tạo sự hài hòa giữa hai phong cách khác nhau nhưng lại mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng, ông Nguyễn Thế Anh cho hay.

Đại diện thương hiệu cũng chia sẻ, những sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao với sự độc đáo và sáng tạo, mang đến sự phá cách và hấp dẫn.

những sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao với sự độc đáo và sáng tạo, mang đến sự phá cách và hấp dẫn.

Những sản phẩm kết hợp truyền thống và hiện đại đưa ra thị trường được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao

>>> Kết hợp du lịch để quảng bá sản phẩm làng nghề

“Điều quan trọng nhất là phải chọn được những nguyên liệu tốt nhất để kết hợp giữa gỗ và da cho một sản phẩm. Chất lượng của gỗ và da phải là những sản phẩm nhập khẩu tốt nhất mới có thể làm nên những sản phẩm mang tính lâu dài không bị xây xước, ảnh hưởng đến chất lượng, thẩm mỹ và trải nghiệm khi sử dụng của khách hàng”, nghệ nhân Đinh Xuân Đồng chia sẻ.

Đại diện thương hiệu nội thất Danh Gia Vọng Tộc, ông Nguyễn Thế Anh nhận định: Tôi cho rằng, ngày nay cùng với sự phổ biến của công nghệ và người dùng cũng cần có những trải nghiệm mua hàng chân thật nhất. Những hình ảnh, video và những câu chuyện về quá trình sản xuất, giá trị nghệ thuật của sản phẩm nên được chia sẻ gần gũi hơn để người tiêu dùng nhận biết và nhớ đến sản phẩm, tạo sự quan tâm và phát triển cho làng nghề truyền thống.

Với mong muốn nâng tầm cuộc sống tại nhà của người Việt thông qua việc cung cấp giải pháp trang trí nội thất với những sản phẩm độc đáo. Mỗi sản phẩm nội thất của Danh Gia Vọng Tộc chế tác theo quy trình nghiêm ngặt để phát huy được công năng sử dụng và kiểu dáng nghệ thuật độc đáo nhất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, có giá trị văn hóa đặc biệt, vừa trải nghiệm công nghệ và tiện ích hiện đại, và phù hợp với người Việt Nam. 

“Chúng không chỉ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và tiện ích, mà còn thể hiện sự tự hào về giá trị truyền thống của làng nghề. Ngoài ra, việc ủng hộ và sử dụng các sản phẩm thủ công kết hợp truyền thống và hiện đại cũng góp phần duy trì và phát triển nghề thủ công truyền thống trong cộng đồng, đồng thời tạo ra việc làm cho xã hội”, ông Thế Anh khẳng định.

Nói về những hạn chế trong phát triển thương hiệu, đại diện thương hiệu cũng thừa nhận: xây dựng thương hiệu tại các làng nghề truyền thống hiện còn manh mún, các thương hiệu chưa kết hợp với nhau để cùng lớn mạnh hơn, tốt hơn. Muốn làng nghề truyền thống được phát triển lớn mạnh thì ngoài việc sáng tạo về mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm thì các doanh nghiệp cũng cần có sự đoàn kết, phối hợp với nhau mới phát triển được thương hiệu truyền thống, từ đó mới có thể cạnh tranh được với những thương hiệu nhập khẩu.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp làng nghề: Cạnh tranh bằng truyền thống kết hợp hiện đại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714319022 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714319022 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10