Doanh nghiệp muốn đi xa và bền vững thì cần phải có sự hợp tác

Diendandoanhnghiep.vn Khi nền kinh tế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu các doanh nghiệp muốn đi xa và bền vững thì cần phải có sự hợp tác.

>>>Cần những biện pháp mạnh mẽ để cắt giảm phát thải khí nhà kính

Đó là phát biểu của ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM (VCCI- CN TP HCM) tại Hội thảo Xu hướng kinh tế Việt Nam Chiến lược phát triển doanh nghiệp cho giai đoạn mới, do VCCI- CN TP HCM phối hợp với Nova Group tổ chức.

Hội thảo Xu hướng kinh tế Việt Nam Chiến lược phát triển doanh nghiệp cho giai đoạn mới, do VCCI/HCM phối hợp với Nova Group tổ chức chiều ngày 30/6 - Ảnh: Đình Đại.

Hội thảo Xu hướng kinh tế Việt Nam Chiến lược phát triển doanh nghiệp cho giai đoạn mới, do VCCI- CN TP HCM phối hợp với Nova Group tổ chức chiều ngày 30/6 - Ảnh: Đình Đại.

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Liêm cho biết, trải qua 2 năm đại dịch COVID-19 và gần đây là cuộc xung đột Nga – Ucraina đã có những ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung, cũng như hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cả các loại hàng hóa thiết yếu trên thị trường thế giới tăng cao, đặc biệt là giá dầu thô, khí đốt tự nhiên và khí đốt hóa lỏng tăng mạnh nhất kể từ năm 2011, gây nguy cơ khủng hoảng an ninh năng lượng, lương thực, tạo áp lực lớn đến lạm phát toàn cầu.

Đứng trước những áp lực đó, thời gian qua, Đảng, Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp nhằm phục hồi và phát triển kinh tế. Những chính sách về phát triển kinh tế xã hội, cũng như các Nghị quyết để phục hồi kinh tế và các Nghị quyết về tài khóa tiền tệ được triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

“Theo báo cáo kinh tế 6 tháng đầu năm 2022, GDP tăng trưởng 6,42%, đầu tư nước ngoài thể hiện qua việc tăng vốn đầu tư của các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam cũng như việc góp vốn mua cổ phần của các doanh nghiệp nước ngoài tăng trưởng cao. Qua đó, đã thể hiện niềm tin của nhà đầu tư cũng như cơ hội của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”, Giám đốc VCCI-CN TP HCM Trần Ngọc Liêm cho biết.

ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

 Theo ông Liêm, qua khảo sát đánh giá xu hướng kinh doanh trong thời gian tới của cộng đồng doanh nghiệp, cho thấy tình hình kinh tế có nhiều điểm sáng. Chẳng hạn, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 13,6%, số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng 55%. Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với xuất siêu đạt 710 triệu USD.

>>>Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập

Tuy nhiên, Giám đốc VCCI- CN TP HCM Trần Ngọc Liêm cũng cho rằng, bên cạnh bức tranh màu sáng của nền kinh tế, vẫn còn nhiều điểm đáng lo ngại. Theo đó, số lượng doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động vẫn còn cao, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; số doanh nghiệp FDI mới đăng ký vào Việt Nam cũng giảm hơn so với cùng kỳ. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm ra những xu hướng của tình hình kinh tế thế giới cũng như Việt Nam để lựa chon một hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Trần Ngọc Liêm, mặc dù có đến 85% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá, quý III sẽ ổn định và tốt hơn so với quý II/2022, nhưng qua tìm hiểu thực tế các ngành hàng như dệt may, chế biến gỗ, các đơn hàng dài hạn cho quý IV cũng như năm sau vẫn còn thấp so với tiềm năng. Đặc biệt trong sự biến động của thị trường hiện nay, các doanh nghiệp không dám tự tin để thực hiện những hợp đồng dài hạn, bởi những biến động về giá nguyên liệu cũng như giá bán hàng hóa không ổn định, khiến các doanh nghiệp không thể lường hết được rủi ro trong kinh doanh.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

 
 
“Trong bối cảnh kinh tế, xã hội và môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay, việc nắm bắt những xu hướng cũng như xác định lợi thế cạnh tranh để hoạch định chiến lược phát triển dài hạn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần có tầm nhìn cũng như kinh nghiệm cụ thể và thực tế nhằm xác định và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp”, ông Liêm chia sẻ.
 Ngoài ra, ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, vấn đề hợp tác trong kinh doanh cũng là một vấn đề rất quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi khi nền kinh tế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu các doanh nghiệp muốn đi xa và bền vững thì cần phải có sự hợp tác. Xu hướng hiện nay cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng cường góp vốn mua cổ phần thông qua các hoạt động mua bán sáp nhập, kể cả trong giai đoạn khó khăn nhất của năm 2021.
“Hiện nay, chúng ta đang bị các nhà đầu tư nước ngoài lấn át ngay tại thị trường trong nước. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải liên kết chặt chẽ với nhau, tạo nên một hệ sinh thái để cùng nhau phát triển một cách bền vững, đồng thời cạnh tranh được với các nhà đầu tư nước ngoài”, Giám đốc VCCI- CN TP HCM Trần Ngọc Liêm chia sẻ thêm.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp muốn đi xa và bền vững thì cần phải có sự hợp tác tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714166237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714166237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10