Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi viện trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Trong thư gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Mỹ đã đề nghị chính quyền Mỹ hỗ trợ khẩn cấp vaccine và vật liệu y tế cho Việt Nam.

 Việt Nam đã tiếp nhận 2.000.040 liều vắc-xin Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX.

Việt Nam tiếp nhận 2.000.040 liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX. Ảnh: UNICEF

Được biết, trong thư gửi Tổng thống Biden, các nhà lãnh đạo cho rằng, Mỹ cần làm nhiều hơn nữa. Hiện nay, Việt Nam đang trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng, đặc biệt ở miền Nam, và Mỹ đang ở vị trí phù hợp nhất để cung cấp hỗ trợ giúp giải quyết tình trạng này. "Khi cuộc khủng hoảng đang tác động tới người lao động Việt Nam và gia đình họ, nó cũng sẽ là cuộc khủng hoảng với chúng ta", bức thư nhấn mạnh.

Trước đó, Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ (AAFA) đại diện cho 1.000 doanh nghiệp cũng đã gửi thư đề nghị Tổng thống Joe Biden gửi thêm vaccine COVID-19 cho Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng may mặc. AAFA bày tỏ lo ngại trước đợt bùng phát dịch COVID-19 tại Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh, đây là nơi cung cấp hàng dệt may, giày dép lớn thứ hai cho thị trường Mỹ, chiếm 20% tổng lượng hàng nhập khẩu; cũng như nhiều doanh nghiệp đang đặt các nhà máy cung ứng có thể ảnh hưởng tới sự thành công của ngành may mặc Mỹ và 3 triệu người Mỹ.

Đại dịch COVID-19 đã làm nhiều nhà máy sản xuất may mặc phải ngừng hoạt động

Đại dịch COVID-19 đã làm nhiều nhà máy sản xuất may mặc phải ngừng hoạt động

Có thể thấy, khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến các nền kinh tế Đông Nam Á đã làm hàng ngàn nhà máy của trong khu vực này phải đóng cửa, trong đó có những nước xuất khẩu quần áo và giày thể thao như Việt Nam, Indonesia, Bangladesh... đã khiến các doanh nghiệp tại Mỹ chịu nhiều thiệt hại. 

Với nhiều doanh nghiệp Mỹ, Việt Nam đang nổi lên là một đối tác quan trọng về kinh tế cũng như chuỗi cung ứng của Mỹ. Việt Nam hiện là nhà cung cấp lớn thứ hai cho thị trường Mỹ về hàng may mặc, giày dép, sản phẩm du lịch. Do đó, việc viện trợ vaccine và các vật liệu y tế giúp Việt Nam ứng phó với COVID-19 để có thể sớm phục hồi nền kinh tế là điều cấp thiết nhất lúc này để khôi phục nhanh chóng các ngành sản xuất công nghiệp trọng yếu của Việt Nam, qua đó giảm thiểu các ảnh hưởng đang tác động trực tiếp đến nguy cơ phá vỡ chuỗi cung ứng ở những lĩnh vực, ngành hàng đều có liên quan đến thị trường và doanh nghiệp Mỹ.

Tới nay, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã viện trợ 110 triệu liều vaccine tới 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam đã nhận được 5 triệu liều vaccine Moderna do chính phủ Mỹ viện trợ. Việt Nam cũng nằm trong top 10 quốc gia nhận được nhiều vaccine viện trợ nhất từ Mỹ.

Theo thông tin từ USAID, đầu tháng 9, dự kiến 77 tủ cấp đông âm sâu sẽ đến Việt Nam. Đây là số tủ cấp đông âm sâu được Ngài Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam tháng 7/2021 thông báo viện trợ. Như vậy, kể từ đầu đại dịch cho tới nay, nước này đã hỗ trợ Việt Nam khoảng 20 triệu USD dưới nhiều hình thức, trong đó có dụng cụ xét nghiệm, máy thở và các thiết bị y tế khác. Ngoài ra, Mỹ cũng hỗ trợ đào tạo đội ngũ y tế, và sắp tới sẽ tặng một số tủ làm lạnh sâu để bảo quản vaccine.

Các cơ quan đại diện chính phủ Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam để thảo luận về hình thức hỗ trợ ngăn chặn Covid-19 trong thời gian tới. Trong cuộc trao đổi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ cam kết sẽ cố gắng vận động để Chính phủ Hoa Kỳ ưu tiên viện trợ vắc xin Pfizer cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã đồng ý viện trợ cho Việt Nam khoản kinh phí 4,5 triệu USD nhằm hỗ trợ thực hiện tiêm chủng vaccine và nâng cao năng lực hệ thống y tế trong phòng chống dịch COVID-19.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi viện trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713967052 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713967052 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10