Doanh nghiệp nào sẽ hưởng lợi từ mỏ khí Kèn Bầu?

Diendandoanhnghiep.vn Theo KBSV, với trữ lượng 230 tỷ mét khối khí tự nhiên và 450 triệu thùng khí ngưng tụ condensate của Kèn Bầu thì PV Gas sẽ hưởng lợi lớn do vai trò độc tôn trong việc phân phối khí tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, sau khi Công ty Eni của Ý vừa phát hiện ra mỏ khí mới Kèn Bầu có trữ lượng sơ bộ là 230 tỷ mét khối khí tự nhiên và 450 triệu thùng khí ngưng tụ condensate. Eni ước tính có thể đi vào sản xuất vào năm 2028.

Mỏ khí Kèn Bầu nằm tại khu vực Lô 114 của bể Sông Hồng bờ biển phía Đông Bắc. KBSV cho rằng, với sản lượng tiềm năng 230 tỷ mét khối khí, mỏ Bầu Kèn có thể trở thành một siêu dự án tiếp theo cùng với hai dự án đang bị trì hoãn, là dự án Cá Voi Xanh 150 tỷ mét khối và dự án Lô B là 176 tỷ mét khối.

Mỏ Kèn Bầu - nơi phát hiện mỏ dầu khí mới ở bể sông Hồng bờ biển phía Đông Bắc

Mỏ Kèn Bầu - nơi phát hiện mỏ dầu khí mới ở bể sông Hồng bờ biển phía Đông Bắc

KB Việt Nam đánh giá, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ là doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ mỏ khí mới, do vai trò độc tôn trong việc phân phối khí tại Việt Nam. Trong khi đó, 2 doanh nghiệp là Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) và Tổng CTCP Khoan dầu khí (PV Drilling) có thể sẽ nhận được các hợp đồng xây dựng EPC hay khai thác từ dự án mới trên những việc cạnh tranh khốc liệt sẽ khiến biên lợi nhuận suy giảm trong thời gian gần đặc biệt là nửa cuối năm 2020.

Tuy nhiên, theo KBSV, mỏ Kèn Bầu có thể ảnh hưởng đến việc đầu tư khí hóa lỏng (LNG) & khiến thị trường dư cung. Nhưng với sự chậm trễ của các dự án như Cá Voi Xanh và Lô B sẽ khiến rủi ro dư cung trong tầm kiểm soát.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã thông tin phát hiện thêm một lô dầu khí mới số 114 nằm ở ngoài khơi thềm lục địa phía Bắc Việt Nam thuộc bể sông Hồng, cách đất liền gần nhất thuộc tỉnh Quảng Trị 65km, cách Đà Nẵng khoảng 86km. 

Hợp đồng Dầu khí lô 114 hiện do Eni Vietnam B.V. là người điều hành (NĐH), nắm giữ 50% quyền lợi tham gia, ESSAR E&P Limited nắm giữ 50% quyền lợi tham gia và hiện đang trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò.

Trước đó vào tháng 5/2019, giếng khoan thăm dò cam kết 114-Ken Bau-1X đã được mở lỗ, đạt chiều sâu 3.603m và gặp tất cả các vỉa sản phẩm dự kiến với dấu hiệu dầu khí tốt trong khi khoan. 

Năm 2020, giếng thẩm lượng 114-Ken Bau-2X được khoan cách giếng đầu tiên 1X là 2km, giếng khoan được mở lỗ ngày 29-2-2020, thi công trong vòng 150 ngày, đạt độ sâu 3.690m và gặp một số vỉa chứa có tổng chiều dày 110m tại nhiều khoảng trong cát kết tuổi Miocence. 

Nhà điều hành đã tiến hành thử 2 khoảng vỉa, thu thập khá nhiều tài liệu về mẫu chất lưu cho thấy tích tụ hydrocarbon đáng kể tại phát hiện Kèn Bầu. Uớc tính từ 7- 9 nghìn tỉ feet khối khí tự nhiên (Tcf) tại chỗ và khoảng từ 400 đến 500 triệu thùng condensate.

Kết quả ước tính trữ lượng dầu khí từ giếng khoan thẩm lượng 114-Ken Bau-2X là phát hiện lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam tính đến thời điểm này. Với kết quả của giếng khoan 114-Ken Bau-2X, PVN đã hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng của năm 2020.

Với kết quả này, các bên nhà thầu của PSC lô 114 (Eni Vietnam B.V. và ESSAR E&P Limited) hiện đang xây dựng kế hoạch thẩm lượng tổng thể đối với phát hiện Kèn Bầu trong những năm tiếp theo và khoan thăm dò các cấu tạo tương tự tại lô hợp đồng. Sau đó, nhà điều hành sẽ tiến hành lập báo cáo trữ lượng, báo cáo phát triển mỏ. Dự kiến phát hiện Kèn Bầu có thể đưa vào phát triển khai thác từ năm 2028. 

Theo PVN, đây là tiền đề quan trọng cho các hoạt động tìm kiếm thăm dò cũng như phát triển khai thác tiếp theo tại Lô 114 và các khu vực lân cận, góp phần phát triển mạnh mẽ công nghiệp điện khí, các sản phẩm từ khí tại khu vực Quảng Trị - Thừa Thiên Huế và miền Trung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nào sẽ hưởng lợi từ mỏ khí Kèn Bầu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714079521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714079521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10