Doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng dự án trăm tỷ không phép?

Diendandoanhnghiep.vn Chưa đủ thủ tục pháp lý nhưng Dự án Nhà máy sản xuất gia công giày dép xuất khẩu tại Thanh Hóa đã ồ ạt san lấp mặt bằng. Một dự án có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng lại bỏ qua quy định pháp luật.

Xây dựng hàng chục nghìn mét vuông đất trái phép… trong đêm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 3/12/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 5112 QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gia công giày dép xuất khẩu tại xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn.

Chưa đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng công ty Lam Kinh đã ngang nhiên xây dựng

Chưa đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng công ty Lam Kinh đã ngang nhiên xây dựng

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 319 tỷ đổng, với quy mô rộng 47.000 mét vuông, công suất thiết kế 5 triệu đôi sp/năm, thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Mục tiêu dự án nhằm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Tại Quyết định này, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Lam Kinh (Công ty Lam Kinh) có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất và ký quỹ đảm bảo dự án theo quy định.

Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND xã Đồng Tiến giữ nguyên hiện trạng khu đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, giao đất.

Quyết định của tỉnh Thanh Hóa là vậy nhưng thực tế chủ đầu tư mới chỉ có chấp thuận chủ trương của tỉnh, chưa hoàn thành các thủ tục về đất, cho thuê đất, giao đất nhưng đã ngang nhiên đưa máy móc xe cộ ồ ạt thi công gây bức xúc dư luận.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu đất của dự án, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào cao khoảng 3m bao quanh khu đất rộng 47.000 mét vuông. Bên trong tường rào, chủ đầu tư đã cho ép cọc bê tông, tập kết vật liệu xây dựng để tiến hành thi công dự án

Một người dân địa phương tỏ ra bức xúc: “Có thời điểm hàng trăm lượt xe tấp nập chở đất đá san lấp tại dự án gây bụi bặm mù mịt, xe chạy nhanh, tuýt còi inh ỏi khắp đường. Dự án chưa đầy đủ thủ tục mà đã làm thế thì còn đâu kỷ cương của pháp luật”.

Chủ đầu tư đã xây tường bao, mương thoát nước bao quanh khu đất rộng 447.000 mét vuông

Chủ đầu tư đã xây tường bao, mương thoát nước bao quanh khu đất rộng 447.000 mét vuông

Bà N.T.N (56 tuổi, xã Đồng Tiến) tỏ ra lo lắng: “Từ trước Tết Nguyên đán, đơn vị này đã bắt đầu san lấp mặt bằng và cho thợ đến xây mương nước và tường rào bao quanh. Sau này hỏi thợ hồ dân mới biết đó là làm nhà máy giầy da. Nếu nhà máy lớn thế mà xây mương nước sơ  sài vậy, nước ngấm ra ngoài thì sẽ rất ảnh hưởng đến đời sống của người dân vì nhà máy này nằm sát khu dân cư”.

Dù chưa có phép nhưng Công ty Lam Kinh đã không tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng mà tỉnh Thanh Hóa đề ra, ngang nhiên xây dựng trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Xử lý kiểu “đánh trống bỏ rùi”?

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo xã Đồng Tiến. Trao đổi với ông Đồng Văn Nghĩa, chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, ông Nghĩa xác nhận có việc công ty Lam Kinh xây dựng công trình không phép khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lý giải việc “làm trước trình sau” của doanh nghiệp, ông Nghĩa phân trần: “Thực ra anh em cũng biết làm vậy là sai, doanh nghiệp cũng sai nhưng phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp chứ. Sự việc này chúng tôi cũng đã báo cáo bằng miệng với lãnh đạo huyện rồi nhưng không làm khác được”.

Ông Đồng Văn Nghĩa, chủ tịch UBND xã cho rằng, sai phạm của doanh nghiệp khó xử lý, họ toàn xây dựng vào ban đêm

Ông Đồng Văn Nghĩa, chủ tịch UBND xã cho rằng, sai phạm của doanh nghiệp khó xử lý, họ toàn xây dựng vào ban đêm

“Dù tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng xã cũng đã 2 lần lập biên bản rồi. Doanh nghiệp cũng muốn làm trước để tháng 6 có thể đi vào hoạt động”.

Theo đó, xã Đồng Tiến cũng cung cấp cho phóng viên 2 biên bản Kiểm tra hiện trường, trong đó nêu rõ: "Hiện nay công ty đang tiến hành san lấp mặt bằng tại vị trí công ty xin thuê đất để xây dựng nhà máy gia công giày dép xuất khẩu tại xã Đồng Tiến.

Về Hồ sơ pháp lý, công ty mới chỉ được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và công ty mới thỏa thuận với người dân về việc nhận tiền đền bù để thực hiện dự án. Tuy nhiên đến nay hồ sơ pháp lý để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng hoa sang đất phi nông nghiệp và hồ sơ thu hồi đất công ty vẫn chưa phối hợp với các cấp có thẩm quyền để hoàn thiện. Khối lượng đất san lấp 1.500 mét khối. Vậy đề nghị công ty dừng việc thi công để hoàn thiện hồ sơ pháp lý trước khi thực hiện dự án theo quy định pháp luật". Điều đặc biệt, cả 2 biên bản đều không có ngày tháng nên cũng không biết xã này đã lập biên bản khi nào.

Mặc dù biên bản kiểm tra là vậy, nhưng ông Nghĩa cho rằng: “Do công ty toàn xây dựng vào ban đêm. Việc này chúng tôi đã báo cáo “Sếp Quốc” phó chủ tịch huyện, sếp bảo phải cho doanh nghiệp dừng lại chờ thủ tục. Nhưng chúng tôi thấy khó quá!?".

Với dự án có tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng nhưng công ty đã bất tuân pháp luật, bất chấp quy định ngang nhiên xây dựng, vi phạm. Điều khó hiểu hơn là “con voi chui lọt lỗ kim” khi UBND xã chỉ cách dự án này chừng vài trăm mét nhưng xã lại đỗ lỗi cho doanh nghiệp “xây dựng đêm” không thể xử lý khiến dư luận bức xúc.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng dự án trăm tỷ không phép? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714113708 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714113708 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10