Thanh Hóa: Ngang nhiên xây dựng trái phép hơn 50.000 mét vuông đất nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 50.000 mét vuông đất nông nghiệp tại phố 8, phường Đông Cương, TP.Thanh Hóa đã bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhiều hạng mục trái phép, khiến dư luận bức xúc.

Theo phản ánh của người dân phường Đông Cương, TP. Thanh Hóa gần 2 năm trở lại đây, hàng chục nghìn m2 đất sản xuất lúa tại phố 8 hiện đang mọc lên nhiều công trình xây dựng “chui” rất hoành tráng trên đất nông nghiệp, được bảo vệ nghiêm ngặt người ngoài rất khó để vào được.

Những ngôi nhà mái thái thiết kế hiện đại được xây dựng không phép

Những ngôi nhà mái thái thiết kế hiện đại được xây dựng không phép

Theo chân một người dân phố 8, phường Đông Cương, chúng tôi được mục sở thị những công trình nguy nga, bề thế mọc không phép trên đất nông nghiệp. Theo quan sát, hàng nghìn mét vuông tường rào bao quanh được xây dựng bằng gạch kiên cố cao quá đầu người, hai ngôi nhà mái thái được xây dưng theo lối kiến trúc hiện đại, hệ thống đèn cao áp được lắp khắp nơi, bên trong lối đi nội bộ được lát bê tông sáng loáng. Nhiều tốp thợ đang hối hả làm để hoàn thành ngồi nhà mái thái tiếp theo, nhìn thoáng qua như một khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Ông Nguyên Văn T (53 tuổi, trú tại phường Đông Cương) cho biết: “Trước đây, đó là khu đất trồng lúa, sau không hiểu sao thấy nhà anh Như và nhà anh Tuấn xây tường rào toàn bộ khu đất lại, rồi xây dựng nhiều công trình bên trong nhìn rất đẹp”.

Bà P.T.H (45 tuổi, trú tại phố 8) bức xúc: “Họ bảo chuyển đất lúa để trồng cây ăn quả đâu chả thấy, mà trước thấy họ chở đất san lấp hàng nghìn m2, bụi mù mịt lên. Rồi họ lại xây tường rào cao quá đầu người, xây “chui” nhà cửa trong đó như thế là quá xem thường pháp luật”.

Mặc dù đã bị xử phạt nhưng những top thợ vẫn đang hối hả hoàn thiện công trình không phép

Mặc dù đã bị xử phạt nhưng những top thợ vẫn đang hối hả hoàn thiện công trình không phép

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Lê Văn Ngân, Chủ tịch UBND phường Đông Cương, nhưng ông này cáo bận và giao cho cán bộ địa chính làm việc.

Trao đổi với ông Nguyễn Việt Cường, cán bộ địa chính phường Đông Cương xác nhận, có việc xây dựng một số công trình không phép trên diện tích đất nông nghiệp.

Cụ thể, hộ gia đình ông Lê Hồng Tuấn (trú tại TP.Thanh Hóa) đã có đơn xin UBND TP.Thanh Hóa được chuyển đổi hơn 50.000 mét vuông đất trồng lúa kém hiệu quả sang dự án trồng cây ăn quả, cây đô thị và nuôi trồng thủy sản.

Mô hình dự án sẽ được đầu tư các hạng mục là nhà bảo vệ trông coi khoảng 20 m2 được xây tạm, lợp brô xi măng, hàng rào bảo vệ được đổ trụ và gắn lưới B40, diện tích ao nuôi khoảng 8.000 m2, còn hơn 41.000 m2 sẽ cải tạo mặt bằng từ đất đào ao để đắp lên và bồi thêm đất màu để trồng cây.

Hàng rào được xây dựng kiên cố được cho là của gia đình ông Trịnh Xuân Như, giám đốc điện lực Thanh Hóa đã về hưu

Hàng rào được xây dựng kiên cố được cho là của gia đình ông Trịnh Xuân Như, giám đốc điện lực Thanh Hóa đã về hưu

Sau đó, TP.Thanh Hóa đã ra văn bản số 44/UBND-KT ngày 4/1/2019 về việc thống nhất chủ trương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hộ ông Lê Hồng Tuấn. UBND TP.Thanh Hóa giao phường Đông Cương giám sát việc thực hiện. Đặc biệt, nghiêm cấm việc lợi dụng thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp để làm các công trình sản xuất phi nông nghiệp. Đồng thời, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng về UBND thành phố, để báo cáo tỉnh.

Cũng theo ông Cường, vừa qua phường cũng có phát hiện họ xây dựng sai mục đích ban đầu, nên đã báo cáo thành phố và chuẩn bị hồ sơ phối hợp với đội quy tắc thành phố để lập biên bản, xử phạt hành chính 8 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả.

“Phần bên ngoài khoảng 10.000m2 đất là của gia đình anh Như (PV ông Trịnh Xuân Như, Giám đốc điện lực tỉnh Thanh Hóa mới nghỉ hưu), còn lại là của anh Lê Hồng Tuấn, chủ tịch Hội cây cảnh Hoàng Long. Tuy nhiên, cả hai khu đất này thì đều nằm chung trong dự án trên”, ông Cường cho biết thêm.

Hoàn non bộ phong thủy được chủ nhân tạo tiểu cảnh tại cổng phụ vào khu đất nông nghiệp

Hoàn non bộ phong thủy được chủ nhân tạo tiểu cảnh tại cổng phụ vào khu đất nông nghiệp

Mặc dù đã bị xử phạt hành chính và bị yêu cầu khắc phục hậu quả nhưng những ông chủ mới của khu đất này vẫn tiếp tục cho công nhân xây dựng bất chấp vi phạm khiến dư luận không khỏi băn khoăn có hay không sự “tiếp tay”, làm ngơ của chính quyền địa phương để cho sai phạm chồng lên sai phạm.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa, sở TN&MT, cùng với chính quyền TP.Thanh Hóa cần vào cuộc làm rõ những vi phạm nêu trên, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm, tránh để nhờn luật, làm mất lòng tin của nhân dân.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Ngang nhiên xây dựng trái phép hơn 50.000 mét vuông đất nông nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379535 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379535 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10