Doanh nghiệp Nghệ An lao đao vì dịch COVID -19: Kỳ II: Doanh nghiệp “nghẹt thở” vì dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn “Chưa bao giờ, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp lại gặp khó khăn kéo dài phải duy trì theo kiểu “sống dở chết dở” như bây giờ trước đại dịch Covid -19…”

Đây là tâm sự của đại diện một trong những doanh nghiệp đang đầu tư sản xuất Nghệ An lâu năm than thở với phóng viên về khó khăn gặp phải trong suốt thời gian bị dịch COVID-19 “gặm nhắm”, oanh tạc.

Khó khăn chồng chất

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân mà còn tác động xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực của cộng đồng doanh nghiệp.

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và nền kinh tế nước nhà. Các doanh nghiệp trên cả nước gặp nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh. Công ty TNHH TMDV Tổng hợp Mạnh Hà là một trong những công ty chuyên lĩnh vực  logistics (vận chuyển hàng hóa) nên càng khó khăn hơn” – ông Lê Mạnh Hà, giám đốc công ty TNHH TMDV Tổng hợp Mạnh Hà thông tin.

Còn công ty CP Sài Gòn Kim Liên thì cho rằng, Trong thời gian vừa qua do dịch viêm phổi cấp do virus COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị. Công ty đã phải áp dụng các biện pháp tiết giảm ngày công, cắt giảm bớt nhân sự … và hiện tại doanh nghiệp đang hết sức khó khăn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19 đã tác động đến thị trường xuất nhập khẩu của không ít doanh nghiệp

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động đến thị trường xuất nhập khẩu của không ít doanh nghiệp

Trước tình hình dịch COVID-19 nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh, riêng Khách sạn Quyết Thành doanh thu chỉ đạt 5% so với cùng kỳ 2019, ( đặc thù đia lý của Quyết Thành là khách đi lễ đền củi, đền Ông Hoàng Mười, đền Quang Trung nhưng bi nạn dịch nên thực hiện chủ trương chung không được đón khách và khách không được tổ chức hội họp đông người” – đại diện khách sạn Quyết Thành trình bày.  

Được biết, đây là tình cảnh khó khăn chung của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đang gặp phải đang tập hợp ý kiến qua Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An để gửi các cấp, ngành xem xét, giúp đỡ.

Đặc biệt, tác động do dịch COVID-19 cũng đã khiến sức khỏe của từng doanh nghiệp ở Nghệ An rơi vào cảnh “lâm sàng” nếu không được cứu vãn kịp thời từ chủ trương, chính sách.

Kiến nghị từ phía doanh nghiệp

Sáng 26/3, ông Trần Anh Sơn – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nghệ An nói với phóng viên rằng, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, cần có sự chung tay kịp thời về việc triển khai chủ trương, chính sách vào thực tiễn.

“Đề nghị tỉnh có các giải pháp, các chính sách kích cầu về du lịch trong và sau dịch để thu hút khách; có chính sách hỗ trợ về các khoản thuế phải nộp cho doanh nghiệp: Thuế VAT, Thuế đất, Thuế thu nhập doanh nghiệp,…; có chính sách ưu đãi giảm tiền thuê đất hàng năm cho doanh nghiệp; Cho doanh nghiệp được chậm đóng tiền BHXH, BHYT, BHNT cho người lao động; Giảm lãi vay ngân hàng, giảm tiền điện, tiền nước cho doanh nghiệp” – đại diện công ty CP Sài Gòn Kim Liên kiến nghị tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, trước khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An cũng kiến nghị các cấp, ngành địa phương nên tạm dừng thành lập các đoàn, tổ thanh kiểm tra vào thời điểm hiện nay.

Ngành nghề kinh doanh dịch vụ cũng rơi vào cảnh ế ấm vì đại dịch Covid -19

Ngành nghề kinh doanh dịch vụ cũng rơi vào cảnh ế ấm vì đại dịch COVID-19

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, trước ảnh hưởng của đại dịch Covd-19, Chính phủ và các ban ngành các cấp đã có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó đã đáp ứng một phần nào những nguyện vọng của doanh nghiệp đề xuất.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư sản xuất trên địa bàn, lãnh đạo địa phương cần sớm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của TW để đi vào thực tiễn hiện nay.

Mặt khác, đối với ngành ngân hàng, thuế, bảo hiểm… cũng phải sớm có chính sách cụ thể hơn nữa theo chủ trương chung mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Kỳ III: Động thái từ lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nghệ An lao đao vì dịch COVID -19: Kỳ II: Doanh nghiệp “nghẹt thở” vì dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714022813 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714022813 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10