Doanh nghiệp “ngỡ ngàng” với lệnh tạm dừng xuất khẩu gạo

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo “trở tay không kịp” với lệnh tạm dừng xuất khẩu gạo

Ông Pham Thái Bình, Giám đốc Công ty cồ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) cho Diễn đàn Doanh nghiệp biết: vào chiều nay 24/3 ông mới được biết thông tin vào lúc 0 giờ 24/3, Cục Hải quan tạm dừng tiếp nhận đăng ký thông quan xuất khẩu gạo với mọi hình thức.

Theo ông Bình hiện nay lượng gạo tồn kho trong doanh nghiệp còn rất nhiều (vì trong những tháng đầu năm chỉ mới xuất 1 triệu tấn). Trên những cánh đồng thuộc các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp còn rất nhiều trà lúa đến kỳ thu hoạch.

Gạo tồn kho trong doanh nghiệp xuất khẩu còn rất lớn.

Gạo tồn kho trong doanh nghiệp xuất khẩu còn rất lớn.

Hiện nay có nhiều container của công ty chúng tôi đang trên đường tới cảng và nằm chờ ở cảng, số liệu cụ thể thế nào thì sáng mai bộ phận kinh doanh báo cáo mới nắm được. Không xuất được chúng tôi đành phải đưa hàng từ các cảng tại TP.Hồ Chí Minh về rất tốn kém đó là chưa kể chi phí bảo quản lưu kho cho đến hết tháng 5 mới được xuất khẩu lại. Giá như việc ban bố lệnh tạm dừng xuất khẩu được thông báo trước vài tuần để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị thì sẽ ít bị thiệt hại hơn”, ông Bình than thở.

Theo thông tin từ Cục hải quan các địa phương: Tổng cục Hải quan vừa có công điện hỏa tốc gửi Cục hải quan các địa phương và một số đơn đơn liên quan nêu rõ: “Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan yêu Cục hải quan các địa phương tạm dừng đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với những lô hàng gạo các loại xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0 giờ ngày 24/3. Cục quản lý rủi ro thiết lập tiêu chí đưa mặt hàng gạo các loại thuộc phân nhóm HS: 1006.20, 1006.30 và 1006.40 vào diện cấm xuất khẩu.

Cục hải quan các tỉnh, thành phố, cục điều tra chống buôn lậu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác đấu tranh, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng gạo các loại qua biên giới và xử lý vi phạm theo quy định”.

Phó giám đốc Sở Công thương Cần Thơ Trần Lê Bình, cũng xác nhận có nhận được công văn này và đang liên hệ với Bộ Công Thương để được hướng dẫn thêm.

>>> DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp “ngỡ ngàng” với lệnh tạm dừng xuất khẩu gạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714386154 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714386154 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10