Đông Triều (Quảng Ninh): Người dân lo sợ vì doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục hộ dân thôn 8, xã Hồng Thái Tây (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) trở lên bất an do công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Ngọc Thắng (Cty Ngọc Thắng) nổ mìn khai thác đá.

Sự việc kéo dài hàng chục năm qua vẫn chưa được giải quyết.

Đại diện cho các hộ dân, bà Hoàng Thị Mằn trú tại thôn 8 xã Hồng Thái Tây chia sẻ: các gia đình chúng tôi được cấp đất sinh sống ổn định lâu dài tại thôn 8 nằm dưới chân núi Chũng từ năm 2002. Đến năm 2013 thì công ty Cty Ngọc Thắng đến khu núi Chũng để khai thác đá.

p/Vị trí khai thác đá của Công ty Ngọc Thắng sát cạnh các hộ dân

Vị trí khai thác đá của Công ty Ngọc Thắng sát cạnh các hộ dân

“Công trường khai thác chỉ cách nhà chúng tôi 50 đến 100m. Khi công ty tiến hành nổ mìn khai thác đá khói bụi, đất đá văng xuống ao, nhà cửa tài sản của chúng tôi, vô cùng nguy hiểm đến tính mạng. Điều đặc biệt, khi công ty nổ mìn không hề có cảnh báo như còi, cờ ra tín hiệu cho chúng tôi, thích nổ lúc nào thì nổ, thậm chí khi chúng tôi trèo lên đỉnh núi để phản đối phía công ty vẫn cho nổ mìn bình thường. Chúng tôi được biết lượng nổ mìn của công ty gấp nhiều lần so với mức cho phép” – bà Mằn bức xúc.

Được biết, Cty Ngọc Thắng được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản năm 2013, diện tích 12,6 ha, công suất khai thác 250.000 m3/năm, thời hạn khai thác 9 năm, tại núi Trũng, thôn 8, xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều. Xung quanh khu vực khai thác này là ao đầm nuôi trồng thủy sản của các hộ dân thuộc quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản 2, xã Hồng Thái Tây. Toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản của các hộ dân nằm về phía Bắc núi Chũng, khoảng cách từ chân núi trở ra 300m có 27 hộ dân (24/27 hộ xây dựng nhà để trông coi).

Trao đổi với PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Thông - Phó chủ tịch xã Hồng Thái Tây cho biết, sau khi người dân có đơn lên UBND xã chúng tôi đã thành lập một tổ giám sát. Trước năm 2017, khi người dân có đơn chúng tôi đã cho tạm dừng nhưng đến nay xuống kiểm tra doanh nghiệp đã có đầy đủ giấy phép hoạt động.

“Chúng tôi đã đề nghị các ngành có liên quan của tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm hoạt động khai thác đá gây ô nhiễm môi trường, gây hoang mang lo sợ cho người dân. Phân định khoảng cách an toàn của Công ty Ngọc Thắng để giải quyết dứt điểm đơn thư của người dân nhiều năm qua” – ông Thông cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đông Triều (Quảng Ninh): Người dân lo sợ vì doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10