Thái Bình: Cần giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng thiếu điện

MINH HUỆ 17/06/2023 01:00

Việc cắt điện trên diện rộng, liên tục trong những ngày qua làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình lao đao.

>>>Thái Bình: Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp Dược - Sinh học

Chật vật vì mất điện

Theo Điện lực Thái Bình, trước bối cảnh nắng nóng kéo dài, tình hình cung ứng điện quá tải buộc phải cắt điện luân phiên. Tại Thái Bình, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng phải khống chế phụ tải, từ ngày 17/5 đến ngày 5/6, tổng sản lượng tiết giảm và tiết kiệm điện gần 18.000 triệu kWh. 

Từ đầu tháng 6 đến ngày 12/6, tại hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã bị cắt điện luân phiên, liên tục. Không chỉ người dân mà nhiều doanh nghiệp vì bị cắt điện đột ngột đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh. 

Hệ thống máy móc, nhà xưởng Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư và xây lắp Tiến Thịnh dừng hoạt động (ảnh báo Thái Bình)

Hệ thống máy móc, nhà xưởng Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư và xây lắp Tiến Thịnh dừng hoạt động (ảnh báo Thái Bình)

Theo nhiều người dân cho biết, việc cắt điện dịp nắng nóng “gay gắt” khiến cho cuộc sống thường nhật bị đảo lộn. Đặc biệt đối với những người cao tuổi, trẻ nhỏ… mất điện gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Ông Vũ Văn Vọng ở Hồng Thái – Kiến Xương – Thái Bình bày tỏ: “Nắng nóng gây ảnh hưởng sức khỏe cho người già, trẻ nhỏ, nhất là những người già có bệnh nền như cao huyết áp. Mất điện khiến cuộc sống bị đảo lộn. Tôi cho rằng Công ty Điện lực nên có biện pháp để tháo gỡ cho người dân đỡ khổ. Không có điện, phải đi ăn cơm hàng, cháo chợ, ban ngày đi làm, ban đêm mất điện, không ngủ được”.

Không chỉ đời sống hàng ngày của người dân bị ảnh hưởng, tình trạng cắt điện cũng làm cho công việc sản xuất kinh doanh bị tác động không nhỏ, gây ra thiệt hại về kinh tế. Những ngày qua, công nhân Công ty TNHH Hợp Thành - KCN Nguyễn Đức Cảnh cũng như nhiều công ty, doanh nghiệp khác tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình đến làm việc lúc 7 giờ và ra về lúc 12 giờ, chỉ bởi nguyên do mất điện phải dừng sản xuất. 

Ông Đinh Xuân Tùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hợp Thành cho biết: Việc cắt điện ảnh hưởng lớn các nguyên liệu đưa vào sản xuất bị tắc trong bồn chứa, buộc phải kéo ra ngoài. Vì vậy, chúng tôi mong muốn, Công ty Điện lực Thái Bình nên có kế hoạch cắt điện báo trước 1 tuần để công ty chủ động trong các đơn hàng. 

Theo đại diện Công ty TNHH Thiết bị Tùng Khánh, do bị cắt điện khiến đơn hàng bị chậm tiến độ. Đối với đơn hàng dự kiến sắp đến ngày giao mà bị mất điện không được thông báo trước sẽ làm cho doanh nghiệp chúng tôi bị chậm tiến độ. Vì thế buộc phải xin khách hàng cho lui lại thời gian giao hàng. Điều này rất ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

12h trưa ngày 7/6, Công nhân Công ty TNHH Hợp Thành nghỉ việc do mất điện (ảnh báo Thái Bình)

12h trưa ngày 7/6, Công nhân Công ty TNHH Hợp Thành nghỉ việc do mất điện (ảnh báo Thái Bình)

Hiện nhu cầu sử dụng điện tăng cao do nắng nóng gay gắt, trong khi nguồn cung chưa đáp ứng đủ, việc cắt điện là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều mong muốn, ngành điện cần có kế hoạch, thông báo cắt điện sớm và điều tiết điện hợp lý. 

Còn theo bà Trương Thị Huyền - Công ty CP Phát triển đầu tư và xây lắp Tiến Thịnh, với đặc thù là đơn vị sản xuất công nghiệp nặng, các loại máy cắt sắt thép công suất lớn, tiêu thụ điện năng nhiều. Tình trạng mất điện hầu như thời gian báo trước không nhiều, khó sắp xếp lịch làm việc cho công nhân nên các máy móc nhà xưởng đều tạm dừng hoạt động. Mong ngành điện có thông báo cắt điện sớm hơn và thời gian cắt điện hợp lý. 

Ông Lê Xuân Chiến - PTGĐ Công ty Cổ phần Damsan cho biết: Với 6 nhà máy trực thuộc, tháng cao điểm Công ty tiêu thụ khoảng 14 tỷ đồng tiền điện. Thế nhưng với tình trạng cắt điện trong thời gian từ 12 giờ  - 24 giờ thì năng suất bị giảm tới 70%. Chúng tôi rất chia sẻ khó khăn với ngành điện nhưng thời gian tới, ngành điện thông báo thời gian cắt điện trước 3 - 5 ngày, thời điểm cắt điện 8 tiếng/ngày để doanh nghiệp có thể bố trí 2 ca sản xuất, bảo đảm năng suất lao động và thu nhập cho người lao động.

Cần hướng đến những giải pháp dài hạn

Tai buổi làm việc đoàn giữa UBND tỉnh Thái Bình với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã khẳng định sẽ chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tỉnh ủng hộ chủ trương phát triển các nguồn điện thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời và điện khí…

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần tiếp tục tham mưu với Bộ Công Thương, Chính phủ để có chiến lược đầu tư, phát triển năng lượng hiệu quả, đáp ứng đủ nguồn điện cho phát triển đất nước. Trong bối cảnh khó khăn thiếu điện như hiện nay, EVN cần có kế hoạch, giải pháp điều tiết phụ tải hợp lý hơn, huy động các nguồn điện để cung cấp phục vụ tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp...

Về phía tỉnh Thái Bình sẽ chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện; các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường truyền thông tới các tầng lớp nhân dân tạo sự nhận thức đúng, chia sẻ với khó khăn của ngành điện cũng như việc cắt điện luân phiên hiện nay, chủ động thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Công ty đang nỗ lực cao nhất để bảo đảm cung ứng điện phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xả ra sự cố thậm chí nguy cơ cháy, nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Chỉ tiêu phân bổ sản lượng điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho các địa phương trong giai đoạn hiện nay được tính theo thời gian 5 ngày, có khi theo ngày, theo giờ trong khi nhu cầu sử dụng tăng cao nên Công ty buộc phải tiết giảm sản lượng điện đối với khách hàng không được ưu tiên cho phù hợp. Tập trung vào điện sinh hoạt gia đình, điện sản xuất.

Việc cắt điện trên diện rộng, liên tục trong những ngày qua làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình lao đao.

Việc cắt điện trên diện rộng, liên tục trong những ngày qua làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình lao đao (ảnh minh họa)

Theo đó, Công ty cố gắng duy trì lưới điện dân sinh, chỉ cắt điện 4 giờ/ngày; chủ động điều tiết, có kế hoạch, thông báo đến khách hàng sớm nhất. Đồng thời, Công ty Điện lực Thái Bình rất mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại. Mong khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện, từ 10 giờ - 14 giờ và từ 20 giờ - 23 giờ hàng ngày.

Theo dự báo, thời tiết tiếp tục còn những đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu tiêu thụ điện vẫn tiếp tục tăng cao. Để tăng cường tiết kiệm điện và bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng năm 2023, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp cần hướng đến những giải pháp dài hạn. Theo đó, việc áp dụng các công nghệ về tiết kiệm điện, sử dụng điện năng lượng tái tạo… là những giải pháp cần hướng tới, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất của doanh nghiệp được ổn định, vừa đáp ứng được theo các tiêu chí của phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Bình: Vì sao điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung èo uột?

    Thái Bình: Vì sao điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung èo uột?

    12:11, 10/06/2023

  • Thái Bình: Xây dựng chiến lược thu hút đầu tư

    Thái Bình: Xây dựng chiến lược thu hút đầu tư

    11:47, 10/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Cần giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng thiếu điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO