Doanh nghiệp SME càng chuyển đổi số toàn diện, tạo ra nhiều dữ liệu nội bộ tạo thuận lợi cho việc ứng dụng AI tạo sinh; vấn đề chính là doanh nghiệp cần lựa chọn “điểm rơi”.
Chiếm đa số trong cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nghiệp SME không đứng ngoài việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhất là bối cảnh nhận thức và hành động chuyển đổi số của doanh nghiệp SME ngày càng nhanh, toàn diện, dữ liệu nội bộ ngày càng nhiều thì việc ứng dụng AI tạo sinh thuận lợi hơn.
Theo ông Cao Vương - nhà sáng lập AIVA Group, ứng dụng tạo sinh đang tăng mạnh. Nếu năm 2022, xu thế ứng dụng AI tạo sinh bắt đầu thì đến nay, xu thế này đã tăng trưởng lên đến 62%. Đặc biệt, 92% công ty top 500 doanh nghiệp giá trị đã ứng dụng AI tạo sinh để góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh. Nhờ công cụ này, các doanh nghiệp trên đã tăng gần 16% doanh thu, cải thiện gần 25% năng suất toàn doanh nghiệp, 37% năng suất cho nhân viên và 55% năng suất của nhà phát triển…
AI được ứng dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực marketing và bán hàng; phát triển sản phẩm, dịch vụ; công nghệ thông tin. Trong ngành marketing và bán hàng, AI được ứng dụng chủ yếu trong viết bài, viết quảng cáo hay nghiên cứu từ khóa.
Các doanh nghiệp đang dùng Chatbots để bán hàng, đào tạo nhân sự. Ngoài ra, họ sử dụng ChatGPT để phục vụ người dùng cuối. Ông Cao Vương nhấn mạnh, 70% gen Z đang sử dụng AI tạo sinh, nổi bật thông qua Chatbots giúp doanh nghiệp tiết kiệm trung bình 2 giờ 20 phút mỗi ngày.
Dù những mặt được mà AI tạo sinh mang đến là rất lớn nhưng ứng dụng này vẫn tạo được làn sóng mạnh mẽ trong các doanh nghiệp SME ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Nhà sáng lập AIVA Group chỉ ra 2 nguyên nhân chính.
Thứ nhất, do AI tạo sinh là công nghệ mới nên các doanh nghiệp còn e ngại sử dụng, có tâm lý hoang mang giữa “rừng” thông tin hay đã trải nghiệm sử dụng nhưng không thấy hiệu quả nên không dùng nữa.
Thứ hai, từ chính nhược điểm của AI tạo sinh do không thể hoàn thành một nhiệm vụ lớn. Do đó, trong tương lai, nên tận dụng AI tạo sinh theo hướng tạo nội dung cho cả tháng chỉ trong 1 giờ, lên kế hoạch marketing tổng thể, viết một cuốn eBook trong 15 phút, tạo một video chỉ trong 5 phút, viết bài 3.000 từ chuẩn SEO bằng một click, tái chế nội dung đa kênh...
Là doanh nghiệp công nghệ số đang cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp SME, ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc công ty MISA đồng quan điểm khi đề cập một số khó khăn trong ứng dụng AI tạo sinh trong doanh nghiệp SME. Đó là khó khăn đến từ nhận thức của chủ doanh nghiệp khi không thấy đây là xu thế bắt buộc phải thay đổi theo thì sẽ không có kế hoạch triển khai, đào tạo đội ngũ và hạn chế nguồn lực, năng lực. Do đó, ứng dụng AI tạo sinh cần gắn với tác vụ hàng ngày của doanh nghiệp.
GS.TS Nguyễn Thanh Thủy - Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư ngành công nghệ thông tin, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam dự báo xu thế ứng dụng AI tạo sinh sẽ mạnh mẽ trong những năm tới. Vấn đề là doanh nghiệp lựa chọn “điểm rơi” để ứng dụng AI và không nên bỏ qua những rủi ro để chọn đối tác, môi trường.
Theo GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, đi cùng với những thành quả lớn, AI tạo sinh có “tác dụng phụ”. Tuy nhiên, cách khắc phục “tác dụng phụ” là nên tận dụng những lợi ích để tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp nhưng không lạm dụng, phó mặc cho AI thay thế hoàn toàn.
Ngoài ra, xét đến cùng, sản phẩm, dịch vụ là dấu cộng quan trọng giữa dữ liệu và mô hình xử lý. Chúng ta cần kiểm soát dữ liệu ngay từ đầu nguồn, tức là từ sơ cấp và dữ liệu thứ cấp phát sinh trong quá trình đó.
Dẫn số liệu cho thấy, 49% vấn đề hệ luỵ xuất phát từ an ninh mạng, 44% liên quan đến lan truyền dữ liệu sai lệch, GS.TS Nguyễn Thanh Thủy cho rằng, sai lệch thường đến từ dữ liệu thứ cấp được “thêm mắm thêm muối” mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, được diễn giải trong ngữ cảnh khác. Người dùng sẽ chịu sự sai lệch này.