Doanh nghiệp Thái Bình tận dụng các FTA để phát triển và hội nhập

Diendandoanhnghiep.vn Thái Bình đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng có hiệu quả ưu đãi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng được thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

>>> Thời điểm “vàng” để Thái Bình “cất cánh”

Cơ hội ...

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Tận dụng cơ hội các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đã mở rộng được thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu mang lại việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Trung Tuấn - Nhân viên XNK Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành. Trước đây, việc tiêu thụ sản phẩm khó khăn nên việc làm của công nhân cũng như thợ thủ công ở các làng nghề cũng thất thường, lúc làm không hết việc, lúc lại thiếu việc. Nhưng 5 năm trở lại đây Công ty xuất khẩu được nhiều hàng hóa đi các nước trên thế giới, mang lại việc làm, thu nhập của công nhân cũng tăng so với trước, bình quân 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành: Để người lao động có được niềm vui đó, thời gian qua, Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành không ngừng nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm, phát triển những dòng sản phẩm có chất lượng cao, nguyên liệu mới lạ, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Công ty đầu tư xây dựng nhà xưởng, cải thiện điều kiện lao động và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho công nhân, thợ thủ công. Đặc biệt, lãnh đạo Công ty tích cực đưa sản phẩm đi tham gia các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ, xúc tiến thương mại quốc tế nhằm tìm kiếm đối tác, bạn hàng mới. Bên cạnh đó, Công ty nghiên cứu kỹ và tận dụng tốt cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đã ký để tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm của mình.

Sản xuất hàng xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành

Sản xuất hàng xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành cho biết: Để đưa hàng hóa thâm nhập các thị trường lớn và khó tính như Mỹ, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng, thường xuyên cải tiến, đổi mới mẫu mã sản phẩm và đáp ứng các tiêu chí về an toàn, thân thiện với môi trường, bảo đảm an sinh xã hội. Đáng mừng nhất là 5 năm qua Việt Nam ký các FTA với nhiều nước và khu vực trên thế giới đã mở ra thị trường lớn cho doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan tạo ra sức cạnh tranh đáng kể. Nhưng để tận dụng được cơ hội đó, chúng tôi phải tìm hiểu kỹ và đáp ứng những quy định, quy tắc về nguồn gốc xuất xứ, hàng rào thương mại của từng nước nhập khẩu. Mỗi năm Công ty xuất khoảng 800 container hàng, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 10 triệu USD. Mặc dù gặp khó khăn do tổng cầu thế giới giảm và suy thoái kinh tế nhưng trong 10 tháng năm 2023 kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt gần 8 triệu USD và hiện nay Công ty đã ký đơn hàng sản xuất, xuất khẩu cho các đối tác đến tháng 6/2024.

Không riêng Công ty Tiến Thành, đa số doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh cũng tận dụng tốt các FTA thế hệ mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu. Ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dệt may An Nam (xã Tây An, huyện Tiền Hải) cho biết: Thời gian qua, ngành sợi dệt gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp cố gắng cắt giảm chi phí không cần thiết, tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao, giá tốt để duy trì sản xuất. Sản phẩm sợi của chúng tôi chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Thái Lan, Bangladesh, Peru.

Nhờ các FTA mà Việt Nam là thành viên nên hàng hóa của chúng tôi không bị áp thuế nhập khẩu, đây chính là lợi thế cho doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ. Khách hàng hưởng giá ưu đãi do chúng tôi được miễn thuế nên họ mua với số lượng nhiều hơn giúp doanh nghiệp tăng sản lượng sản xuất và tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện tại, nhà máy sợi dệt của An Nam đang duy trì chạy 100% công suất với sản lượng gần 14.000 tấn sợi/năm.

Cần thay đổi để hội nhập

Theo Sở Công thương: Nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và hội nhập thành công, thời gian qua, Sở đã tích cực phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, phổ biến các FTA như CPTPP, AKFTA, VKFTA, RCEP, EVFTA. 

Bà Ngô Thị Liên - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công Thương) cho biết: Chúng tôi tập trung hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện quy tắc xuất xứ hàng hóa trong các FTA, kiến thức về C/O truy xuất nguồn gốc xuất xứ, trong đó thực hiện hiệu quả việc khai báo và cấp chứng nhận C/O điện tử đáp ứng tiêu chuẩn để được hưởng ưu đãi về thuế quan. Khuyến nghị doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất, xuất khẩu hợp lý, kiểm soát giá xuất khẩu đối với mặt hàng có nguy cơ điều tra chống bán phá giá, hoàn thiện hệ thống truy xuất nguồn gốc, tuyệt đối không tham gia, tiếp tay cho hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp nhằm ứng phó và tránh bị nước nhập khẩu áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Tận dụng cơ hội các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đã mở rộng được thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu mang lại việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động

Tận dụng cơ hội các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đã mở rộng được thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu 

Nhìn chung, đến nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã khai thác có hiệu quả các FTA, tăng năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế thành công.

Theo các chuyên gia nhận định, nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được tối đa lợi ích từ các FTA là do thiếu thông tin về những quy định của các FTA. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thái Bình chưa thật sự quan tâm đến các FTA nên không tìm hiểu về ưu đãi mà FTA mang lại.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chủ động tìm hiểu các cam kết FTA; quy trình để xuất khẩu được sang thị trường có FTA. Từ đó đánh giá xem sản phẩm của mình có thế mạnh gì để xuất khẩu vào thị trường đó. Ngoài ra, cần tích cực tham gia các chương trình phổ biến, hội nghị, hội thảo, khóa tập huấn về FTA, chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản…

Theo Sở Công thương, thời gian tới, phía Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về quy tắc xuất xứ tại các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, tập trung vào các ngành hàng doanh nghiệp Thái Bình có thế mạnh, tăng tính bền vững trong phát triển, không chỉ trong phát triển thị trường mà còn định hình khả năng tham gia vào các chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng của khu vực và toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Thái Bình tận dụng các FTA để phát triển và hội nhập tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714233119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714233119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10