Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa hợp tác

CẨM ANH 21/06/2024 14:46

Tân Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Urawadee Sriphiromya nhấn mạnh, Việt Nam luôn là đối tác rất quan trọng của Thái Lan trong ASEAN.

>> Gạo Việt “vượt mặt” gạo Thái Lan và Ấn Độ tại thị trường Singapore

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho bà

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho bà Urawadee Sriphiromya, Tân Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam 

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công, Tân Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Urawadee Sriphiromya mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, hai bên sẽ cùng hợp tác và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Đại sứ Thái Lan đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam – Thái Lan trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, đầu tư thương mại. Đại sứ Sriphiromya nhận định, một trong các lĩnh vực hiện tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh và là một trong những kỹ năng quan trọng để phát triển kinh tế trong những năm tới đây là IT. 

Bên cạnh đó, bà Sriphiromya cũng mong muốn VCCI phối hợp hỗ trợ trong 2 sự kiện sắp tới, bao gồm sự kiện "Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan" nhân chuyến thăm của Thủ tướng Thái Lan sang Việt Nam và sự kiện cuối tháng 8 "Gặp gỡ Thái lan" diễn ra tại Lào Cai.

Đại sứ Thái Lan cũng nhấn mạnh sẽ nỗ lực trong nhiệm kỳ của mình nhằm đóng góp tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Thái Lan, nhất là trong lĩnh vực kết nối doanh nghiệp, địa phương, văn hóa giáo dục và giao lưu nhân dân. Đồng thời nhấn mạnh, Đại sứ quán và Phòng Thương mại Thái Lan (TTC) sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với VCCI để phát triển mạnh mẽ hơn quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đánh giá, hiện nay Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ tốt đẹp, hỗ trợ lẫn nhau, học hỏi lẫn nhau, là những người bạn tốt và hiện tại đang cùng tham gia chung vào cơ chế ASEAN.

Trong những năm vừa qua, VCCI vẫn duy trì hợp tác tốt với các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư của Thái Lan như Phòng Thương mại Thái Lan, Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thái Lan (BOI), và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) thường xuyên trao đổi thông tin về chính sách thương mại đầu tư để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước. 

>> Việt Nam - Thái Lan có thể hợp tác về gạo, xe điện

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Urawadee Sriphiromya

Chủ tịch VCCI cũng kỳ vọng trong nhiệm kỳ công tác lần này, Tân Đại sứ sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, từ đó sẽ có thêm nhiều các doanh nghiệp Thái Lan sang Việt Nam đầu tư, mở rộng kinh doanh thành công tại Việt Nam. 

Chủ tịch Phạm Tấn Công mong muốn, Đại sứ quán sẽ hỗ trợ thông tin hơn nữa để doanh nghiệp hai nước tích cực trao đổi và tìm kiếm các cơ hội giao thương. Chủ tịch VCCI khẳng định, VCCI sẵn sàng phối hợp với ĐSQ Thái Lan tại Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp để mở ra những cơ hội hợp tác trong tương lai.

Hiện nay, Thái Lan là một trong những đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976. Năm 2013, nhân chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 6-2013), Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược” và trở thành hai nước trong khối ASEAN đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với nhau.

Hai nước tăng cường hợp tác chặt chẽ và luôn hỗ trợ nhau trong các khuôn khổ hợp tác tiểu khu vực, khu vực, như Hợp tác tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS), Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC),... và trong quan hệ đa phương tại các diễn đàn quốc tế, như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Liên hợp quốc,...

Đặc biệt, trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập từ ngày 31-12-2015, lãnh đạo hai nước đã nhất trí thúc đẩy sự phối hợp để phát huy hiệu quả vai trò của Cộng đồng, đồng thời củng cố sự đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề khu vực cũng như quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Việt Nam - Thái Lan có thể hợp tác về gạo, xe điện

    Việt Nam - Thái Lan có thể hợp tác về gạo, xe điện

    06:29, 09/12/2023

  • Phát triển dự án điện khí LNG - câu chuyện nhìn từ Thái Lan

    Phát triển dự án điện khí LNG - câu chuyện nhìn từ Thái Lan

    11:56, 08/12/2023

  • Doanh nghiệp Thái Lan được mở rộng khu công nghiệp tại Quảng Ninh

    Doanh nghiệp Thái Lan được mở rộng khu công nghiệp tại Quảng Ninh

    01:30, 04/11/2023

  • Đẩy mạnh khai thác du lịch Việt Nam - Thái Lan

    Đẩy mạnh khai thác du lịch Việt Nam - Thái Lan

    03:00, 27/10/2023

  • Thái Lan là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

    Thái Lan là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

    16:26, 17/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO