Doanh nghiệp Thủ đô mong “hồi sinh” nhờ chính sách “mở cửa” mạnh dạn

Diendandoanhnghiep.vn Hà Nội cần có những biện pháp linh hoạt hơn, mạnh dạn hơn để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo "mục tiêu kép" đã đề ra.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp Thủ đô bày tỏ mong muốn chính quyền thành phố đẩy mạnh chiến dịch phủ hai mũi vaccine cho người lao động cũng như linh hoạt hơn các chính sách "mở cửa" kinh tế, tạo đà cho sự phục hồi của doanh nghiệp.

TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme)

Theo đó, nới lỏng dần, linh hoạt các biện pháp kiểm soát, vì kinh tế không đợi mình được. Môi trường kinh doanh của Hà Nội đã nỗ lực mấy chục năm qua để lấy được niềm tin của các thị trường, đối tác, nhưng chỉ vì dịch bệnh mà sụt giảm quá nhiều. Hơn nữa, hiện nay ngân sách rất hạn chế, không thể tung các gói hỗ trợ liên tục được.

TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) nhấn mạnh.

TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) nhấn mạnh Hà Nội cần nới lỏng dần, linh hoạt các biện pháp kiểm soát để mở cửa nền kinh tế.

Do đó, chúng ta phải kích cầu trong dân, phải khơi thông, cho phép lưu thông, thúc đẩy mua bán để doanh nghiệp có thể hồi phục. Thứ nhất, giải pháp căn cơ, vẫn là tiêm vaccine để từng bước tạo miễn dịch cộng đồng. Trong đó, tôi đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng lao động của các doanh nghiệp, sau lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thứ hai, chính quyền thành phố cần tiếp tục duy trì các chính sách tài khóa, tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp. Đề xuất Nhà nước có thể kéo dài các chính sách miễn, giảm, giãn hoãn thuế, lãi suất đến cuối 2022 để doanh nghiệp có đủ thời gian hồi phục.

Thứ ba, đã đến lúc dừng các quy định hàng thiết yếu, hàng không thiết yếu. Vì hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh là một chuỗi. Doanh nghiệp sản xuất hàng không thiết yếu là phụ trợ, phục vụ doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu. Vì vậy tôi kiến nghị tất cả các mặt hàng đều phải cho sản xuất, lưu thông trong phạm vi và sự kiểm soát của cơ quan quản lý. Chứ cứ định nghĩa cái này là thiết yếu, cái kia không thiết yếu không cho lưu thông, sản xuất thì bó buộc quá, không đúng với thị trường, làm giảm sự cạnh tranh, phát triển của doanh nghiệp.

Thứ tư, hiện nay các chuỗi cung ứng, nhà đầu tư đã có sự tính toán lại thị trường Việt Nam, vì vừa rồi chúng ta đứt gãy nhiều, các đơn hàng bị chậm, không đúng hẹn rất nhiều. Vì vậy các nhà làm chính sách phải làm sao liên kết, gắn kết lại các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa

Kết quả cải cách thủ tục hành chính TP Hà Nội thời gian qua đã được đánh giá rất cao. Đây là cơ sở quan trọng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc TP qua dịch vụ bưu chính công ích và qua dịch vụ công trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức và giảm đi lại của người dân, tổ chức và DN, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh Covid-19... Cộng đồng doanh nghiệp mong rằng, các chính sách ban hành sớm đi vào đời sống sẽ là minh chứng cho sự hỗ trợ vực dậy nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà Đỗ Thành Tâm

Thực hiện các quy định về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội, Tập đoàn Sơn Hà đã xây dựng các phương án hoạt động tại các nhà máy, cơ sở sản xuất để đảm bảo thực hiện các quy định mới về sản xuất an toàn.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà Đỗ Thành Tâm tin tưởng các chỉ đạo của chính quyền Thủ đô.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà Đỗ Thành Tâm tin tưởng các chỉ đạo của chính quyền Thủ đô.

Tại các nhà máy sản xuất của Sơn Hà, doanh nghiệp vẫn tuân thủ nghiêm túc quy định 5K, đồng thời áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phương án “3 tại chỗ” vẫn tiếp tục được triển khai tại một số nhà máy ở các khu vực nguy cơ cao nhằm đảm bảo an toàn cho CBCNV, cũng như đảm bảo các hoạt động sản xuất không bị gián đoạn.

Đối với các đơn vị Logistic, Sơn Hà chỉ đạo các đơn vị hoạt động trên cơ sở đảm bảo điều kiện lưu thông theo quy định của cơ quan Nhà nước như: Tổ chức tiêm phòng vaccine Covid cho lái, phụ xe khi có điều kiện; xét nghiệm PCR cho lái phụ xe; đăng ký “luồng xanh” cho phương tiện vận chuyển, có hợp đồng vận chuyển ghi rõ nơi đi nơi đến… Thành công về phòng, chống dịch Covid-19 của Sơn Hà trong giai đoạn vừa qua là nhờ vào sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm và niềm tin vượt qua thử thách; sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt của các cấp trong ứng phó với đại dịch, tinh thần tận tụy, cống hiến của tập thể cán bộ, nhân viên Sơn Hà.

TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế

Việc phục hồi, phát triển kinh tế Thủ đô cần được triển khai quyết liệt theo quan điểm bám sát chỉ đạo T.Ư và nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP giai đoạn 2021-2025, bảo đảm “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, với tiêu chí về an toàn phòng, chống dịch bệnh phải cao hơn tiêu chí chung của cả nước. Lấy doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vừa làm trung tâm phục vụ, hỗ trợ toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, vừa là chủ thể tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế TP ở mức cao nhất trong quý IV và cả năm 2021, làm tiền đề thúc đẩy tăng trưởng năm 2022 và những năm tiếp theo, ngay từ đầu tháng 10/2021.

Lấy doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vừa làm trung tâm phục vụ, hỗ trợ toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm

TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh việc hồi phục kinh tế Thủ đô cần lấy doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vừa làm trung tâm phục vụ, hỗ trợ toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.

Để đạt mục tiêu đó, lãnh đạo TP yêu cầu các cấp ngành, địa phương và đơn vị phải bắt tay ngay vào rà soát khả năng, nguồn lực phát triển, các nhiệm vụ, công việc, chỉ tiêu phải thực hiện trong quý IV để xây dựng kế hoạch và kịch bản phục hồi, phát triển ngành, lĩnh vực.

Xây dựng và thực hiện lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp theo kết quả kiểm soát dịch bệnh cụ thể trên thực tế địa bàn.

Thành lập và triển khai hoạt động của các Tổ công tác của TP Hà Nội về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; về cải cách thủ tục hành chính, về quy hoạch, đất đai, đô thị và về đảm bảo nguồn thu, thúc đẩy giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn TP.

Đặc biệt, việc hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và các dự án khởi nghiệp sáng tạo cần đồng bộ cả về thể chế và tài chính, tín dụng, bao quát các công đoạn, yếu tố đầu vào, đầu ra và quản trị kinh doanh. Tập trung triển khai nhanh, đầy đủ và hiệu quả nhất các chính sách và quy định chung của Chính phủ về cơ cấu nợ và giảm lãi suất, phí tín dụng; gia hạn nộp thuế, miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; giảm tiền điện, tiền nước, cước viễn thông; các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo lao động cho các cơ sở kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần các Nghị quyết và Nghị định của Chính phủ...

Coi trọng hỗ trợ các DNNVV tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Đầu tư phát triển TP, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và các gói hỗ trợ tài chính mới của TP. Nghiên cứu, hình thành Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV và đẩy mạnh hoạt động bảo lãnh tín dụng; hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp và bảo đảm lưu thông hàng hóa, lao động an toàn, thuận tiện trong và giữa các địa phương, đặc biệt, xử nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực làm gián đoạn, đứt gãy các chuỗi cung ứng sản xuất và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân…

Với những giải pháp chủ động, toàn diện và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, kỳ vọng Hà Nội tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế bứt phá hơn, đạt tốc độ tăng trưởng GRDP khoảng 7% trong quý IV và mức là 4,5 - 5% cho cả năm 2021...

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Thủ đô mong “hồi sinh” nhờ chính sách “mở cửa” mạnh dạn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713464995 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713464995 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10