Doanh nghiệp thuỷ sản kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp thuỷ sản cho rằng quy định thu phí hạ tầng cửa khẩu, cảng biển của TP.HCM sẽ khiến "phí chồng phí" đè nặng lên vai, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19.

fas

TP.HCM dự kiến thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7/2021.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) vừa có công văn gửi đến Bộ Tư pháp về một loạt kiến nghị, trong đó đề xuất cơ quan này báo cáo Chính phủ có ý kiến với TP.HCM để xem xét không thu các loại phí hạ tầng, dịch vụ công ích tại cửa khẩu và cảng biển trong giai đoạn kinh tế khó khăn do Covid-19.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, trước nay họ đã phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chưa kể, các cảng biển cũng thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng như phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container...

Ước tính, nếu gánh thêm các khoản phí mới này, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở Khánh Hòa phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Chưa kể, tính riêng phí BOT với tổng cộng 7 trạm thu phí trên quãng đường từ Khánh Hòa đến Cát Lái (TP.HCM), đơn vị này còn mất hơn 2,5 triệu đồng/container, tức khoảng 7,5 tỷ đồng/năm tiền phí BOT với mức xuất khẩu bình quân 3.000 container/năm.

Hầu hết doanh nghiệp thủy sản nói riêng và các ngành hàng khác nói chung đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công và tái xuất thành phẩm. Như vậy, doanh nghiệp sẽ phải chịu 2 lần phí cho container hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu.

Hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. Chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực.

"Các phí mới này sẽ làm gia tăng gánh nặng chi phí của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế gây ra bởi Covid-19", VASEP nhấn mạnh.

Do đó, đại diện các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị tạm hoãn thu các loại phí này ít nhất đến hết 31/12 năm nay, đồng thời điều chỉnh các mức thu theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính. Song song đó, VASEP cũng đề nghị TP HCM cần công khai minh bạch các khoản thu và chi vào các công trình.

fsa

Đại diện các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị tạm hoãn thu các loại phí này ít nhất đến hết 31/12 năm 2021.

Trước đó, vào ngày 9/12/2020, HĐND TPHCM đã ban hành nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND).

Theo đó, đối tượng nộp phí, bao gồm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TPHCM và ngoài TPHCM).

Về mức thu phí, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu: áp dụng mức phí 2,2 triệu đồng/container 20 feet; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 50.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hoá xuất nhập khẩu, thì với trường hợp mở tờ khai hải quan ngoài TPHCM: áp dụng mức thu 500.000 đồng/container 20 feet; 1 triệu đồng/container 40 feet và 30.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; trường hợp mở tờ khai hải quan tại TPHCM, thì lần lươt áp dụng mức phí là 250.000 đồng/container 20 feet, 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn... Thời gian thu phí áp dụng từ ngày 1/7/2021.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp thuỷ sản kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713614926 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713614926 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10