Kiến nghị 27.500 tỷ đồng làm các tuyến đường vào cảng biển

Diendandoanhnghiep.vn 6 dự án với tổng vốn hơn 27.000 tỉ đồng vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, phục vụ vận tải kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển.

fa

Cầu Phú Mỹ vào cảng Cát Lái (TP.HCM).

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, kinh phí đầu tư mới sẽ được dùng để triển khai 6 dự án giao thông kết nối cảng biển ở thành phố. Thứ nhất là dự án đoạn 1 (thuộc vành đai 2) đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao Bình Thái (TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 9.047 tỷ đồng.

Dự án này đã được trình đề xuất chủ trương đầu tư, có quy mô xây dựng hai đường song hành hai bên cho 6 làn xe. Khi hoàn thành, dự án dần dần khép kín đường vành đai 2, góp phần giải quyết ùn tắc ở cảng phía Đông, Đông Bắc như cảng Phú Hữu, Cát Lái... Đồng thời, giảm áp lực cho giao thông khu vực các tuyến đường vốn đang quá tải như Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ…

Thứ hai là dự án đoạn 2 (thuộc vành đai 2) đoạn từ ngã tư Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư 5.569 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe. Dự án đã được trình chủ trương đầu tư. Thứ ba, đề xuất mới dự án xây dựng hoàn thiện tuyến vành đai phía đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức) mở rộng đường lên 67m theo quy hoạch được duyệt. Dự án dài 2,9km này có tổng mức đầu tư 1.219 tỷ đồng.

Thứ tư, đề xuất mới dự án mở rộng, hoàn thiện đoạn tuyến vành đai phía đông từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh - vành đai 2 (TP. Thủ Đức) dài 2,2km với tổng mức đầu tư 1.018 tỷ đồng. Thứ năm là đầu tư hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) với tổng mức đầu tư 7.013 tỷ đồng. Dự án dài 6,7km này có quy mô nâng cấp thêm hai làn xe nhằm phù hợp theo quy hoạch đường rộng 60m cho 6 làn xe.

Cuối cùng, sớm hoàn thành dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư 3.622 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, hiện dự án đã hoàn thành các công trình thuộc giai đoạn 1, đang triển khai các công trình thuộc giai đoạn hoàn thiện theo quy hoạch. Tuy nhiên, dự án chưa thể tiếp tục triển khai vì vướng bồi thường giải phóng mặt bằng. 

gds

Các dự án được đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, phục vụ vận tải kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển.

Theo Sở GTVT TPHCM, các dự án triển khai sẽ tạo đồng thuận của cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thành phố sẽ triển khai đề án "thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố" từ ngày 1/7.

Cả 6 dự án trên đều được Sở GTVT TPHCM đề xuất lập chủ trương đầu tư công. Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên cấn đối, bố trí vốn đối với các dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Trong trường hợp khó cân đối vốn, thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài Chính, UBND các quận, huyện rà soát và đề xuất UBND TPHCM ngưng hoặc giãn tiến độ đầu tư đối với các dự án đã thông qua chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020 nhưng chưa được đầu tư và chưa mang tính cấp bách. Từ đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư 6 dự án cấp bách nêu trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị 27.500 tỷ đồng làm các tuyến đường vào cảng biển tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713443877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713443877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10