Doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị các ngân hàng “hạ nhiệt” lãi suất cho vay

Diendandoanhnghiep.vn Tại Hội nghị Đối thoại kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

>>>TP.HCM quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt trên 95%

TP.HCM tổ chức Hội nghị Đối thoại kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp năm 2023.

TP.HCM tổ chức Hội nghị Đối thoại kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp năm 2023.

Báo cáo kết quả Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp TP.HCM năm 2022, ông Võ Minh Tuấn – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, trong năm 2022, có 13 ngân hàng Thương mại (NHTM) trên địa bàn đăng ký gói tín dụng ưu đãi với quy mô đạt 433.280 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông qua chương trình này, các NHTM đã giải ngân đạt 568.340 tỷ đồng do nhiều khoản vay ngắn hạn được giải ngân nhiều lần, bằng 131% gói tín dụng ưu đãi đăng ký từ đầu năm và tăng 16% so với năm trước.

Theo ông Võ Minh Tuấn, Chương trình Kết nối ngân hàng – Doanh nghiệp, đối thoại doanh nghiệp TP.HCM 2023 sẽ gắn với hoạt động hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31 và Thông tư 03/2022 của NHNN.

Trong đó, tập trung vào kết nối chuyên đề theo một số lĩnh vực như: gắn kết các hợp đồng ký kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp với chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm; gắn kết chương trình kết nối với hoạt động cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên; tăng cường thêm các hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền các quận, huyện và Tp Thủ Đức.

Cụ thể hơn là xây dựng và thực hiện chương trình hành động phối hợp 3 bên giữa NHNN chi nhánh TP.HCM với Sở Công thương TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM để thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp 2023, 16 ngân hàng thương mại tại TPHCM đã ký cam kết cho 64 doanh nghiệp vay 11.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ngắn hạn 7%/năm và trung, dài hạn 10%/năm.

Tại Hội nghị, 16 ngân hàng thương mại tại TP.HCM đã ký cam kết cho 64 doanh nghiệp vay 11.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ngắn hạn 7%/năm và trung, dài hạn 10%/năm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), hiện nay các doanh nghiệp tại Thành phố như dệt may, chế biến gỗ đang gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng. Đối với lĩnh vực bất động sản, thị trường cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, buộc các doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, dừng đầu tư và ngừng thi công các dự án mới, khiến thị trường gần như đóng băng.

Chủ tịch HUBA cho rằng, khó khăn trong sản xuất kinh doanh đã khiến nhiều doanh nghiệp thiếu hụt vốn để tiếp tục đầu tư, tái sản xuất và mở rộng thị trường, kéo theo hệ lụy là không đủ tài sản để thế chấp vay vốn. Nhưng ngay cả khi tiếp cận được vốn, các doanh nghiệp cũng không dám vay vì lãi suất tăng cao. Ông cũng cho rằng, chính sách hỗ trợ lãi vay 2% ít khả thi, khó thực hiện vì các doanh nghiệp lo ngại về thủ tục giấy tờ cũng như vấn đề thanh tra, kiểm tra.

Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) cũng cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Theo bà Chi, với lãi suất cho vay trên 10% như hiện nay, để tồn tại và duy trì hoạt động, doanh nghiệp cũng rất áp lực. Chưa kể, hàng loạt các chi phí đầu vào khác đang tăng đáng kể như điện, nước, nguyên vật liệu…càng gây thêm áp lực cho các doanh nghiệp.

Còn theo ông Đỗ Phước Tống – Chủ tịch Hội Cơ khí – Điện TP.HCM, nhiều doanh nghiệp trong Hội đang phải đi vay với lãi suất hơn 10%, nhiều doanh nghiệp đang “khóc” vì lãi suất cao. Ông cho biết, có doanh nghiệp khi ngân hàng điều chỉnh lãi suất thì biên độ cộng thêm tới 4,8%/năm, khiến lãi suất cho vay sau điều chỉnh tăng cao.

“Một số doanh nghiệp đã được ngân hàng cam kết giải ngân, nhưng khi doanh nghiệp mở thư tín dụng, hàng nhập về cảng nhưng vốn chưa giải ngân kịp khiến doanh nghiệp chịu thêm chi phí kho bãi. Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước có chính sách để sớm hạ nhiệt lãi suất”,  ông Tống nêu.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố cam kết đồng hành với các doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn, thì Thành phố sẽ có những kiến nghị về cơ chế. Đối với từng trường hợp cụ thể, Thành phố sẽ giải quyết cụ thể để kịp thời tháo gỡ.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các ngân hàng khi triển khai các chính sách cần cung cấp thông tin công khai, minh bạch cho các doanh nghiệp thông qua Hiệp hội, truyền thông… để các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, tiếp cận nguồn vốn.

“Doanh nghiệp nào gặp khó khăn, cần trao đổi thẳng thắn với ngân hàng để ngân hàng có thể sắp xếp hoặc hỗ trợ doanh nghiệp. Khi sử dụng nguồn vốn này, doanh nghiệp cần tái cơ cấu sản xuất kinh doanh để sử dụng vốn vay đạt hiệu quả cao nhất”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM, vốn và lãi vay là những vướng mắc lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay. Do đó, người đứng đầu chính quyền TP.HCM kiến nghị NHNN và các NHTM quan tâm đến việc cơ cấu lại nợ cũng như các vấn đề về lãi suất, tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp, tùy vào các chính sách cũng như điều kiện của từng doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị các ngân hàng “hạ nhiệt” lãi suất cho vay tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10